[In trang]
“Kỹ sư” chân đất sáng chế ra máy phát điện bằng sức gió
Thứ năm, 18/12/2014 - 09:38
Anh Trần Thanh Thành, 38 tuổi tuy mới học hết lớp 9 nhưng đã mày mò sáng chế ra điện gió phục vụ trong sinh hoạt.
Anh Trần Thanh Thành, 38 tuổi (ngụ ấp 3, Bình Thới, Bình Đại, Bến Tre) tuy mới học hết lớp 9 nhưng đã mày mò sáng chế ra điện gió phục vụ trong sinh hoạt. Sáng chế độc đáo này đạt được nhiều giải thưởng cao và giúp cho nhiều hộ dân ở vùng sâu, vùng xa có điện “sạch” sử dụng.
c3606d0d1_anh_2_ky_su_chan_dat_50000.jpg
Các thiết bị điện trong gia đình anh Thành đều sử dụng bằng điện gió

Chỉ học hết lớp 9 nhưng bằng sự đam mê của mình anh Thành đã mày mò sáng chế ra điện bằng sức gió rất hữu ích. Anh Thành bắt đầu nghiên cứu máy phát điện bằng sức gió vào thời điểm năm 2011 với sự tình cờ. 

Anh kể: “Khi đó tôi mua chiếc xe đạp điện, khi chạy bất ngờ xe hết điện nhưng khi đạp thì có điện trở lại nên tôi suy nghĩ phải chế tạo ra điện bằng sức gió để sử dụng trong sinh hoạt gia đình. Thế là tôi mua phế liệu từ nhựa, sắt để về nhà nghiên cứu tạo máy phát điện bằng sức gió”. Ban đầu chế tạo điện gió bằng quạt 3 cánh rồi đến 4 cánh quạt. Biết bao lần cánh bị gãy hay mô tơ điện bị cháy phải tìm mua thay thế và cải tiến dần dần. Hầu như mọi thứ phải học từ đầu về nguyên lý hoạt động, khí động cơ và thất bại rất nhiều lần.

Cuối cùng anh cũng chế ra được máy phát điện gió với thân đài cao 6 m, quạt có 3 cánh rồi cải tiến lên 4 cánh đã được Trung ương Đoàn TNSC Hồ Chí Minh trao giải thưởng Sáng tạo trẻ năm 2011. T

ừ thành công ban đầu anh cải tiến từ quạt 4 cánh thành hình trái bí với 10 cánh với tính năng vượt trội là nhận gió đa chiều và nguồn điện có thể đạt gấp đôi so với trước đây. Sản phẩm này được Trung ương Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam, Tạp chí Sở hữu trí tuệ và sáng tạo trao tặng danh vị, kỷ niệm chương. Tháng 8/2014 Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam chứng nhận quyền sở hữu trí tuệ sản phẩm và bằng chứng nhận sản phẩm tin cậy, dịch vụ hoàn hảo, nhãn hiệu ưa dùng năm 2014.  

Để lắp đặt điện gió phục vụ sinh hoạt trong gia đình, theo anh Thành cần xây dựng thân đài cao 6m, lắp quạt 10 cánh hình trái bí, hệ thống tuốc bin, bình ắc quy tích điện… Sau khi hoàn thành, máy vận hành bằng sức gió có thể cung cấp điện đủ trong sinh hoạt gia đình như: đèn, tủ lạnh, tivi… tổng kinh phí khoảng 15 triệu đồng. Đây là sản phẩm rất hữu ích để có điện “sạch” và chỉ đầu tư một khoảng phí ban đầu. Ở những vùng sâu, vùng xa chưa có lưới điện quốc gia trong tương lai sẽ có được ánh sáng để sử dụng trong sinh hoạt nhất là trong điều kiện biến đổi khí hậu ngày càng gay gắt như hiện nay.

Hiện tại, anh Thành rất muốn mở công ty để sản xuất sản phẩm hữu ích này theo đơn đặt hàng nhưng khó khăn lớn nhất đối với anh là vấn đề vốn sản xuất. Theo anh Thành, sáng chế máy phát điện gió hình trái bí của mình là một trong 30 sản phẩm thích ứng với biến đổi khí hậu trong toàn quốc đang được Ngân hàng Thế giới (WB) xem xét tài trợ. Anh Thành hy vọng, khi được tài trợ một số vốn sẽ mở rộng sản xuất, hạ giá thành để phục vụ cho bà con ở những vùng chưa có lưới điện quốc gia.

Theo Báo Công Thương