[In trang]
Tưới nước nhỏ giọt "miễn phí" bằng năng lượng mặt trời
Thứ tư, 01/04/2015 - 14:59
Ông Nguyễn Văn Tất ngụ ấp 7, xã Đức Liễu, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước đã thử nghiệm thành công hệ thống tưới nước nhỏ giọt chạy bằng năng lượng mặt trời không gây ô nhiễm môi trường.

Một người ở tỉnh Bình Phước đã thử nghiệm thành công hệ thống tưới nước nhỏ giọt chạy bằng năng lượng mặt trời không gây ô nhiễm môi trường.

Ông Nguyễn Văn Tất (ngụ ấp 7, xã Đức Liễu, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước) - người đã thử nghiệm thành công hệ thống tưới nước nhỏ giọt chạy bằng năng lượng mặt trời. Mô hình giúp tiết kiệm chi phí, nhân công, phân bón, đồng thời nâng cao năng suất và không gây ô nhiễm môi trường.

Ông Tất bên hệ thống tưới nước nhỏ giọt.

Ông Nguyễn Văn Tất cho biết, công nghệ này bao gồm 1 tấm pin tích hợp năng lượng mặt trời, công suất 175w. Năng lượng từ pin sẽ được dẫn tới một motor. Motor sẽ vận hành hệ thống bơm lấy nước từ dưới mương, ao, giếng, sông hồ… và dẫn nước theo hệ thống ống dẫn nước tới tận gốc cây.

Hệ thống ống dẫn nước từ máy bơm lên đến vườn cây được sử dụng tùy loại ống, nếu sử dụng loại ống nhựa 40mm, khi đến gốc cây được phân thành các nhánh theo hàng cây với loại ống nhỏ 14mm. Tại mỗi gốc sẽ có 2 van xả nước, nhỏ đều từng giọt và chỉnh lượng nước vừa đủ độ ẩm cho cây phát triển.

Ông Tất nói: “Qua hơn 2 năm sử dụng hệ thống này kết quả cho thấy vườn cà phê và điều không còn rụng trái non, bông ca cao không còn bị héo như trước, trái và hạt chắc hơn. Do đó, năng suất vườn cây tăng từ 25 - 30% so với trước. Không những cho tăng năng suất mà còn tiết kiệm chi phí so với chạy máy bơm. Nếu như trước đây bình quân vào mùa khô gia đình tôi phải tưới ít nhất 5 lần/mùa, chi phí hết 8 triệu tiền dầu và 5 triệu tiền nhân công, nhưng nay không tốn một đồng nào”.

Không chỉ tưới nước, hệ thống này còn có chức năng bón phân cho cây rất đồng đều và tiện lợi bằng cách lấy phân hòa lẫn với nước cho tan, liều lượng cân đối với diện tích rồi cho vào bình chứa bơm lên qua hệ thống dẫn nước tới từng gốc cây.

Đây là hệ thống tưới nước tự động, khi có nắng máy sẽ tự động bật, khi hết nắng máy tự động ngắt nên không cần nhân công vận hành máy.

Ngoài hệ thống tưới nước cho vườn cây, gia đình ông Tất còn lắp đặp ống dẫn nước vào bể sử dụng cho sinh hoạt gia đình.

Hệ thống tưới nước nhỏ giọt chạy bằng năng lượng mặt trời của gia đình ông Nguyễn Văn Tất dễ làm, ít tốn kém, do đó mọi người có thể đến học tập về áp dụng ngay ở thời điểm nắng nóng, khô hạn này.

Theo  CAND Portal