[In trang]
EVN đặt chỉ tiêu giảm tổn thất điện năng xuống 8% trong năm 2015
Thứ tư, 11/02/2015 - 10:20
Năm 2015, EVN đã đặt chỉ tiêu tiết kiệm 1,5% sản lượng điện thương phẩm, giảm tổn thất điện năng xuống còn 8%.

Năm 2014  tỷ lệ tổn thất điện năng toàn hệ thống của EVN khoảng 8,6%, giảm 0,27% so với năm 2013. Năm 2015, EVN đã đặt chỉ tiêu tiết kiệm 1,5% sản lượng điện thương phẩm, giảm tổn thất điện năng xuống còn 8%. 

Trong Hội nghị tổng kết năm 2014 và triển khai nhiệm vụ năm 2015 của EVN, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng khẳng định: Nhiệm vụ quan trọng của EVN trong năm 2015 là phải nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và giảm mức tổn thất điện năng. Bộ trưởng  yêu cầu EVN thường xuyên kiểm tra đường dây 500 kV nhằm tránh xảy ra sự cố lớn gây mất điện các tỉnh phía Nam, cũng như điều tiết một cách hợp lý để có thể huy động các nguồn điện khác ngoài EVN, giảm tổn thất điện năng xuống mức thấp nhất.

Lắp đặt công tơ điện tại phố Hàng Bồ (Hà Nội). 

Ông Phạm Lê Thanh - Tổng Giám đốc EVN cho biết việc sử dụng điện thời gian qua vẫn rất lãng phí và đây cũng là một trong những thách thức lớn nhất đối với việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Do vậy để đạt được kế hoạch đặt ra, EVN giao chỉ tiêu đến từng đơn vị thành viên như Tổng công ty truyền tải và các Tổng Công ty điện lực để khai thác và sử dụng điện có hiệu quả, tăng tính khả dụng của đường dây. 

Năm 2015, EVN phấn đấu tiết kiệm 2% trên địa bàn miền Nam, giảm 5% các sự cố so với năm trước và phấn đấu cung ứng đủ điện cho phát triển kinh tế, xã hội. EVN đề ra các chỉ tiêu chính như: Điện sản xuất và mua ngoài đạt 156,9 tỷ kWh, tăng 10,3% so với năm 2014. Hoàn thành đưa vào vận hành 7 tổ máy với tổng công suát 3.314 MW. Đáng chú ý, EVN sẽ phấn đấu đảm bảo tiến độ xây dựng các cụm công trình lưới điện cấp điện cho miền Nam, cũng như cung cấp đủ điện cho sản xuất và tiêu dùng của cả nước.

Theo ông Phạm Lê Thanh, để nâng cao hiệu quả, giảm tổn thất điện năng, cần tiếp tục đầu tư cho hệ thống truyền tải đồng bộ trên cơ sở sử dụng công nghệ mới, hiện đại, thông minh hơn. Nhà nước cần có cơ chế, chính sách hỗ trợ hữu ích cho doanh nghiệp, đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp, khuyến khích và buộc đổi mới công nghệ. Đồng thời phải có các chế tài xử phạt mang tính răn đe những vi phạm về lĩnh vực điện như mất an toàn hành lang lưới điện, kiểm toán, dán nhãn năng lượng...

Ngoài ra, năm 2015 EVN tích cực tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức sử dụng điện trong dân cư cũng như trong sản xuất công nghiệp, tránh sử dụng điện lãng phí. 

 Mai Anh (tổng hợp)