[In trang]
Đẩy mạnh sử dụng nồi hơi dầu hiệu quả năng lượng thông qua hệ thống dán nhãn năng lượng quốc gia
Thứ năm, 21/05/2015 - 10:47
Nồi hơi chạy bằng dầu được sử dụng trong khoảng 1,6 triệu hộ gia đình, chiếm 33% thị trường sưởi ấm của Bỉ.

Nồi hơi chạy bằng dầu được sử dụng trong khoảng 1,6 triệu hộ gia đình, chiếm 33% thị trường sưởi ấm của Bỉ.

Năm 1977, trung tâm thông tin quốc gia về nồi hơi dầu của Bỉ Informazout được thành lập nhằm mục đích thúc đẩy việc sử dụng hợp lí các loại nồi hơi dầu tiết kiệm năng lượng trong hoạt động sưởi.

Tiếp đó, nhằm giúp đỡ người tiêu dùng nhận biết những sản phẩm nồi hơi dầu cho hiệu quả năng lượng cao, Informazout và trung tâm kiến thức kỹ thuật về nhiên liệu lỏng của Bỉ Cedicol đã phối hợp thiết lập một hệ thống dán nhãn năng lượng riêng, với tên gọi là "Optimaz" năm 1986.

"Optimaz" là nhãn kiểm soát chất lượng và hiệu quả năng lượng dành cho các nồi hơi chạy dầu có nhiệt độ thấp.

Các tiêu chuẩn kĩ thuật được đặt ra buộc các nhà sản xuất làm rõ hiệu quả tạo khí nóng và lượng phát thải khí các-bon. Việc thẩm định sẽ được tiến hành bởi một phòng thí nghiệm độc lập.

Loại nhãn này cũng đảm bảo chi phí bảo trì cho toàn bộ máy hay thay thế phụ tùng cho một phần thiết bị. Là một trung tâm thông tin, Informazout đã tích cực tuyên truyền về lợi ích của việc sử dụng nhãn năng lượng và cung cấp thông tin về hiệu quả năng lượng của các lò hơi chạy dầu cho người tiêu dùng và các nhà hoạch định chính sách.

Gần đây, với sự xuất hiện của công nghệ dầu ngưng tụ, Informazout tiếp tục thực thi nhiệm vụ của mình, đưa ra một nhãn năng lượng mới thích hợp với các sản phẩm nồi hơi sử dụng loại dầu ngưng tụ này, với tên gọi "Optimaz-elite".

Một hội đồng khoa học gồm đại diện các cơ quan chính phủ, các trường đại học và hiệp hội người tiêu dùng đã được thành lập để thẩm định và thông qua các tiêu chuẩn của loại nhãn mới này. Một đội giám sát thị trường cũng được thiết lập với nhiệm vụ quản lý công tác dán nhãn năng lượng cho các sản phẩm nồi hơi.

Tính đến nay, việc áp dụng hai loại nhãn hiệu quả năng lượng "Optimaz" & "Optimaz-elite" đã góp phần đem đến những nồi hơi chạy bằng dầu tiêu chuẩn cao, tiết kiệm năng lượng đến cho người sử dụng với thị phần lên tới 90% thị trường Bỉ. Đây có thể coi là một bài học kinh nghiệm quý báu trong việc xây dựng các bộ nhãn năng lượng trong quy hoạch kiến trúc và xây dựng hệ thống HVAC.

Anh Tuấn (Theo Euro Fuel)