[In trang]
Lợi ích từ những công trình hiệu quả tài nguyên
Thứ bảy, 16/05/2015 - 14:54
Công trình hiệu quả tài nguyên giúp tiết kiệm năng lượng, nguồn nước, giảm chi phí cho người sử dụng và giảm các tác động tiêu cực đến môi trường.

Công trình hiệu quả tài nguyên giúp tiết kiệm năng lượng, nguồn nước, giảm chi phí cho người sử dụng và giảm các tác động tiêu cực đến môi trường. 

Hiệu quả nhưng chưa được chú trọng

Công trình hiệu quả tài nguyên được xây dựng xuất phát từ nền tảng tư tưởng “tôn trọng tự nhiên, sử dụng vừa đủ và giảm thiểu tác động”. Thiết kế của công trình chú trọng đến các giải pháp bố trí về không gian, lớp vỏ công trình, sử dụng thiết bị một cách tối ưu.

Sự phát triển mạnh mẽ của kinh tế với những đô thị có mật độ dân số lớn đã hình thành những kiểu nhà ở, những công trình xây dựng thích ứng với hoàn cảnh mới. Chúng là những công trình bọc kính, lệ thuộc nhiều hơn vào điều hòa không khí, đèn điện và các thiết bị tiện ích khác.

Nghiên cứu của nước ngoài về các công trình xây dựng tại Việt Nam chỉ ra rằng, những ngôi nhà tại Việt Nam được “xây quá nhanh với một chi phí quá cao”. Điều này dẫn đến khâu tối ưu hóa thiết kế gần như không được xem xét ở bất kỳ giai đoạn nào của công trình. Kết quả, nhiều công trình sử dụng tài nguyên không hiệu quả.

Tốc độ xây dựng nhanh, chi phí cao, khiến nhiều tòa nhà tại Việt Nam chưa được quan tấm đến hiệu quả tài nguyên

Để tạo ra một công trình hiệu quả tài nguyên, cần sự tham gia của nhiều bên gồm thiết kế, nhà đầu tư, người sử dụng, kỹ sư công trình, nhà thầu thi công. Tuy nhiên, để đạt được điều này thường không dễ dàng. Nguyên nhân là do chưa có sự phối hợp nhịp nhàng giữa các bên. Ngoài ra, người thiết kế thường bị gây áp lực về thời gian, cũng như chưa được trả phí tư vấn thiết kế tương xứng với công sức để tạo ra những thiết kế hiệu quả.

Đem lại nhiều lợi ích

Trong những năm gần đây, nhiều chủ đầu tư và đơn vị thiết kế trong nước đã chú trọng hơn đến việc xây dựng các công trình hiệu quả tài nguyên. Chung cư Bridgeview tại TP. Hồ Chí Minh là một ví dụ điển hình. Chủ đầu tư đã cam kết xây dựng công trình theo tiêu chuẩn EDGE – công trình hiệu quả tài nguyên được phát triển bởi Tổ chức tài chính quốc tế IFC thuộc nhóm Ngân Hàng Thế Giới.

Tiêu chuẩn EDGE tập trung vào ba tiêu chí quan trọng nhất của công trình là năng lượng, nước và vật liệu xây dựng. Trong đó để đạt được chứng chỉ EDGE, công trình phải tiết kiệm được ít nhất 20% tài nguyên cho cả ba tiêu chí này.

Chung cư Bridgeview đã được tư vấn áp dụng một loạt các giải pháp tiết kiệm năng lượng như: áp dụng tỉ lệ kính trên tường hợp lý (29%), lắp đặt thiết bị che nắng cho cửa kính, sử dụng kính hai lớp cách nhiệt, tường và mái cách nhiệt, sử dụng  gạch không nung, đèn tiết kiệm năng lượng và lắp đặt hệ thống tắt bật tự động cho khu vực công cộng. Ngoài ra, công trình cũng chú trọng đến các thiết bị tiết kiệm nước như lắp đặt vòi xả tiết kiệm nước, bồn cầu hai chế độ xả.

Phần mềm tính toán của EDGE cho thấyáp dụng các giải pháp này có thể giúp giảm hơn 20% năng lượng tiêu thụ của tòa nhà và 22% lượng nước sinh hoạt của tòa nhà. Điều này đồng nghĩa với việc những người mua căn hộ trong tương lai sẽ được hưởng lợi từ việc giảm hóa đơn điện, nước.

Chung cư Bridge View là công trình đạt được tiêu chuẩn EDGE 

Trong khối văn phòng, tòa nhà FPT Complex Đà Nẵng cũng lựa chọn xây dựng theo tiêu chuẩn EDGE. Nằm tại khu công nghệ cao của tập đoàn FPT tại Đà Nẵng, tòa nhà này sẽ là nơi đào tạo và làm việc của gần 10 ngàn nhân viên.

Công trình đã được tích hợp nhiều giải pháp và công nghệ hiệu quả tài nguyên như: sử dụng tường và mái cách nhiệt, kính cách nhiệt, điều hòa thu hồi nhiệt thải, hệ thống đèn hiệu quả năng lượng, hệ thống vòi tiết kiệm nước, thiết bị vệ sinh hai chế độ xả và hệ thống thu hồi nước mưa. Ngoài ra, công trình còn sử dụng gạch không nung cho tường bao sàn bê tông thô, giúp giảm 20% năng lượng trong quá trình sản xuất vật liệu.

Phần mềm tính toán của EDGE cho thấy các giải pháp này có thể giúp tòa nhà tiết kiệm được 21% năng lượng và 32% lượng nước tiêu thụ hàng năm. Theo tính toán của EDGE, FPT có thể tiết kiệm được 10.278 USD tiền điện, nước mỗi tháng tương đương với 2,6 tỉ đồng mỗi năm.

Vũ Hoàng (E4g.org)