[In trang]
Tiết kiệm năng lượng trong ngành công nghiệp điện tử
Thứ tư, 15/04/2015 - 13:40
Các thiết bị điện tử công suất Nano-GaN được chế tạo trong quá trình triển khai dự án có thể tăng hiệu suất chuyển đổi điện năng cao hơn đến 25%. Điều này đồng nghĩa với việc đem lại những khoản tiết kiệm tài chính vô cùng lớn.

Trong một dự án nghiên cứu với sự tham gia của Viện nghiên cứu quốc gia Tyndall, Ireland cùng một số viện nghiên cứu khác của Mỹ và Bắc Ireland, các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu, chế tạo những thiết bị điện tử công suất Nano-GaN với tiềm năng tác động mạnh mẽ đến ngành công nghiệp điện tử công suất toàn cầu.

Cụ thể, các thiết bị điện tử công suất Nano-GaN được chế tạo trong quá trình triển khai dự án có thể tăng hiệu suất chuyển đổi điện năng cao hơn đến 25%. Điều này đồng nghĩa với việc đem lại những khoản tiết kiệm tài chính vô cùng lớn cho người tiêu dùng và góp phần làm giảm lượng khí các-bon phát thải trên phạm vi toàn cầu.

Riêng tại các nước tiến hành dự án, những sản phẩm này cũng có thể đem lại những lợi ích thiết thực, điển hình là đối với Ireland – một quốc gia phải nhập khẩu đến 90% nhu cầu năng lượng.

Nhiệm vụ của các nhà nghiên cứu đến từ Viện nghiên cứu quốc gia Tyndall, Viện nghiên cứu công nghệ Illinois và Đại học Queens là tìm cách ổn định hoá một hợp chất có tên là Gallium Nitride để tạo ra khả năng chuyển hoá điện có hiệu điện thế cao sang các mức dễ kiểm soát hơn, mà không gây lãng phí điện năng nghiêm trọng như các công nghệ hiện nay.

Công nghệ mới này được kỳ vọng sẽ có những ứng dụng rộng rãi, đặc biệt là đối với sự phát triển của xe điện và xe lai điện – xăng.

Bình luận về kết quả của dự án nghiên cứu, giáo sư Peter Parbrook, chuyên gia hàng đầu về các thiết bị và vật liệu nitride tại Viện nghiên cứu quốc gia Tyndall, cho biết: “Đây là lần đầu những cấu trúc nano của hợp chất gallium nitride được ứng dụng vào điện tử công suất. Chúng tôi sẽ cố gắng hạn chế đến mức tối đa những nhược điểm của loại vật liệu này, khiến cho nó ổn định hơn và đáng tin cậy hơn trong quá trình chuyển hoá năng lượng. Đồng thời, nó còn tạo ra tiềm năng to lớn về hiệu quả tiết kiệm năng lượng cho mọi người, cả ở nhà lẫn nơi làm việc.”

Dự án Nano-GaN được tài trợ bởi Chương trình hợp tác nghiên cứu và phát triển giữa Mỹ và Ireland với giá trị lên tới 1 triệu USD.

Anh Tuấn (Theo CEMAG)