[In trang]
Tiết kiệm điện tại Lào Cai: "Cuộc cách mạng từ tuyên truyền"
Thứ năm, 18/06/2015 - 08:57
Ông Phan Tử Lượng, Giám đốc Công ty Điện lực Lào Cai cho biết: năm 2015, Công ty Điện lực Lào Cai phấn đấu tiết kiệm ít nhất 10% chi phí điện năng sử dụng hàng năm của cơ quan; Sử dụng tiết kiệm 10% điện cho tiêu dùng, giảm 50% công suất chiếu sáng vào giờ cao điểm buổi tối, tiết kiệm 10% điện cho sản xuất.

Ông Phan Tử Lượng, Giám đốc Công ty Điện lực Lào Cai cho biết: năm 2015, PC Lào Cai phấn đấu tiết kiệm ít nhất 10% chi phí điện năng sử dụng hàng năm của cơ quan, sử dụng tiết kiệm 10% điện cho tiêu dùng, giảm 50% công suất chiếu sáng vào giờ cao điểm buổi tối, tiết kiệm 10% điện cho sản xuất.

Là một trong những địa phương đang trên đà phát triển mạnh, đặc biệt trong lĩnh vực công nghiệp, nhu cầu sử dụng điện trên địa bàn tỉnh Lào Cai đang không ngừng tăng lên. Do đó, song song với việc cung cấp đủ điện năng với chất lượng tốt nhất, làm sao để sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả cũng chính là mục tiêu hàng đầu của Điện lực Lào Cai.

Đa dạng hóa hình thức tuyên truyền

Bằng những việc làm thiết thực, sự chỉ đạo sát sao của ban lãnh đạo, sự cố gắng tận tâm của toàn thể CBCNV trong Cty, năm 2014 PC Lào Cai đã tiết kiệm được 25.48 triệu kWh. Đây là những kết quả rất đáng khích lệ để cán bộ công nhân viên Cty tiếp tục phát huy khối đoàn kết, giữ nghiêm kỷ luật lao động, sản xuất. Đồng thời thực hiện tốt hơn nữa các quy chế, quy định của Chính phủ, ngành, của TCty và các chỉ tiêu kinh tế – kỹ thuật được giao. Đảm bảo việc phối kết hợp giữa các phòng ban đến các điện lực, từ lãnh đạo đến nhân viên hoạt động ăn khớp nhịp nhàng, chặt chẽ và có tinh thần trách nhiệm cao.

Theo ông Phan Tử Lượng: Để hoàn thành mục tiêu tiết kiệm điện trên địa bàn, hằng năm, ngay từ đầu năm, PC Lào Cai đã quán triệt đến từng phòng, đơn vị, tổ đội sản xuất các biện pháp tiết kiệm điện, đưa ra các chỉ tiêu và biện pháp giám sát cụ thể việc thực hiện nhằm nâng cao ý thức sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền tiết kiệm điện đã được PC Lào Cai chú trọng bằng cách thông tin tất cả các chỉ thị, chỉ tiêu tiết kiệm điện của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương xuống tất cả các điểm giao dịch. Ngoài ra, PC Lào Cai còn chủ động tham mưu và đề xuất với Tỉnh ủy, UBND, Sở Công Thương tỉnh về kế hoạch và mục tiêu tiết kiệm điện. Từ đó, UBND tỉnh và Sở Công Thương đã có văn bản chỉ đạo đến các sở, ban, ngành, huyện, thành phố các tổ chức chính trị xã hội, các DN hoạt động trên địa bàn và toàn thể nhân dân về các biện pháp tiết kiệm điện.

Mặc dù nhận thức tiết kiệm điện là việc làm quan trọng, tuy nhiên, không phải tất cả các DN và đơn vị đều biết cách sử dụng điện hợp lý và hiệu quả nhất. Vì vậy, thời gian qua, PC Lào Cai đã tư vấn cho các DN và cơ sở sản xuất sử dụng tụ bù, chấp hành nghiêm việc sử dụng điện theo biểu đồ công suất phụ tải đã đăng ký trong hợp đồng mua bán điện và phương án cấp điện đã được phê duyệt. Những cơ sở sản xuất hai ca hoặc ba ca được khuyến cáo không bố trí sản xuất và không huy động các thiết bị tiêu thụ điện công suất lớn như các máy nghiền, trạm bơm nước, máy nén khí… vào giờ cao điểm. Đáng chú ý, nhiều DN trên địa bàn đã dần thay thế những trang thiết bị tiêu hao điện năng lớn, hiệu suất thấp bằng những trang thiết bị tiết kiệm điện, hiệu suất cao.

Bên cạnh đó, Cty còn phối hợp với với các đơn vị đối chiếu, rà soát lại công tơ khách hàng và khối lượng thay thế công tơ định kỳ. Cty đã giao chỉ tiêu tổn thất tại các khu vực tiếp nhận lưới điện hạ thế nông thôn, giao tổn thất cho từng TBA có tổn thất cao tại khu vực tiếp nhận lưới điện hạ thế nông thôn của các Điện lực. Ngoài ra Cty còn đôn đốc việc thu nợ tiền điện và yêu cầu các Điện lực rà soát, thống kê các MBA non tải của khách hàng.

Công ty Điện lực Lào Cai tuyên truyền tiết kiệm điện tại trường học

Bắt đầu từ gia đình nhỏ

Một trong những chương trình triển khai rất thành công là “Gia đình tiết kiệm điện” trên toàn thành phố Lào Cai với số lượng hộ gia đình đăng ký tham gia là 20.000 hộ. Cty đã phối hợp thực hiện chương trình với nhiều tổ chức đoàn thể như: UBND, Sở Công thương, Sở Thông tin và truyền thông, sở Văn hóa thể thao và du lịch, Tỉnh đoàn, Đài Phát thanh và Truyền hình, Báo Lào Cai, Hội liên hiệp phụ nữ tỉnh.

Bên cạnh đó Cty đã tổ chức diễu hành dọc các tuyến phố chính đồng thời phát trên đài tuyền thanh, truyền hình tỉnh, phát trên loa phường, tuyên truyền sâu rộng tới từng gia đình. Trong quý 4/2014 phối hợp với Sở Giáo dục đào tạo Lào Cai tuyên truyền tổng số 8 trường tiểu học trên địa bàn tỉnh Lào Cai, bao gồm các trường tiểu học Nguyễn Du – TP Lào Cai, Nam Cường – TP Lào Cai, Bắc Lệnh – TP Lào Cai, Pom Hán – TP Lào Cai, Bản Lầu – TT Mường Khương, TT Si Ma Cai, TT Bắc Hà và trường tiểu học số 2 thị trấn Phố Lu với tổng số học sinh trên 4.000 em và 200 giáo viên.

Thông qua những trò chơi hấp dẫn, những câu hỏi lý thú sẽ thu hút được sự chú ý của toàn thể các giáo viên, cán bộ công nhân viên, các bậc phụ huynh và các em học sinh. Chương trình đã đem lại hiệu quả rất cao, không những chỉ ý thức tiết kiệm điện của các em học sinh, gián tiếp tác động đến ý thức sử dụng điện của cộng đồng mà còn tác động tích cực tới thái độ của người dân với ngành điện, dần tạo được sự đồng thuận của xã hội.

 

Ông Phan Tử Lượng cho biết, với việc thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, năm 2015 điện lực Lào Cai phấn đấu tiết kiệm ít nhất 10% chi phí điện năng sử dụng hàng năm của cơ quan, sử dụng tiết kiệm 10% điện cho tiêu dùng, giảm 50% công suất chiếu sáng vào giờ cao điểm buổi tối, tiết kiệm 10% điện cho sản xuất. Riêng đối với các đơn vị trong ngành, PC Lào Cai đề ra mục tiêu giảm tỷ lệ tổn thất điện năng xuống còn 3,5%, hạn chế sử dụng các thiết bị tiêu thụ điện lớn như máy điều hòa, bình nước nóng… vào giờ cao điểm từ 18 giờ đến 22 giờ và tiết kiệm ít nhất 15% điện dùng cho quản lý hành chính… Kế hoạch của Cty thực hiện tiết kiệm 27 triệu kWh. Riêng trong tháng 3/2015 đã thực hiện chương trình hưởng ứng chiến dịch giờ trái đất từ 20h30 – 21h30 ngày 28/3/2015 đã tiết kiệm được 22.070 kWh, đưa kết quả 4 tháng đầu năm điện lực Lào Cai thực hiện tiết kiệm được 9,085 triệu kWh.

Minh Trang