[In trang]
Đà Nẵng đi đầu trong ứng dụng công nghệ vào chiếu sáng công cộng
Thứ năm, 28/08/2014 - 15:21
UBND TP. Đà Nẵng đã phối hợp cùng với Công ty quản lý vận hành chiếu sáng công cộng tại TP. Đà Nẵng triển khai nhiều giải pháp kỹ thuật và quản lý, ứng dụng công nghệ hiện đại để tiết kiệm điện cho hệ thống đèn tại nhiều tuyến đường, các xó, ngõ, khu dân cư, công viên và vườn hoa.

Với phương châm “Tiêu tốn ít điện năng nhưng chất lượng ánh sáng tốt hơn”, Đà Nẵng đang là một trong những địa phương thực hiện tốt công tác tiết kiệm điện trong chiếu sáng công cộng.

UBND TP. Đà Nẵng đã phối hợp cùng với Công ty quản lý vận hành chiếu sáng công cộng tại TP. Đà Nẵng triển khai nhiều giải pháp kỹ thuật và quản lý, ứng dụng công nghệ hiện đại để tiết kiệm điện cho hệ thống đèn tại nhiều tuyến đường, các xó, ngõ, khu dân cư, công viên và vườn hoa. 

Áp dụng giải pháp kỹ thuật dimming

Trước đây, để tiết kiệm điện, nhiều tuyến đường của Đà Nẵng phải tiến hành cắt giảm cưỡng bức một số lượng đèn nhất định. Sau đó, TP. Đà Nẵng đã cho thí điểm giải pháp kỹ thuật Dimming tại 8 tuyến đường chiếu sáng của thành phố, do ông Nguyễn Anh Tuấn, Công ty quản lý vận hành chiếu sáng công cộng Đà Nẵng đưa ra.

2e6ed9f13_da_nang1.jpg

Hệ thống đèn đường được áp dụng công nghệ dimming

Giải pháp này sử dụng 2 mức công suất. Trong thời gian lượng xe cô lưu thông nhiều hơn, đèn đường được bật ở chế độ công suất cao, chiếu sáng tốt hơn. Về đêm, khi lượng xe cộ giảm, đèn được chuyển về chế độ công suất thấp hơn, tiêu tốn ít điện năng.

Kết quả, mỗi bóng đèn giảm được 30% lượng điện tiêu thụ, giảm phát thải khí CO2 và ô nhiễm môi trường. Tính đến nay, toàn thành phố đã lắp đặt được 1.478 bóng đèn cao áp sử dụng phương pháp dimming, giúp tiết kiệm 390 triệu đồng tiền điện mỗi năm.

Ứng dụng công nghệ Nano

Từ năm 2009 và 2010, TP. Đà Nẵng cũng cho lắp đặt bộ đèn Led Nano do Công ty quản lý vận hành chiếu sáng công cộng Đà Nẵng chế tạo, dùng trong chiếu sáng ở các xóm, ngõ và các khu dân cư. Bộ đèn kết hợp giữa công nghệ Nano và công nghệ phát sáng, giúp tiết kiệm điện, phù hợp với những nơi có nguồn điện không ổn định.

55 bộ đèn đã được lắp đặt tại 12 xóm ngõ của các quận Hải Châu, Thanh Khê và Ngũ Hành Sơn. Các bộ đèn trên giúp tiết kiệm được 50% lượng điện và có tuổi thọ kéo dài lên tới 50 ngàn giờ. Tính đến nay, toàn thành phố đã lắp đặt được hơn 152 bộ đèn. Trong tương lai, Đà Nẵng mong muốn được phổ biến công nghệ này đến nhiều địa phương khác trên cả nước.

Lắp đèn Led 10W trong chiếu sáng vườn hoa

Là một thành phố du lịch, nên việc thắp sáng các địa điểm công cộng như công viên, vười hoa tại Đà Nẵng là rất cần thiết. Hiện, thành phố đang có khoảng 2 ngàn bộ đèn chiếu sáng cho các khu vực này. Các loại đèn đang sử dụng có công suất chiếu sáng từ 20-70 W. Theo ước tính của Công ty quản lý vận hành chiếu sáng công cộng Đà Nẵng, nếu toàn bộ lượng đèn này được thay thế bằng Led 10W thì trong vòng 3 năm, thành phố sẽ tiết kiệm được hơn 1 tỷ đồng tiền điện.

36a6f7166_da_nang_2.jpg

Đà nẵng sẽ tiết kiệm 1tỷ đồng tiền điện  trong 3 năm khi  thực hiện thay thế toàn bộ đèn chiếu sáng vườn hoa bằng đèn Led 10W

Được biết, Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng đã ban hành quyết định “Hướng dẫn thực hiện các biện pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong hoạt động xây dựng và chiếu sáng công cộng”. Quyết định này có hiệu lực từ ngày 1-1-2013. 

Trong quyết định cũng nêu rõ, đối với hoạt động chiếu sáng công cộng, chủ đầu tư, người đứng đầu cơ quan quản lý hệ thống chiếu sáng có trách nhiệm thực hiện các biện pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả như: sử dụng thiết bị chiếu sáng tiết kiệm điện năng, thiết bị chiếu sáng sử dụng nguồn năng lượng tái tạo; vận hành hành hệ thống chiếu sáng phù hợp theo thời gian trong ngày, mùa, vùng miền…

Thanh Xuân