[In trang]
Dán nhãn năng lượng: Lợi cho người dân, lợi cho doanh nghiệp
Thứ sáu, 20/03/2015 - 08:39
Công ty Cổ phần Daikin Air Conditioning đã tổ chức dán nhãn cho các sản phẩm của mình trước thời điểm yêu cầu bắt buộc dán nhãn.

Là một trong những doanh nghiệp (DN) đầu tiên tự nguyện tham gia lộ trình dán nhãn năng lượng của Việt Nam, Công ty Cổ phần Daikin Air Conditioning (Vietnam) đã tổ chức dán nhãn cho các sản phẩm của mình trước thời điểm yêu cầu bắt buộc dán nhãn. Phóng viên trang thông tin điện tử tietkiemnangluong.com.vn đã có cuộc trao đổi với ông Shinji Miyata – Tổng Giám Đốc Công ty CP Daikin Air Conditioning (Vietnam) xung quanh những lợi ích mà DN đạt được khi tham gia chương trình này.   

Ông Shinji Miyata – Tổng Giám Đốc Công ty CP Daikin Air Conditioning (Vietnam)

Thưa ông, trước thời điểm bắt buộc (1/7/2014), việc dán nhãn cho các sản phẩm điều hòa không khí tại thị trường Việt Nam chưa được nhiều DN quan tâm. Ở thời điểm đó, Bộ Công Thương đã vận động các DN tự nguyện dán nhãn cho các sản phẩm của mình và Daikin chính là một trong những DN đầu tiên tham gia. Xin ông chia sẻ nguyên nhân của việc này? 

Là nhà sản xuất chuyên về máy điều hòa không khí, công ty Daikin luôn tích cực hợp tác với các cơ quan Nhà nước trong các chương trình về dán nhãn tiết kiệm năng lượng (TKNL) không chỉ tại Nhật Bản mà còn tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Trong triết lý kinh doanh của mình, tập đoàn Daikin cũng đã đề cập rõ các tiêu chí này như: “Đóng góp cho xã hội bằng những kỹ thuật hàng đầu thế giới”, “Tiên phong trong lĩnh vực môi trường”… Do đó, Daikin Việt Nam luôn tích cực tham gia các hoạt động góp phần đóng góp cho xã hội và môi trường. 

 

 

Tại Việt Nam, thị trường điều hòa không khí đang tăng trưởng nhanh hàng năm. Nhằm phục vụ tốt nhất cho người sử dụng, bên cạnh việc nâng cao các tính năng của điều hòa không khí nhằm đem lại cảm giác thoải mái hơn cho người sử dụng, Daikin còn không ngừng nghiên cứu tính năng TKNL để cùng hợp tác với các cơ quan Nhà nước giảm thiểu mức điện năng tiêu thụ, đặc biệt trong bối cảnh nhu cầu sử dụng điều hòa ngày càng tăng lên như hiện nay. 

Việc tham gia dán nhãn năng lượng sớm của Daikin đã mang lại lợi thế như thế nào cho điều hòa Daikin trên trên thị trường, thưa ông? 

Trong xu thế giá điện đang không ngừng tăng lên như hiện nay, người tiêu dùng luôn có xu hướng lựa chọn những sản phẩm tiết kiệm điện nhằm tiết kiệm chi phí. Do đó, bằng việc tham gia dán nhãn TKNL từ rất sớm, lợi thế của Daikin là sẽ tạo sự thuận lợi và đơn giản cho người tiêu dùng trong việc nhận biết mức điện năng được tiết kiệm đối với các sản phẩm mà họ lựa chọn, từ đó giúp người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn các sản phẩm điều hòa không khí đáp ứng yêu cầu sử dụng của mình. Người tiêu dùng chủ động lựa chọn các sản phẩm TKNL cũng là cơ hội cho Daikin gia tăng doanh số bán hàng.

Các sản phẩm TKNL, thân thiện với môi trường thường có giá thành cao hơn các sản phẩm không TKNL. Vậy với điều kiện Việt Nam, Daikin đã có những giải pháp gì để sản phẩm của mình dễ dàng được người tiêu dùng đón nhận?

Để mang lại lợi ích tối đa cho người sử dụng, song song với việc đưa vào sử dụng môi chất lạnh thế hệ mới R32 nhằm giảm thiểu tối đa tác động đối với môi trường, cũng như nâng cao khả năng TKNL bằng công nghệ biến tần Inverter, chúng tôi luôn cố gắng hết mình để đa dạng hóa sản phẩm, tạo điều kiện cho khách hàng có nhiều cơ hội lựa chọn. Các sản phẩm điều hòa không khí của Daikin trên thị trường hiện rất đa dạng về chủng loại, giá bán. Trong tương lai, chúng tôi đang nghiên cứu để đưa ra các sản phẩm dành riêng cho thị trường Việt Nam nhằm giúp khách hàng có thêm nhiều lựa chọn hơn.

Ông có lời khuyên gì đối với người tiêu dùng đối với việc chọn lựa sử dụng các sản phẩm được dán nhãn TKNL? 

Chương trình dán nhãn TKNL đã tạo ra sự dễ dàng trong việc nhận diện nhanh chóng tính năng tiết kiệm điện và mức tiết kiệm điện năng giữa các sản phẩm. Trước mắt, so với các sản phẩm không tiết kiệm điện, các sản phẩm TKNL được dán nhãn có giá cao hơn. Nhưng nếu sử dụng lâu dài, các sản phẩm có tính năng tiết kiệm điện cao sẽ giúp người tiêu dùng tiết kiệm chi phí, mang lại lợi ích lớn về kinh tế. Khoản đầu tư mua máy ban đầu sẽ dần dần được hòa vốn và người tiêu dùng sẽ thu được lợi ích kinh tế lớn từ khoản tiền tiết kiệm điện. 

Ngoài ra, việc chọn lựa sử dụng các sản phẩm TKNL chính là góp phần bảo vệ môi trường cho thế hệ tương lai. Vì thế tôi rất mong người tiêu dùng cân nhắc đến mức TKNL mỗi khi lựa chọn sản phẩm tiêu thụ điện.

Để mở rộng thị trường tại Việt Nam, chính sách của Daikin trong việc phát triển các sản phẩm TKNL, thân thiện môi trường ra sao, thưa ông?

Chúng tôi sẽ tăng cường đưa ra thị trường các dòng sản phẩm dành riêng cho thị trường Việt Nam, phù hợp với điều kiện khí hậu, đặc thù của các công trình, nhà cửa và thói quen sử dụng của người Việt Nam.

Về mặt công nghệ, chúng tôi sẽ trang bị cho các sản phẩm những công nghệ tân tiến nhất, với tính năng tiết kiệm điện cao, sử dụng công nghệ biến tần Inverter và môi chất lạnh R32 có chỉ số phát thải nhà kính thấp và giảm thiểu các tác động đối với môi trường. Chúng tôi cũng đang nỗ lực phát triển các sản phẩm có khả năng tái sử dụng và TKNL, cũng như tập trung nghiên cứu phát triển các môi chất lạnh thay thế có khả năng giảm thiểu hơn nữa tác động đến môi trường.

Xin cảm ơn ông!

Bảo Anh