[In trang]
Xe đạp tập thể dục phát điện: Nguồn năng lượng xanh hiệu quả
Thứ năm, 02/04/2015 - 11:19
Khoa Công nghệ Cơ khí trường Đại học Điện lực đã phát minh ra xe đạp thể dục phát điện.

Tại Hội nghị Khoa học công nghệ Điện lực năm 2014, thông qua Hội Điện lực miền Trung - Tây Nguyên, Trường Đại học Điện lực đã tặng 2 chiếc xe đạp thể dục phát điện (X-Edison)  cho người dân miền Trung - Tây Nguyên. Đây là sản phẩm được chế tạo theo ý tưởng từ đồ án tốt nghiệp của sinh viên.

Sản phẩm do Khoa Công nghệ Cơ khí trường Đại học Điện lực phối hợp với Công ty Cổ phần hỗ trợ phát triển năng lượng Việt Nam chế tạo. Sản phẩm này không chỉ hướng tới mục tiêu rèn luyện sức khỏe mà tạo ra một nguồn năng lượng xanh.

Theo TS. Lê Thượng Hiền, Trưởng khoa Cơ khí - Đại học Điện Lực, cấu tạo của X-Edison gần giống một chiếc máy tập thể dục tại chỗ. Muốn có điện, người sử dụng chỉ lên xe và đạp. Lực đạp sẽ làm chạy tua bin, dẫn động cơ phát điện cung cấp dòng điện nạp vào ắc quy (lắp trong hộp điều khiển). Nguồn điện từ ắc quy sẽ cung cấp điện năng cho các thiết bị trong gia đình. Dòng điện được dẫn đến các loại ổ cắm khác nhau trên hộp điều khiển của xe phù hợp với các loại thiết bị như sạc điện thoại, đèn và quạt.

Ước tính, với 30 phút đạp xe liên tục, nguồn điện được tạo ra sẽ sạc đầy bình ắc quy, đủ dùng để thắp sáng cho 2 bóng đèn LED trong vòng 10 giờ. Với 3 giờ đạp xe, bình ắc quy sẽ được sạc đầy, đủ thắp sáng bóng đèn Led trong gần 3 ngày, thậm chí có thể dùng quạt, xem tivi. Sau 3 - 4 năm, cần thay ắc quy mới để tăng hiệu quả sử dụng. Với thiết bị gọn gàng, bố trí thuận tiện phù hợp trong gia đình và di chuyển dễ dàng. Hiện sản phẩm đã được đón nhận, ủng hộ của bộ đội, bà con vùng sâu, vùng xa, những nơi mạng lưới điện quốc gia chưa vươn tới và những vùng thường xuyên mất điện.

Có thể nói, xe đạp phát điện không chỉ chăm sóc sức khỏe hiệu quả mà còn là một nguồn cung cấp năng lượng điện sạch, an toàn và hữu dụng. Sử dụng phương tiện này, ngoài việc nâng cao sức khỏe lại còn tạo ra lượng điện để vận hành những thiết bị cơ bản như đèn Led, quạt điện, ti vi màn hình Led hoặc sạc bình ắc quy. Chiếc máy phát huy hiệu quả và ưu điểm nhất về độ bền, sẽ là giải pháp rất hữu hiệu cho khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa, đặc biệt là các làng bản quá heo hút, khi đầu tư kéo điện lưới lên quá tốn kém.

Được biết, cuối tháng 9 vừa qua, chiếc xe đã được đưa tới người dân tại các vùng chưa có điện lưới ở Hà Giang. Chi phí sản xuất một chiếc máy khoảng 12 triệu đồng. Trong tương lai, khi đưa vào sản xuất thương mại, giá thành sẽ giảm xuống, thực tế để đến được nhiều khu vực thiếu điện tại miền núi và hải đảo. Đặc biệt, khi tham gia giao thông, xe sẽ hoạt động như một chiếc xe đạp điện bình thường, trong nhà, chỉ cần bật công tắc chuyển sang chế độ máy phát, dựng chân chống lên và đạp xe (thể dục), xe sẽ phát sinh ra dòng điện nạp vào ắc quy.

TS. Lê Thượng Hiền cho biết, trong khi các nguồn năng lượng tái tạo như điện mặt trời, điện gió…, giá thành đắt, người dân chưa đủ khả năng chi trả thì X-Edison là giải pháp hữu hiệu cung cấp điện cho các vùng sâu, vùng xa, nơi mà điện lưới quốc gia chưa vươn tới. Hơn thế, nếu một hộ gia đình không đủ điều kiện kinh tế mua xe (khoảng 12 triệu đồng/chiếc), các gia đình có thể chung vốn cùng mua một sản phẩm. Khi gia đình này đã nạp đủ điện, lấy ắc quy ra sử dụng và để gia đình khác đạp xe nạp điện.

Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là người dân thành phố có nhu cầu tập thể dục thì đã đủ điện; ngược lại, người dân vùng sâu, vùng xa, vùng hải đảo... cần điện lại ít có nhu cầu tập thể dục. Do vậy, nhà trường rất cần sự phối hợp của các cơ quan chức năng trong việc hỗ trợ, tuyên truyền, phổ biến cho người dân hiểu những lợi ích mà xe đạp tập thể dục phát điện mang lại.

Thông số kỹ thuật của xe đạp thể dục phát điện

Dài: 950 mm; rộng: 500 mm; cao 1.100mm

Đường kính bánh xe: 650 mm

Công suất ắc quy: 40 AH

Điện áp định mức: 12 V

Thời gian nạp đầy ắc quy: Đạp xe liên tục 3 giờ

Thời gian sử dụng: 50 giờ với đèn led, 28 giờ với quạt và 18 giờ với đèn led và quạt

 

Theo Báo Công Thương