[In trang]
Tăng cường hiệu quả năng lượng cho các căn nhà ở vùng nông thôn
Thứ hai, 11/05/2015 - 20:32
Hãy làm theo những lời khuyên dưới đây, bạn sẽ tiết kiệm được những khoản chi phí năng lượng đáng kể. Hơn thế, điều đó còn giúp bạn có được một cuộc sống tiện nghi, thoải mái hơn trong khi góp phần bảo tồn tài nguyên quý giá của Trái Đất.

Trong những năm gần đây, người dân thành thị có xu hướng quay về những căn nhà riêng ở nông thôn vào dịp cuối tuần để thư giãn và hoà mình với thiên nhiên. Tuy nhiên, nhiều hoạt động trong thời gian sống ở đây có thể gây lãng phí năng lượng lớn.

Để giảm thiểu sự lãng phí này và giữ cho căn nhà nhỏ của bạn luôn thân thiện với môi trường, hãy chú ý đến một số vấn đề sau đây.

Tăng cường cách nhiệt tại các khu vực rò rỉ trong nhà

Cách hiệu quả nhất và nhanh nhất để giảm thiểu chi phí năng lượng là khắc phục các chỗ rò rỉ. Việc phát hiện ra những khu vực như vậy không hề khó. Bạn hãy đốt một nén hương nhỏ và đặt chúng ở gần cửa ra vào và cửa sổ. Nếu khói không bay thẳng lên mà bay về một điểm nào đó, thì đó chính là điểm rò rỉ khí.

Để giải quyết vấn đề này, hãy chuẩn bị một vài vật liệu cách nhiệt để bịt kín ở bên ngoài. Như vậy, bạn không còn phải lo lắng về những lãng phí năng lượng do rò rỉ không khí nữa.

Giảm thiểu rò rỉ nhiệt ở cửa sổ

Các cửa sổ là nguyên nhân gây ra 25% chi phí điện năng dùng cho sưởi ấm trong mùa đông và làm mát vào mùa hè. Để giảm thiểu tình trạng kém hiệu quả này, hãy sử dụng các tấm mành cửa sổ để ngăn ngừa sự thoát khí. Bằng cách đó, bạn có thể hạn chế đến 40% lượng thất thoát nhiệt vào mùa đông và giảm hấp thụ nhiệt năng trong mùa hè lên 80%.

Sử dụng các thiết bị và phụ kiện có dán nhãn năng lượng

Khi mua các thiết bị và phụ kiện tiêu thụ điện trong gia đình, hãy chú ý tìm kiếm các sản phẩm có dán nhãn năng lượng. Nhãn này đảm bảo bạn đang mua một sản phẩm có tính năng tiết kiệm năng lượng, giúp giảm chi phí và góp phần bảo vệ môi trường.

Giữ sạch nhà cửa để tăng cường hiệu quả năng lượng

Việc thường xuyên dọn dẹp nhà cửa và làm sạch các thiết bị có thể nâng cao hơn nữa hiệu quả năng lượng trong căn nhà riêng tại nông thôn của bạn. Bạn có thể tiết kiệm hàng nghìn đô la chỉ với một chút thời gian kiểm tra, bảo trì các thiết bị để giữ chúng luôn trong tình trạng hoạt động tốt nhất.

Hãy bắt đầu với việc làm vệ sinh cho lò sưởi chạy bằng khí đốt hay dầu của bạn mỗi năm một lần và thay mới bộ lọc của chúng hàng tháng trong mùa đông. Lau sạch hay thay thế các bộ lọc trong máy điều hoà không khí mỗi tháng cũng là một giải pháp được khuyến khích. Trong khí đó lưới lọc trong máy sấy quần áo lại cần phải được làm sạch sau mỗi lần sử dụng nhằm tăng cường lưu thông khí và tránh gây hoả hoạn.

Tuỳ chỉnh hoạt động của các nội thất trong nhà

Nếu bạn thường xuyên  vắng nhà, việc đầu tư vào một chương trình điều khiển tự động cho phép tự động thay đổi nhiệt độ phòng khi bạn không có nhà là điều cần thiết để giảm chi phí năng lượng.

Đồng thời, bạn cũng nên lắp đặt hệ thống rèm cửa tự động sổ để tối ưu hoá việc quản lý năng lượng cũng như sự riêng tư và an toàn của chính mình. 

Hãy làm theo những lời khuyên đơn giản nêu trên và bạn sẽ tiết kiệm được những khoản chi phí năng lượng đáng kể. Hơn thế, điều đó còn giúp bạn có được một cuộc sống tiện nghi, thoải mái hơn trong khi góp phần bảo tồn tài nguyên quý giá của Trái Đất.

Anh Tuấn (Theo Cottage Life)