[In trang]
Cà Mau: Tiết kiệm điện đúng cách để giảm chi phí
Thứ tư, 11/03/2015 - 10:55
Công tác tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng điện an toàn, hiệu quả, tiết kiệm là yêu cầu cần thiết hiện nay. Ðó cũng là lý do ngành điện đưa ra mô hình ấp, khóm văn hoá tiết kiệm điện nhằm tác động trực tiếp vào lợi ích kinh tế của người dân, vừa bảo đảm an toàn khi sử dụng điện, thân thiện với môi trường.

Mô hình ấp, khóm văn hoá tiết kiệm điện được Điện lực huyện Năm Căn phát động 2 năm qua (2013 -2014), có 3 đơn vị được chọn làm điểm thực hiện mang lại hiệu quả là: khóm 2, thị trấn Năm Căn; ấp Chống Mỹ, xã Hàm Rồng và ấp 4, xã Hàng Vịnh. Điện lực Năm Căn đánh giá, nhận thức của người dân trong sử dụng các thiết bị về điện hiệu quả hơn, tránh hao hụt, lãng phí.

Công tác tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng điện an toàn, hiệu quả, tiết kiệm là yêu cầu cần thiết hiện nay. Ðó cũng là lý do ngành điện đưa ra mô hình ấp, khóm văn hoá tiết kiệm điện nhằm tác động trực tiếp vào lợi ích kinh tế của người dân, vừa bảo đảm an toàn khi sử dụng điện, thân thiện với môi trường.

Ông Huỳnh Thanh Hùng, Phó Giám đốc Ðiện lực Năm Căn, cho biết: “Mô hình tiết kiệm điện có ý nghĩa thiết thực. Các gia đình sẽ giảm chi phí sử dụng điện hằng tháng, đồng thời có ý thức cùng cộng đồng chung tay chống biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường. Còn ngành điện sẽ dư được sản lượng điện tiết kiệm chuyển đi khu vực còn thiếu điện, đây cũng là mục tiêu giảm sử dụng tài nguyên thiên nhiên của đất nước và giảm đi lượng khí thải độc hại ra môi trường”.

Ông Lai Hoàng Văn, ấp Chống Mỹ, xã Hàm Rồng, huyện Năm Căn là một trong những hộ dân trong xã điển hình

về tiết kiệm điện năm 2014

Ông Lai Hoàng Văn, ấp Chống Mỹ, xã Hàm Rồng là 1 trong 3 hộ đại diện cho hơn 1.000 hộ dân ở 3 ấp, khóm thực hiện mô hình tiết kiệm điện được khen thưởng năm 2014. Ông Văn cho biết: “Trước đây gia đình sử dụng điện vô tội vạ, hễ chỗ nào cần sáng thì mắc bóng đèn, cũng không chọn lựa loại thiết bị nào tiết kiệm để xài. Khi anh em ở ngành điện lực phát tờ rơi hướng dẫn một số vấn đề về tiết kiệm điện, gia đình có ý thức hơn trong việc sử dụng điện. Năm 2013, có tháng tiền điện phải trả hơn 2 triệu đồng, thì nay có lúc giảm còn một nửa”.

Ông Văn cho biết thêm, sử dụng bóng đèn compact giảm lượng điện tiêu thụ khá lớn. Ngoài ra, tủ lạnh, máy lạnh để mức vừa phải, đồng thời trong quá trình sử dụng nên tắt những thiết bị không cần thiết. Từ những cách làm tưởng như đơn giản này mà gia đình ông Văn đã giảm được một khoản phí trong quá trình sử dụng điện, có tháng giảm gần 50%. Gia đình hiện sử dụng trên 20 bóng đèn, máy giặt, tủ lạnh và máy bơm nước... nhưng chi phí tiền điện mỗi tháng chỉ hơn 1,1 triệu đồng, có tháng cao hơn nhưng không vượt 1,4 triệu đồng.

Năm trước, những hộ tham gia tiết kiệm điện cũng đều lựa chọn phương án thay thiết bị giảm tải điện trong sinh hoạt gia đình, đồng thời thực hiện đầy đủ các lời khuyên của ngành điện trong quá trình sử dụng điện như: thay kịp thời những thiết bị hư hỏng trong gia đình gây hao tốn điện, cắt bỏ những dây điện cũ, thừa... Hoặc sử dụng máy bơm nước lựa chọn những máy có công suất vừa phải và có thêm chi tiết tiết kiệm.

Ông Huỳnh Thanh Hùng, chia sẻ: “Tiết kiệm không có nghĩa là không xài điện, mà xài hợp lý và nên tắt những thiết bị chờ không cần thiết, hay lựa chọn thiết bị điện tiết kiệm điện năng để xài. Ðồng thời, xét về sản lượng điện qua 1 năm sử dụng của hộ gia đình không giảm thiết bị xài, nhưng giảm được điện tiêu thụ. Ðây là những tiêu chí để chúng tôi xét khen thưởng cho các hộ dân. Mặc dù phần thưởng không là bao nhưng người dân rất phấn khởi”.

Hộ gia đình, ấp, khóm thực hiện mô hình tiết kiệm điện vừa được trang bị kiến thức về sử dụng điện an toàn, lựa chọn những thiết bị điện tiết kiệm được điện năng, vừa giảm chi phí mua điện. Hiện nay, về mặt bằng chung, đặc biệt sâu về vùng nông thôn, kiến thức sử dụng điện an toàn, tiết kiệm vẫn còn hạn chế. Ngành điện lực đang đứng trước khó khăn về lượng điện tiêu thụ không bảo đảm, trong khi lượng điện hao phí trong dân khá nhiều, tình trạng thiếu điện sử dụng và sản xuất khá phổ biến.

Ðây sẽ là chương trình giúp  ngành giảm bớt áp lực. Vì vậy, mô hình ấp, khóm văn hoá tiết kiệm điện cần đẩy mạnh nhân rộng đối với các địa phương khác trong thời gian tới, để Nhân dân được trang bị kiến thức sử dụng điện an toàn và hợp lý, nhất là trước tình hình tai nạn điện thường xuyên xảy ra như trong thời gian qua.

Theo Cà Mau online