[In trang]
10 bang dẫn đầu trong lĩnh vực năng lượng mặt trời tại Mỹ
Thứ hai, 22/09/2014 - 02:16
10 bang của Mỹ đã có những đóng góp nổi bật cho quá trình tăng trưởng đáng kinh ngạc này. Báo cáo nhấn mạnh, mặc dù tổng dân số chỉ chiếm 26% dân số, song công suất năng lượng mặt trời của 10 bang này chiếm tới 87% của toàn nước Mỹ.

Theo một báo cáo mới về môi trường của Mỹ, lĩnh vực Năng lượng mặt trời nước này đã đạt được những tiến bộ đáng kinh ngạc. Trong 10 năm qua, công suất pin mặt trời của Mỹ đã tăng hơn 120 lần. Chỉ từ năm 2011 đến 2013, con số này đã tăng gấp ba.

Trong số đó, 10 bang đã có những đóng góp nổi bật cho quá trình tăng trưởng đáng kinh ngạc này. Báo cáo nhấn mạnhmặc dù tổng dân số chỉ chiếm 26dân số Hoa Kỳ, song công suất năng lượng mặt trời của 10 bang này chiếm tới 87%.

Các tiều bang này gồm: Arizona, California, Colorado, Delaware, Hawaii, Massachusetts, Nevada, New Jersey, New Mexico và Bắc Carolina. Tất cả đều có đóng góp lớn giúp cả nước giảm thiểu sự phụ thuộc vào các nguồn nhiên liệu hóa thạch độc hại bằng cách khai thác năng lượng từ mặt trời.

Báo cáo cũng chỉ ra một số kinh nghiệm và bài học đáng chú ý từ các bang kể trên. Theo đó,  báo cáo nhấn mạnh rằng yếu tố quan trọng nhất cho sự thành công trong lĩnh vực năng lượng mặt trời là sự ủng hộ từ chính quyền tiểu bang và địa phương. Đồng thời, cần xây dựng được các chính sách phát triển năng lượng tái tạo. Tiêu biểu như bang New Jersey có mục tiêu đạt được 4,1 % lượng điện từ năng lượng mặt trời trước 2028. Bang California đặt mục tiêu về năng lượng tái tạo rất cao – 33%  trước năm 2020. Bang California cho biết cũng đang mở rộng công nghệ lưu trữ pin năng lượng mặt trời để người dân vẫn có thể sử dụng ngay cả khi thiếu nắng.

Một số bang nằm trong top 10 cũng khuyến khích các doanh nghiệp nhỏ và hộ gia đình sản xuất năng lượng mặt trời bằng cách mua lại số năng lượng tái tạo mà họ làm ra. Bào cáo cho biết, tiểu bang Hawaii trả 21,8 cent cho mỗi kWh điện từ các dự án năng lượng mặt trời quy mô nhỏ.

19ec88332_nang_uong_mt.jpg

Arizona là bang có công suất điện mặt trời bình quân đầu người cao nhất, với 275 W/người, cao gấp 7 lần so với mức trung bình quốc gia. Theo báo cáo, Arizona là bang đầu tiên yêu cầu các cơ sở sử dụng một tỷ lệ nhất định nguồn điện năng từ mặt trời. Đây chính là điều dẫn đến yếu tố thành công của bang này. Báo cáo cũng cho biết thêm, Hội đồng Ủy ban Arizona cũng vừa bỏ phiếu, bãi bỏ các chính sách thuế có thể làm kìm hãm các doanh nghiệp và những người dân muốn đầu tư phát triển năng lượng mặt trời.

Với những bang nhiều nắng ở phía Tây, không có gì đáng ngạc nhiêu khi chúng đứng đầu bảng xếp hạng. Nhưng ngay cả các tiểu bang phía đông như New Jersey, Massachusetts và Delaware cũng thành công nhờ giá mua điện cao, cũng như sự quan tâm của cộng đồng về ô nhiễm môi trường và năng lượng sạch.

Bắc Carolina là bang lọt vào Top 10 do một số dự án năng lượng mặt trời quy mô lớn được xây dựng dựa trên các tiện ích, góp phần nâng công suất điện mặt trời bình quân đầu người của bang lên hơn 140 % kể từ năm 2012.Chính phủ cũng cho phép các công ty năng lượng sạch cạnh tranh và khách hàng có quyền lựa chọn nhà cung cấp năng lượng cho mình.

Điều quan trọng là các bang và chính quyền địa phương đã cho thấy chính sự hỗ trợ vững chắc và những chính sách được ban hành đã có tác dụng khuyến khích các doanh nghiệp, cá nhân và cộng đồng đi theo định hướng phát triển năng lượng mặt trời.

Yến Phạm (Theo Nationswell)