[In trang]
Dự án Bresl: Kết quả 5 năm triển khai
Thứ sáu, 27/02/2015 - 16:34
Thành công lớn nhất của dự án là việc thúc đẩy mạnh mẽ các hoạt động dán nhãn năng lượng tại Việt Nam cho 14 nhóm sản phẩm, bao gồm 7 nhóm sản phẩm mục tiêu.

 

Dự án Dỡ bỏ rào cản để áp dụng có hiệu quả các Tiêu chuẩn hiệu suất năng lượng và Dán nhãn năng lượng (BRESL) là một dự án khu vực do Quỹ môi trường toàn cầu (GEF) tài trợ thông qua thông qua Chương trình Phát triển  Liên Hợp Quốc (UNDP).

Tại Việt Nam, Dự án do Bộ Công Thương quản lý và triển khai thực hiện từ năm 2009-2014Ban quản lý dự án Dỡ bỏ rào cản để áp dụng có hiệu quả các Tiêu chuẩn hiệu suất năng lượng và Dán nhãn năng lượng (BRESL) vừa công bố báo cáo kết quả dự án.

Sau 05 năm triển khai, dự án BRESL đã có những đóng góp quan trọng vào vào các quá trình, hoạt động liên quan đến dán nhãn năng lượng tại Việt Nam.

Dự án đã góp phần hoàn thiện khung thể chế về chương trình Tiêu chuẩn hiệu suất năng lượng và Dán nhãn năng lượng (ES&L); đào tạo nâng cao năng lực cho các tổ chức, DN, cá nhân tham gia chương trình ES&L; truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng; hỗ trợ xây dựng lộ trình áp dụng tiêu chuẩn ES&L; sửa đổi, ban hành mới các tiêu chuẩn HSNL; hướng dẫn thủ tục dán nhãn năng lượng cho các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu thiết bị và đồ dùng gia đình phải dán nhãn năng lượng; trợ giúp kỹ thuật cho các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm TKNL; truyền tải các bài học kinh nghiệm của nước ngoài; triển khai các dự án thí điểm; thực hiện dán nhãn năng lượng cho các sản phẩm lưu thông trên thị trường. 

 
Cẩm nang nhận biết Nhãn năng lượng phát hành năm 2014

Trong đó, thành công lớn nhất của dự án là việc thúc đẩy mạnh mẽ các hoạt động dán nhãn năng lượng tại Việt Nam cho 14 nhóm sản phẩm, bao gồm 7 nhóm sản phẩm mục tiêu: điều hòa không khí, đèn huỳnh quang và đèn huỳnh quang compact; chấn lưu đèn huỳnh quang; quạt điện; động cơ điện; tủ lạnh; tivi và nồi cơm điện.

Dự án đã thực hiện dán nhãn năng lượng cho 7 nhóm sản phẩm với trên 3.000 mã sản phẩm

Trong khuôn khổ chương trình, dự án BRESL cũng đã hướng dẫn nhiều doanh nghiệp lập hồ sơ đăng ký dán nhãn năng lượng. Tính đến tháng 6/2014, chưa đầy 1 năm kể từ khi chuyển sang giai đoạn dán nhãn năng lượng bắt buộc, đã có thêm 3.196 mã sản phẩm được Bộ Công Thương cấp chứng nhận dán nhãn.

Dự án cũng đã tạo ra những tác động trực tiếp đến thị trường các sản phẩm tiết kiệm năng lượng. Kết quả khảo sát tình hình kinh doanh tại nhiều siêu thị điện máy lớn trên địa bàn TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh cho thấy, lượng bán ra của các thiết bị có dán nhãn năng lượng đã tăng khoảng từ 10-15%. Trong đó, sản phầm điều hòa dán nhãn năng lượng rất được người tiêu dùng ưa chuộng. Điều này không chỉ phản ánh sự quan tâm của người tiêu dùng đến hiệu quả năng lượng và các sản phẩm dán nhãn mà còn thể hiện được hiệu quả truyền thông của dự án.

 Sản phầm điều hòa dán nhãn năng lượng rất được người tiêu dùng ưa chuộng

Dự án BRESL cũng tổ chức cho nhiều công chức và cán bộ tham gia các khóa đào tạo, hội thảo về hiệu suất năng lượng và nhãn năng lượng. Cùng với đó, dự án đã tiến hành hoàn thành 2 trang thông tin trực tuyến về Hệ thống cơ sở dữ liệu sử dụng năng lượng (energydata.vn) và trang thông tin về nhãn năng lượng (nhannangluong.vn).  

Những kết quả mà dự án BRESL đạt được không chỉ tạo ra tác động đáng kể cho xã hội mà đóng góp vào sự thành công của Chương trình Mục tiêu Quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm quả (VNEEP). Bên cạnh đó, dự án cũng đã có những đóng góp tích cực cho môi trường khi giảm thiểu được 2,825 triệu tấn CO2 từ việc giảm lượng điện năng tiêu thụ.

Tài liệu tổng kết Dự án BRESL  xem chi tiết tại đây

 

 Hải Nhy