[In trang]
Đưa điện về thắp sáng bản làng
Thứ sáu, 19/09/2014 - 09:45
Đưa điện lưới quốc gia về xã, bản là điều mà nhân dân mong mỏi từ lâu, góp phần quan trọng hoàn chỉnh hệ thống điện - đường - trường - trạm của các xã vùng sâu, vùng xa, biên giới tỉnh Sơn La.

Đưa điện lưới quốc gia về xã, bản là điều mà nhân dân mong mỏi từ lâu, góp phần quan trọng hoàn chỉnh hệ thống điện - đường - trường - trạm của các xã vùng sâu, vùng xa, biên giới tỉnh Sơn La.


Có thể khẳng định, hiệu quả nguồn điện quốc gia cấp trực tiếp đến các hộ dân của tỉnh Sơn La đã góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội tại vùng sâu, vùng xa đặc biệt khó khăn, nâng cao hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới và mục tiêu xóa đói, giảm nghèo bền vững.


Tính đến ngày 31/8, sau hơn 2 năm triển khai Dự án cung cấp điện lưới quốc gia cho đồng bào các dân tộc tỉnh Sơn La đã cấp điện cho 19.538 hộ ở 339 bản, tại 70 xã trong tổng số 30.157 hộ trên địa bàn 106 xã, 557 bản của dự án, góp phần nâng tỷ lệ số hộ trong toàn tỉnh được sử dụng điện lưới quốc gia lên 85,9%. 


ae2e10a95_son_la.jpg


Công nhân điện lực hướng dẫn bà con sử dụng điện an toàn, hiệu quả

Dự án là thành tích thiết thực của Công ty điện lực Sơn La chào mừng kỷ niệm 45 thành lập Tổng công ty điện lực miền Bắc. Chị Lò Thị Diêm, bản Mười, xã Bó Mười phấn khởi cho hay: Trước đây, bà con trong bản phải dùng điện qua công tơ tổng, chất lượng không bảo đảm, giá điện lên đến 4.000-5.000 đồng/kWh. Có điện lưới quốc gia đến từng nhà, điều mong ước bao đời nay của bà con dân bản đã thành hiện thực. Chúng tôi biết ơn Đảng, Nhà nước và ngành điện đã quan tâm đến nhân dân các dân tộc vùng sâu, vùng xa.

Với quyết tâm, nỗ lực bảo đảm tiến độ thực hiện dự án cung cấp điện lưới quốc gia cho đồng bào các dân tộc Sơn La, Công ty Điện lực Sơn La đã phát động phong trào thi đua “60 ngày EVN”. Đồng thời, cũng là đợt thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 45 năm ngày thành lập Tổng công ty Điện lực Miền Bắc (6/10/1969-6/10/2014). 

Trong đó, tập trung cao nhất hoàn thành cấp điện cho đồng bào các dân tộc tỉnh Sơn La. Với quyết tâm đó, công ty đã đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành các hạng mục. Trong tháng 8, đã tổ chức nghiệm thu đóng điện cho 121 bản ở 21 xã thuộc các huyện: Sông Mã, Phù Yên, Thuận Châu, Mai Sơn, Quỳnh Nhai và Yên Châu, với 7.171 hộ có điện trong dịp Quốc khánh 2/9. 

Ông Hờ A Dia, Trưởng bản Tà Đứng, xã Chiềng Sung, huyện Mai Sơn chia sẻ: Bản Tà Đứng có 56 hộ, 100% là đồng bào dân tộc Mông, bà con chủ yếu sản xuất nông nghiệp, đời sống còn nhiều khó khăn. Đón Tết độc lập năm nay, có điện lưới quốc gia bà con phấn khởi lắm, từ nay bản có thêm điều kiện để phát triển sản xuất, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, xóa đói, giảm nghèo, con cháu chúng tôi có điều kiện để học tập tốt hơn.

Những năm qua, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm phát triển kinh tế - xã hội ở những vùng đặc biệt khó khăn, đầu tư xây dựng hệ thống đường giao thông, trường học, trạm y tế, công trình nước sinh hoạt... qua đó, từng bước làm thay đổi bộ mặt nông thôn và đời sống của nhân dân các dân tộc.

Theo Báo Công Thương