[In trang]
Máy ủi đất la-zet tăng cường hiệu quả năng lượng cho nông nghiệp Ấn Độ
Thứ tư, 27/05/2015 - 15:11
Một máy ủi đất được trang bị công nghệ la-ze không chỉ có hiệu quả cao và tốc độ nhanh hơn mà còn đem lại nhiều lợi ích khác cho các hộ nông dân Ấn Độ như tiết kiệm năng lượng, đảm bảo an ninh lương thực, tiết kiệm nước...

Làm đất là khẩu chuẩn bị cơ bản nhất trước khi gieo hạt. Bởi, nếu đất không được san phẳng, hiệu quả hấp thụ nước và năng suất nông nghiệp sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Gần đây, đối với nhiều hộ nông dân, sức kéo của bò dần được thay thế bởi máy móc.

Một máy ủi đất được trang bị công nghệ la-ze không chỉ có hiệu quả cao và tốc độ nhanh hơn mà còn đem lại nhiều lợi ích khác cho các hộ nông dân của đất nước Nam Á này.

Trung tâm cải tiến lúa mỳ và ngô quốc tế đã tiến hành một nghiên cứu thử nghiệm áp dụng máy ủi đất la-ze tại một số cánh đồng tại các bang miền Bắc Ấn Độ. Kết quả cho thấy, máy ủi đất công nghệ la-ze đã giúp nâng cao năng suất, tiết kiệm nước và năng lượng, giảm phát thải khí nhà kính và tăng thu nhập. Cụ thể các kết quả này như sau:

Tăng hiệu quả tưới tiêu

Thời gian tưới tiêu tại các cánh đồng lúa gạo sử dụng máy ủi đất la-ze giảm 47-69 giờ và với cánh đồng lúa mỳ là 10-12 giờ.

Tiết kiệm năng lượng

Thời gian tưới tiêu giảm đồng nghĩa với tiêu tốn ít năng lượng hơn. Thống kê cho thấy, với mỗi hecta lúa gạo hay lúa mỳ được san phẳng, lượng điện tiết kiệm được trung bình vào khoảng 755 kWh/năm.

Đảm bảo an ninh lương thực

Mặt đất sau khi được san phẳng bởi máy ủi đất la-ze mở ra tiềm năng tăng sản lượng nông phẩm, trung bình 7% đối với cánh đồng lúa gạo và 7-9% đối với cánh đồng lúa mỳ.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, việc đưa tỉ lệ đất trồng được san phẳng tại hai bang Haryana và Punjab lên 50% sẽ góp phần bổ sung 699 nghìn tấn gạo và 987 triệu tấn lúa mì mỗi năm vào sản lượng lương thực quốc gia.

Tiết kiệm nước

Một bề mặt bằng phẳng sẽ tăng cường hiệu quả hấp thụ nước của cây trồng, vừa bảo đảm nhu cầu vừa tránh lãng phí do hiện tượng ngập úng.

Giảm thiểu phát thải khí nhà kính

Một nghiên cứu được tiến hành năm 2014 cho thấy mặt đất được san phẳng còn góp phần nâng cao hiệu quả bón phân, từ đó giảm thiểu lượng phát thải khí nhà kính.

Nâng cao thu nhập

Tổng giá trị gia tăng của các hộ nông dân, bao gồm các khoản có được nhờ tăng năng suất và tiết kiệm điện – nước, trung bình khoảng 143,5 đô la trên mỗi ha.

Trường Duy (Theo Trust)