[In trang]
2 công nghệ mới cho trang trại điện gió ngoài khơi Scotland
Chủ nhật, 19/04/2015 - 11:49
Hãng phát triển điện gió Mainstream Renewable Power cho biết, trang trại điện gió ngoài khơi ở Scotland đang được xây dựng để cung cấp điện năng với giá rẻ nhất bằng cách sử dụng 2 công nghệ mới ra mắt trong thời gian gần đây.

Trang trại điện gió Neart na Gaoithe, công suất 448 MW, một trong 2 trang trại điện gió ngoài khơi giành giải thưởng “Contract for Difference” của Chính phủ Scotland hồi tháng hai vừa qua sẽ trở thành trang trại điện gió đầu tiên được lắp đặt mô-đun đường truyền ngoài khơi của công ty Siemens và hệ thống “Boom Lock” từ công ty High Wind.

Sự xuất hiện của OTM sẽ loại bỏ hoàn toàn các trạm biến áp xa bờ vừa lớn vừa nặng, cũng như các tàu chuyên lắp đặt liên kết. Thay vào đó, 2 tua-bin gió được sử dụng để hỗ trợ các mô-đun  này.

Như vậy, sự thay đổi này sẽ giúp dự án cắt giảm 30% chi phí xây dựng và lắp đặt, đồng thời cũng giảm chi phí vận hành. Đây là một “đóng góp đáng kể cho mục tiêu tổng thể là giảm chi phí điện gió ngoài khơi”, ông Mike Grainger, Quản lý công ty Siemens Energy nói.


Trong khi đó, hệ thống Boom Lock của Hing Wind lại giúp cho việc lắp đặt tất cả các thành phần của tua-bin gió trở nên an toàn, khi mà sức gió lên tới 15m/s, đồng thời giảm mạnh thời gian lắp đặt và nâng cao độ an toàn. Điều này sẽ giúp tiết kiệm tiền bạc, thông qua việc giảm chi phí chi cho tàu lắp đặt, đội ngũ lắp đặt, cũng như tăng lợi nhuận, nhờ việc hoàn thành dự án sớm hơn.

Ông GeoSea, Tổng giám đốc hãng Bart De Poorter cho biết thêm: “Một cách lôgic mà nói thì các trang trại điện gió được xây dựng ở các khu vực có nhiều gió. Đó là lý do vì sao việc sử dụng các công cụ thích hợp để tối ưu hoá khả năng làm việc trong những khi gió mạnh, đồng thời duy trì mức độ an toàn cao nhất là điều cần thiết”.

Dự kiến, trang trại Neart na Gaoithe sẽ hoàn toàn hoạt động và sản xuất điện vào năm 2020.

Mai Linh (Theo Edie.net)