[In trang]
Bình nước nóng năng lượng mặt trời
Thứ sáu, 25/09/2015 - 08:38
Bình nước nóng năng lượng mặt trời giúp các gia đình tiết kiệm chi phí năng lượng thông qua việc thay thế hoặc giảm sử dụng các loại bình nước nóng dùng điện truyền thống.

Bình nước nóng năng lượng mặt trời ngày càng được sử dụng rộng rãi ở các đô thị. Mặc dù không phải là thiết bị tiêu thụ năng lượng (điện, gas) nhưng việc sử dụng hiệu quả bình nước nóng năng lượng mặt trời cũng sẽ giúp các gia đình tiết kiệm chi phí năng lượng thông qua việc thay thế hoặc giảm sử dụng các loại bình nước nóng dùng điện truyền thống.

 Lựa chọn bình nước nóng năng lượng mặt trời:

Chọn dung tích bình: gia đình từ 4 đến 5 người nên chọn bình có dung tích như sau:

Khu vực miền Nam và Nam Trung bộ: chỉ cần loại bình có dung tích 120 lít;

Khu vực miền Bắc và và Bắc Trung bộ: nên chọn loại bình có dung tích 180 - 200 lít;

Khi lựa chọn bình nước nóng năng lượng mặt trời, cần lưu ý chất liệu dùng để chế tạo các bộ phận và chất lượng gia công các chi tiết đó. Bảng sau đây sẽ cung cấp các thông tin cơ bản giúp xác định mức chất lượng của hệ thống nước nóng năng lượng mặt trời:

Số lượng ống chân không: đối với loại ống chân không F58 - 1,8m (loại phổ biến nhất trên thị trường) thì số lượng ống được quy định theo chuẩn của nhà sản xuất như sau:


 
 
Lắp đặt bình nước nóng năng lượng mặt trời:

Mái nhà phải có nắng và không bị che khuất;

Bồn/bể chứa nước phải cao hơn bình nước nóng đảm bảo nguồn cấp nước ổn định vì bình nước nóng năng lượng mặt trời chỉ hoạt động khi được cấp nước đều và liên tục;

Nếu sử dụng kết hợp bình nước nóng với hệ thống cấp nước nóng năng lượng mặt trời thì nên thiết kế lại hệ thống cấp nước nóng trong đó hệ thống năng lượng mặt trời đóng vai trò là nguồn cấp nước cho các bình nước nóng trong gia đình.

Bố trí đường ống nước nóng càng ngắn càng tốt và nên có bảo ôn đường ống nước nóng;

Nối ống đúng kỹ thuật tránh rò rỉ.

Sử dụng và bảo dưỡng bình nước nóng:

Hợp lý hóa việc sử dụng để tiết kiệm nước nóng; Thường xuyên kiểm tra và bảo dưỡng theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Minh Trang