[In trang]
Dán nhãn hiệu quả năng lượng cho các thiết bị gia đình tại Australia
Thứ hai, 09/02/2015 - 11:08
Chính phủ Australia đã đưa ra chương trình “Energy Rating" với mục tiêu dán nhãn năng lượng cho các thiết bị

Chi phí vận hành các thiết bị điện gia dụng có sự chênh lệch rất lớn. Vì vậy, việc tìm kiếm những sản phẩm sử dụng năng lương hiệu quả với chi phí vận hành thấp là điều rất cần thiết. Và, những hiểu biết về định mức hiệu quả năng lượng của các thiết bị điện gia đình sẽ giúp bạn tiết kiệm điện năng và cắt giảm phần nào hoá đơn tiền điện.

Lựa chọn thiết bị sử dụng năng lượng hiệu quả

Các thiết bị điện gia dụng chiếm đến 30% điện năng tiêu thụ trong căn nhà của bạn, vì vậy, việc lựa chọn các thiết bị có hiệu năng cao có thể giúp bạn tiết kiệm tiền điện.

Chính phủ Australia đã đưa ra chương trình “Energy Rating" với mục tiêu dán nhãn năng lượng cho các thiết bị, từ đó giúp khách hàng lựa chọn được những sản phẩm sử dụng năng lượng hiệu quả. Việc dán nhãn được tiến hành đối với cả các thiết bị chạy bằng điện và khí đốt.

Thiết bị chạy bằng điện

Nhãn năng lượng được áp dụng trên tivi, điều hoà nhiệt độ, máy sấy quần áo, máy rửa bát, máy giặt, tủ lạnh và tủ đông.

Có hai loại nhãn chính: loại tiêu chuẩn 6 sao và loại hiêu quả cao 10 sao (dành cho những thiết bị được đánh giá từ 7 sao trở lên).

Các loại nhãn này cho biết hiệu suất năng lượng của thiết bị và lượng điện năng tiêu thụ trung bình trong một năm. Các sản phẩm càng có nhiều sao thì càng đạt hiệu quả cao về mặ năng lượng, và ngược lại. Do con số điện năng tiêu thụ được ghi trên nhãn đều dựa trên tính toán trung bình, bạn nên cân nhắc về việc lượng điện năng tiêu thụ thực tế có thể sai khác so với định mức.

Bạn có thể vào trang Định mức năng lượng (Energy Rating) của chính phủ Australia để so sánh hiệu quả sử dụng năng lượng giữa các thiết bị điện. Trong khi so sánh, bạn cũng nên chú ý đến sự tương đồng về kĩnh thước, khối lượng và công suất giữa các thiết bị.

Thiết bị chạy bằng khí đốt

Bạn có thể tìm thấy loại nhãn định mức năng lượng khí đốt (Gas Energy Rating Label) trên máy sưởi không khí, máy sưởi dạng ống và máy đun nước nóng (lưu trữ và tức thời). Việc thực hiện dán nhãn năng lượng đối với các thiết bị chạy bằng khí đốt hiện nay vẫn dựa vào tinh thần tự nguyện là chính, nên không phải tất cả các sản phẩm chạy bằng khí đốt đều dán loại nhãn này.

Loại nhãn này cũng được hiển thị bằng các ký hiệu hình sao và một con số thể hiện mức tiêu thụ hàng năm tính theo mê-ga-jun (MJ), trong đó mức thấp nhất là 1 sao. Sản phẩm càng có nhiều sao trên nhãn thì càng đạt hiệu quả năng lượng cao.

Ngôi sao năng lượng (Energy Star)

ENERGY STAR® do Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ đề xuất được sử dụng ở nhiều quốc gia, trong đó có Australia. Để đạt được nhãn năng lượng này, sản phẩm cần đáp ứng những yêu cầu về hiệu quả sử dụng năng lượng theo quy định. Tại Australia, các sản phẩm sử dụng loại nhãn ENERGY STAR này thường là máy tính, ti vi, máy in, máy photocopy và đầu đĩa DVD.

 

Anh Tuấn (Theo Energy Made Easy)