Nhờ thực hiện các biện pháp tiết kiệm năng lượng, hệ thống đường sắt đô thị ở châu Âu đã đạt được mục tiêu giảm 10% tiêu thụ điện năng vào năm 2020 ngay trong năm 2015 này, tức là trước kế hoạch 5 năm.
Trước đó, một dự án nghiên cứu với tên gọi OSIRIS đã được triển khai trong vòng 3 năm nhằm tìm ra những giải pháp giúp hệ thống đường sắt rộng lớn trên khắp lục địa châu Âu tăng cường hiệu quả năng lượng.
Cùng với đó, nhiều nhà thầu, cơ sở sản xuất, trung tâm nghiên cứu và các dự án khác do EU tài trợ cũng hỗ trợ OSIRIS nghiên cứu các biện pháp giảm thiểu phát thải khí các-bon trong hệ thống này.
Đến nay nhiều cải tiến đã được thực hiện, trong đó, đáng chú ý là một dự án kiểm soát và tối ưu hoá sự dụng năng lượng trong hệ thống tàu hoả cỡ lớn và cỡ nhỏ. Ngoài ra, những biện pháp mang tính kĩ thuật như áp dụng bộ chuyển đổi năng lượng phụ trợ, hệ thống lưu trữ năng lượng trên tàu và hệ thống làm mát phòng kỹ thuật cũng đã được thử nghiệm trong suốt 3 năm qua và đem lại hiệu quả tốt.
Alain Flausch, Tổng thư ký Liên hiệp Giao thông Công cộng Quốc tế khẳng định: "Đối với các nhà thầu xây dựng đô thị, sự cải tiến không ngừng công nghệ hiệu quả năng lượng là nhân tố vô cùng quan trọng trong việc cắt giảm chi phí năng lượng cũng như duy trì lợi thế cạnh tranh về tác động môi trường của loại hình giao thông công cộng so với các phương tiện giao thông cá nhân.”
Anh Tuấn (Theo Global Rail News)