[In trang]
Thanh Hóa đẩy mạnh hoạt động tiết kiệm năng lượng
Thứ tư, 13/05/2015 - 14:15
Trung tâm Khuyến công và Tiết kiệm năng lượng Thanh Hóa đã và đang xây dựng nhiều mô hình thí điểm, hỗ trợ các giải pháp tiết kiệm năng lượng ở nhiều lĩnh vực.

Nhằm khuyến khích các cơ quan, tổ chức, nhân dân sử dụng rộng rãi các thiết bị và giải pháp tiết kiệm năng lượng, Trung tâm Khuyến công và Tiết kiệm năng lượng - Sở Công Thương Thanh Hóa đã và đang xây dựng nhiều mô hình thí điểm, hỗ trợ các giải pháp tiết kiệm năng lượng ở nhiều lĩnh vực.

Phó Giám đốc trung tâm Hoàng Xuân Phong cho biết: Trung tâm đã lắp đặt 173 bộ đèn tiết kiệm điện năng lượng cho tuyến đường Trần Phú và đường Nguyễn Văn Cừ (T.X Bỉm Sơn). Quá trình sử dụng và lắp đặt thiết bị tiết giảm 34% điện năng so với dùng đèn chiếu sáng thế hệ cũ.
 
Trung tâm cũng xây dựng hệ thống chiếu sáng công cộng sử dụng pin năng lượng mặt trời kết hợp nối lưới tại khu liên Sở Công thương và Sở Tài chính và đường Thành Thắng (T.X Sầm Sơn). Kết quả, hệ thống tiết giảm gần như 100% lượng điện năng tiêu thụ, đem lại hiệu quả kinh tế cao và đảm bảo trong công tác chiếu sáng đô thị.
 
 
Được biết, dự án sử dụng pin năng lượng mặt trời mang tính thực tiễn và hiệu quả cao trong ứng dụng mô hình chiếu sáng sử dụng năng lượng tái tạo, nhằm giảm thiểu việc tiêu thụ điện năng và các nguồn năng lượng không tái tạo, thúc đẩy phát triển nguồn năng lượng sạch, bảo vệ tài nguyên và môi trường.
 
Cũng trong thời gian qua, trung tâm đã xây dựng thành công 18 mô hình ứng dụng kỹ thuật Biogas đun nấu, thắp sáng cho 5 huyện. Đến nay các mô hình vẫn hoạt động hiệu quả. Với việc sử dụng khí biogas sinh học, trung bình mỗi tháng các hộ gia đình tiết kiệm được 500 - 700 nghìn đồng tiền mua chất đốt và điện thắp sáng. Đồng thời, mở ra hướng đi mới góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi, đáp ứng một phần năng lượng cho người dân khu vực nông thôn.
 
Bên cạnh đó, Trung tâm Khuyến công và Tiết kiệm năng lượng Thanh Hóa đã phối hợp các cơ quan chức năng trong tỉnh mở nhiều lớp đào tạo, tập huấn về cách sử dụng bể biogas bằng vật liệu composite.
 
Trung tâm còn triển khai dự án “Tuyên truyền vận động các hộ gia đình tham gia phong trào hộ gia đình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa” với nhiều hoạt động thiết thực. Qua đó các hộ gia đình đã chủ động thay thế bóng đèn sợi đốt bằng bóng đèn LED tiết kiệm điện. Nếu mỗi hộ gia đình đều thực hiện tốt việc tiết kiệm điện, thì 1 triệu hộ gia đình tai Thanh Hóa có tiềm năng tiết kiệm được 13 triệu Kwh điện.
 
Theo Vanhoadoisong.vn