[In trang]
Công nghệ mới tiết kiệm nhiên liệu trong sản xuất nông nghiệp
Thứ tư, 11/03/2015 - 13:19
Tính trung bình, thử nghiệm này tiêu thụ khoảng 12,5 m3 khí tự nhiên trong một năm, thấp hơn một nửa so với mức 27 m3 trong những nghiên cứu về trồng cà chua hiệu quả năng lượng khác.

Vào giữa tháng 11 năm 2014, nhà kính VenLow Energy tại Trung tâm thử nghiệm và đổi mới năng lượng (Bleiswijk, Hà Lan) đã thu hoạch thành công hơn 70 kg cà chua giống Komeet chỉ với 10 m3 khí tự nhiên dùng cho việc sưởi ấm.

Rõ ràng nghiên cứu này đã thành công trong việc tìm ra một trong những phương thức hữu hiệu giúp giảm thiểu tiêu thụ điện năng trong quá trình trồng các loại rau củ quả trong nhà kính các nhà kính, nhà kính trồng trọt Wageningen UR khẳng định. 

Tính trung bình, thử nghiệm này tiêu thụ khoảng 12,5 mkhí tự nhiên trong một năm, thấp hơn một nửa so với mức 27 m3 trong những nghiên cứu về trồng cà chua hiệu quả năng lượng khác. Con số này cũng chỉ bằng 1/3 so với năng lượng tiêu thụ chuẩn trong quy trình trồng cà chua là 33 đến 38 m3 khí tự nhiên.

Tiêu thụ điện năng trong quy trình mới

Phương thức được áp dụng để đạt được hiệu quả tiết kiệm điện năng như trên là trồng cà chua trong nhà kính với kính cách nhiệt đạt tiêu chuẩn HR++, một loại màn năng lượng có thể đóng lại vào ban đêm nhằm tối thiểu hoá lượng nhiệt cần thiết để sưởi ấm cho cây.

Hệ thống không khí và năng lượng của Maurice Kassenbouw đóng vai trò quyết định đến tính khả thi của phương thức này bởi nó đảm bảo tiết kiệm năng lượng một cách đáng kể. Hệ thống này sẽ giúp người sản xuất khử ẩm và thu hồi một phần nhiệt lượng với hiệu suất lên đến 95%, từ đó giảm thiểu chi phí sưởi.

Ngoài ra, việc đốt khí gas bên trong nhà kính để tạo khí CO2 cho cây quang hợp giờ đây cũng không còn cần thiết nữa bởi nhà kính sẽ được kết nối với cơ sở OCAP có chức năng sản xuất CO2.

Lượng bốc hơi thấp

Sự phát triển của cây trồng đòi hỏi một độ ẩm tương đối cao song những phương thức trước đây thường gây ra sự bốc hơi rất lớn. Sự khác biệt lớn nhất của công nghệ mới này là đã đạt được độ ẩm cao trong nhà kính vào ban đêm. Nguyên nhân là do đã hạn chế được lượng bốc hơi vào ban đêm. Hiện nay, con số này đã giảm còn 60 lít/m2. Ít bay hơi đồng nghĩa với việc tiết kiệm trực tiếp chi phí dành cho nhiệt ẩn. Và điều này đã được thực hiện với hệ thống không khí và năng lượng.

Hiệu ứng

Trong thực tế, người ta thường nói rằng sự bay hơi cao là cần thiết cho sản xuất tốt. Do đó, những hộ trồng trọt tiến hành thử nghiệm này rất tò mò về bất kỳ tác động tiêu cực nào của việc giảm sự bốc hơi.

Tuy nhiên, các cây trồng vẫn phát triển tốt trong thời gian như mọi năm và chất lượng cà chua cũng hoàn toàn tương tự.

Anh Tuấn (Theo Horti Daily)