[In trang]
Đèn LED và một tương lai hiệu quả năng lượng tươi sáng hơn tại Malaysia
Thứ năm, 12/02/2015 - 10:10
Các chuyên gia Anh sẽ cùng làm việc với phía đối tác - công ty GreenTech Malaysia để đẩy mạnh việc ứng dụng đèn LED trong chiếu sáng doanh nghiệp và các cơ sở công cộng, từ đó giúp giảm thiểu tiêu thụ năng lượng và phát thải khí các-bon.

Công ty Carbon Trust đã đưa những chuyên gia hàng đầu Anh quốc về hiệu quả năng lượng đến Malaysia, để họ cùng làm việc với các đồng nghiệp tại công ty GreenTech Malaysia của đất nước Đông Nam Á này, trong dự án đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi sang sử dụng đèn LED nhằm giảm thiểu tiêu thụ năng lượng và phát thải khí các-bon.

Chuyến thăm London là một phần trong một dự án mà Carbon Trust đang thực hiện dưới sự hỗ trợ của Quỹ thịnh vượng Đông Nam Á (Southeast Asia Prosperity Fund), nhằm đưa các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực hiệu quả năng lượng của Anh đến Malaysia.

 

Các chuyên gia này sẽ cùng làm việc với phía đối tác - công ty GreenTech Malaysia để đẩy mạnh việc ứng dụng đèn LED trong chiếu sáng doanh nghiệp và các cơ sở công cộng, từ đó giúp giảm thiểu tiêu thụ năng lượng và phát thải khí các-bon. Dự án này cũng nhằm tăng cường quan hệ thương mại quốc tế giữa các nhà sản sản xuất và cung cấp đèn LED tại Malaysia và những nhà lắp đặt tại Anh.

Công nghệ đèn LED đã phát triển mạnh trong vài năm trở lại đây và hiện đang cung cấp ánh sáng với chất lượng tương đương, thậm chí là vượt trội so với các công nghệ khác, trong khi tiêu    thụ điện năng giảm đáng kể (có thể lên đến 80%). Điều này đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp sẽ dễ dàng chấp nhận khả năng nâng cấp hệ thống đèn chiếu sáng sang đèn LED: Việc hoàn vốn thường diễn ra rất nhanh trong khi những khoản tiết kiệm chi phí và điện năng trong dài hạn là rất lớn.

Vì vậy, về cơ bản, tiềm năng của dự án này là rất hứa hẹn. Những nghiên cứu trường hợp được tiến hành ngày càng cho thấy khả năng ứng dụng thực tiễn của công nghệ này. Trong khi đó, việc đào tạo sẽ cung cấp thêm một đội ngũ chuyên gia về xây dựng và kỹ thuật có trình độ cao. Các nhà sản xuất đèn LED của Malaysia đang được hỗ trợ trong quá trình nâng cao chất lượng và hiệu quả sản phẩm tại thị trường nội địa. Các doanh nghiệp cũng đang đẩy mạnh sử dụng đèn LED, đặc biệt là trong các lĩnh vực như bán lẻ, chế tạo, hậu cần và khách sạn.

Đối tác của Carbon Trust trong dự án này, công ty Greentech Malaysia, là một cơ quan trực thuộc KeTTHA - Bộ Năng lượng, Công nghệ xang và Nước của Malaysia - được thành lập nhằm thúc đẩy việc triển khai các công nghệ xanh với vai trò là một phần trong mục tiêu phát triển bền vững của Malaysia. Một số tổ chức khác của Malaysia cũng tham gia vào dự án này, bao gồm: Cơ quan phát triển doanh nghiệp, SME Corp Malaysia; Cơ quan phát triển vùng, Northern Corridor Implementation Authority; Ban Kinh tế kế hoạch trực thuộc Văn phòng Thủ tướng Chính phủ; và PEMANDU, Ban Quản lý dự án đầu tư của Chính phủ Malaysia.

Thông qua dự án này, nền kinh tế Malaysia  sẽ được thúc đẩy sự phát triển bền vững của, với tư cách là một phần của tham vọng trở thành quốc gia phát triển, thông qua việc tăng cường hiệu quả năng lượng tự thân và đẩy mạnh tiềm năng xuất khẩu của các nhà sản xuất đèn LED.

Chính phủ Malaysia đã xác định sản xuất đèn LED chiếu sáng là một trong những lĩnh vực kinh tế được ưu tiên phát triển của mình trong vài năm tới. Tập trung vào hiệu quả năng lượng là một phương thức hiệu quả để để cắt giảm chi phí và tăng sức cạnh tranh, giúp khu vực công có thể tập trung chi tiêu vào các dịch vụ thiết yếu, xoá bỏ nhu cầu thúc đẩy sản xuất năng lượng mới, giảm thiểu phát thải khí các-bon và nguy cơ của biến đổi khí hậu. Và, trong quá trình này, thay bóng đèn chính là một sự khởi đầu vô cùng tuyệt vời.

Anh Tuấn (Theo Carbon Trust)