[In trang]
Bốn cách tiết kiệm năng lượng trong giờ cao điểm từ nhà thầu Mỹ
Thứ tư, 28/01/2015 - 11:39
Các nhà điều hành lưới điện của Mỹ đã, đang và sẽ đưa các công nghệ đáp ứng nhu cầu trở thành một phần thiết yếu trong tương lai năng lượng.

Nhà điều hành mạng lưới điện lớn nhất của Hoa Kỳ đã tổ chức một cuộc đấu thầu để để tìm ra nhà cung cấp điện năng cho 13 tiểu bang và Quận Columbia. Theo đó, ngoài việc chứng minh đủ năng lực cung cấp điện, các nhà thầu còn đưa ra các giải pháp công nghệ tiết kiệm năng lượng, tránh tình trạng quá tải trong giờ cao điểm. 

Bốn loại công nghệ và chiến lược giảm bớt nhu cầu điện năng trong giờ cao điểm được đưa ra bao gồm: 

Thay đổi thời gian tiêu thụ điện

 

Đây là hình thức phổ biến nhất trong số các công nghệ đáp ứng nhu cầu ngày nay. Ví dụ, một khách sạn có thể chờ đến đêm để chạy máy giặt, hoặc một người quản lý có thể xây dựng chương trình hệ thống điều hòa không khí để làm mát trước tòa nhà vào buổi sáng để điều hòa không phải chạy nhiều lần trong suốt thời gian nóng nhất của một ngày. Những chiến lược này có xu hướng tiết kiệm tiền (đối với nhiều khách hàng, điện ở giờ không cao điểm thì rẻ hơn), và nếu được thực hiện một cách cẩn thận, chúng có thể giúp cho các doanh nghiệp và công nhân thi công công trình tránh được những phiền phức khi sử dụng điện ở giờ cao điểm.

 

 

Thay đổi địa điểm tiêu thụ điện

Trong một số trường hợp, một doanh nghiệp có quyền lựa chọn địa điểm tiến hành công việc. Ví dụ, một thao tác trên máy tính có thể được hoàn thành bởi các máy tính ở bất kỳ trung tâm dữ liệu nào. Trong trường hợp này, địa điểm thực hiện không hề quan trọng. Một công ty với các trung tâm dữ liệu trên toàn cầu có thể chuyển nhiều tác vụ từ những khu vực và quốc gia đang trong tình trạng quá tải điện (và có giá điện cao) sang những khu vực và quốc gia không xảy ra tình trạng trên.

Giảm nhu cầu về điện

Thay vì thay đổi nhu cầu trong thời gian hoặc không gian, một số chiến lược làm giảm nhu cầu riêng của mình. Ví dụ, nhiệt độ mục tiêu của máy nước nóng có thể được hạ xuống trong thời gian cao điểm để các máy chạy ít thường xuyên hơn. Các công nghệ tiết kiệm năng lượng, chẳng hạn như cải thiện tính cách nhiệt trong xây dựng, cũng là những cách tiết kiệm quan trọng trong việc giảm nhu cầu điện nay. Tuy vậy, do các phương thức này được thực hiện trong suốt năm – không chỉ trong giờ cao điểm – nên chúng hoàn toàn khác với các công nghệ đáp ứng nhu cầu.

Sử dụng pin

Một tòa nhà sử dụng nhiều pin cỡ lớn để sạc điện vào ban đêm khi giá điện ở mức thấp, và sử dụng chúng vào ban ngày khi giá điện cao, sẽ làm giảm nhu cầu điện năng vào giờ cao điểm và tiết kiệm chi phí trong quá trình vận hành. Hiện, những loại pin có đủ tiêu chuẩn và độ bền vẫn còn khá đắt đỏ. Song giá pin vẫn đang giảm xuống từng ngày. Ngoài ra, do xe điện ngày càng trở nên phổ biến, số người mua những loại pin cỡ lớn có khả năng kết nối với lưới điện và có thể cung cấp những dịch vụ đáp ứng nhu cầu cũng sẽ tăng lên.

Ngoài bốn loại công nghệ nói trên, cũng có nhiều công nghệ khác có thể được ứng dụng, ví dụ như sử dụng pin nhiên liệu để sản xuất điện vào giờ cao điểm hoặc phối hợp hoạt động của nhiều cơ quan nhằm làm giảm nhu cầu điện của họ. Một cách khác là tăng cường tính minh bạch của giá điện thông qua việc sử dụng một ứng dụng trên điện thoại thông minh hoặc các thiết bị tương tự để người tiêu dùng có được thông tin chính xác và lựa chọn khôn ngoan về làm giảm mức tiêu thụ điện của chính mình.

Các nhà điều hành lưới điện của Mỹ đã, đang và sẽ đưa các công nghệ đáp ứng nhu cầu trở thành một phần thiết yếu trong tương lai năng lượng. Đối với người tiêu dùng nước này, điều đó đồng nghĩa với một chi phí điện thấp hơn, một bầu không khí trong lành hơn và cơ hội để trở thành một phần của giải pháp tiết kiệm năng lượng.

Anh Tuấn (Theo Live Science)