[In trang]
Yên Bái nhân rộng chương trình sử dụng điện tiết kiệm
Thứ ba, 09/12/2014 - 11:08
Để người dân hiểu và sử dụng tiết kiệm nguồn năng lượng điện, Công ty Điện lực Yên Bái đã xây dựng các kế hoạch, các chương trình hành động, trọng tâm là công tác tuyên truyền các giải pháp thực hiện việc tiết kiệm điện đối với tất cả các đối tượng sử dụng điện trên địa bàn.
Là một tỉnh miền núi, Yên Bái có mức tiêu thụ điện bình quân đầu người còn thấp. Tuy nhiên, những năm qua, việc sử dụng năng lượng điện trên địa bàn tỉnh còn nhiều lãng phí. Ý thức sử dụng tiết kiệm năng lượng điện trong đại đa số các hộ gia đình chưa cao, chưa trở thành thói quen. Nhiều hộ gia đình vẫn dùng các thiết bị có công suất lớn, sử dụng nhiều thiết bị điện vào các giờ cao điểm, luôn để thiết bị ở chế độ chờ, chưa hiểu hết tính năng sử dụng tiết kiệm điện các thiết bị.

Để người dân hiểu và sử dụng tiết kiệm nguồn năng lượng điện này, hàng năm, Công ty Điện lực Yên Bái đã xây dựng các kế hoạch, các chương trình hành động, trọng tâm là công tác tuyên truyền các giải pháp thực hiện việc tiết kiệm điện đối với tất cả các đối tượng sử dụng điện trên địa bàn.

baa9100db_119032_nhanronghonnua.jpg

Các hộ gia đình tiết kiệm điện của thành phố Yên Bái được Công ty Điện lực Yên Bái khen thưởng

Qua phân tích cơ cấu phụ tải sử dụng điện hiện nay trên địa bàn tỉnh Yên Bái thì lượng điện năng tiêu dùng dân cư bằng 48,53% sản lượng điện tiêu thụ trong toàn tỉnh, tương đương 642.000 kWh/ngày. Nếu tuyên truyền vận động hiệu quả việc thực hiện tiết kiệm điện đối với các hộ tiêu dùng thì sản lượng điện tiết kiệm được sẽ góp phần không nhỏ trong việc thực hiện Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cũng như các chỉ thị của Chính phủ và của tỉnh về tiết kiệm năng lượng.

Nhiều chương trình tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm đã được Công ty Điện lực Yên Bái triển khai như: phối hợp với Sở Công thương tỉnh  tổ chức lễ phát động và tham gia diễu hành hưởng ứng Giờ Trái đất năm 2014; treo 35 băng rôn, pano tuyên truyền tiết kiệm điện tại trụ sở các đơn vị trực thuộc và trên các tuyến đường chính khu vực đông dân cư, phát 53.500 tờ rơi, 7.000 quyển cẩm nang và 1.500 poster đến mọi đối tượng khách hàng… Đặc biệt, vào tháng 6/2014, Công ty Điện lực Yên Bái đã phối hợp với Sở Công thương, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, UBND thành phố Yên Bái, UBND thị xã Nghĩa Lộ cùng tổ chức phát động Chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện năm 2014”.

Chương trình “Gia đình tiết kiệm điện năm 2014” được triển khai ở 3 phường là Hồng Hà, Yên Ninh của thành phố Yên Bái và phường Trung Tâm của thị xã Nghĩa Lộ với 4.890 hộ tham gia. Thời gian được chọn triển khai là tháng 7, tháng 8 và tháng 9 năm 2014. Đây là thời điểm nắng nóng trong năm, nhu cầu sử dụng điện tiêu dùng trong các hộ gia đình rất lớn. Qua 3 tháng thực hiện Chương trình đã có 1.847 hộ thực hiện tiết kiệm điện, trong đó phường Hồng Hà 524 hộ, phường Yên Ninh 595 hộ và phường Trung Tâm 728 hộ với tổng sản lượng điện tiết kiệm là 289.645 kWh.

Bà Trang Thị Định - hộ đạt giải “Gia đình tiết kiệm điện” thuộc tổ 18, phường Yên Ninh cho biết: “Gia đình tôi có 1 ti vi, 1 tủ lạnh, 1 nồi cơm điện, 1 chảo điện và 4 bóng đèn thắp sáng. Trước đây, hàng tháng, gia đình tôi nộp khoảng 150.000 đồng. Từ khi được ngành điện hướng dẫn sử dụng điện tiết kiệm như rút nguồn ti vi khi không xem, cắm nồi cơm điện trước khi ăn khoảng 30 phút, thay thế các bóng đèn sợi đốt bằng bóng compact…, đến nay hàng tháng gia đình tôi chỉ dùng hết khoảng 100.000 đồng tiền điện”.

Với con số 1.847 hộ gia đình đã thực hiện tiết kiệm điện và cam kết tiết kiệm điện tối thiểu 10% lượng điện tiêu thụ mỗi tháng thì mỗi năm sẽ tiết kiệm được khoảng 850 triệu đồng. Con số này tuy chưa thật lớn nhưng sẽ có tác dụng tuyên truyền, nâng cao nhận thức, xây dựng thói quen của người sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả trong gia đình, làm thay đổi thói quen của mỗi khách hàng và người thân trong việc sử dụng các thiết bị điện. Quan trọng hơn cả là góp phần tiết kiệm nguồn tài nguyên cho xã hội, góp phần cho sự  phát triển  bền vững về kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng trên địa bàn.

Ông Cao Bình Định - Trưởng phòng Kinh doanh Công ty Điện lực Yên Bái cho biết: “Sau khi Chương trình kết thúc, Công ty Điện lực Yên Bái sẽ theo dõi hiệu ứng của chương trình trong thời gian tiếp theo, đồng thời đơn vị sẽ nghiên cứu các giải pháp để nâng cao hơn nữa chất lượng tuyên truyền tới mọi cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh với phương châm tiết kiệm điện vừa ích nước vừa lợi nhà để mọi khách hàng sử dụng điện trên địa bàn có thói quen trong sử dụng điện tiết kiệm hàng ngày”.

Theo Báo Yên Bái