[In trang]
Tự đánh giá hiệu quả năng lượng tại các hộ gia đình Hà Lan
Thứ hai, 06/07/2015 - 15:00
Người dân sẽ tự đánh giá hiệu quả năng lượng và thông báo lại cho chính quyền. Căn cứ vào đó, chính quyền sẽ cấp cho các gia đình nhãn hiệu quả năng lượng nhà ở từ mức A đến mức G.

Chính phủ Hà Lan vừa ban hành tài liệu về hướng dẫn tự đánh giá hiệu quả năng lượng trong gia đình. Tài liệu này sẽ được phát tận tay đến từng hộ gia đình. Dựa vào đây, người dân sẽ tự đánh giá hiệu quả năng lượng và thông báo lại cho chính quyền. Căn cứ vào đó, chính quyền sẽ cấp cho các gia đình nhãn hiệu quả năng lượng nhà ở từ mức A đến mức G.

Cơ chế này sẽ giúp chính quyền tiết kiệm được nhân lực, vật lực, chi phí ngân sách cho hoạt động kiểm toán năng lượng trong từng hộ gia đình. Song, điều quan trọng hơn cả là giúp người dân tự động nâng cao nhận thức về hiệu quả năng lượng, thông qua việc tự đọc tài liệu và tự đánh giá mức độ sử dụng năng lượng trong gia đình. 

 

Sau khi có được dữ liệu về năng lượng, cơ quan chức năng sẽ đưa ra những chỉ dẫn, gợi ý cụ thể về phương thức giảm thiểu tiêu thụ năng lượng cho gia đình.  

Sáng kiến này đã nhanh chóng nhận được sự hưởng ứng của người dân Hà Lan, đồng thời cũng nhận được sự đánh giá cao của EU. Đây là một phần của Dự án Yêu cầu hành động với mục tiêu kết nối các cơ quan năng lượng trên toàn châu Âu nhằm tạo ra mạng lưới thông tin rộng rãi  trong việc thúc đẩy hiệu quả năng lượng.

Anh Tuấn (Theo Energy Saving Trust)