[In trang]
Bắc Kạn chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu thông qua hoạt động TKNL
Thứ sáu, 08/08/2014 - 09:49
Sử dụng nhiều năng lượng đang là một trong những nguyên nhân gây ra biến đổi khí hậu. Nhằm đối phó với vấn đề này, tỉnh Bắc Kạn đã rất chú trọng đến việc triển khai các hoạt động tiết kiệm năng lượng.

Trong những năm gần đây, nhu cầu sử dụng năng lượng của tỉnh Bắc Kạn tăng lên đáng kể. Nguyên nhân là do lượng cư dân tăng lên, đời sống được nâng cao nên nhu cầu sử dụng các thiết bị điện như điều hòa, tủ lạnh, tivi, máy giặt…gia tăng. Thêm vào đó, sự xuất hiện của các nhà máy công nghiệp khai thác, chế biến khoáng sản trên địa bàn tỉnh cũng tiêu thụ nhiều năng lượng  trong hoạt động.

Sử dụng nhiều năng lượng đang là một trong những nguyên nhân gây ra biến đổi khí hậu. Nhằm đối phó với vấn đề này, tỉnh Bắc Kạn đã rất chú trọng đến việc triển khai các hoạt động tiết kiệm năng lượng.

Ngành điện lực tỉnh Bắc Kạn đã chủ động phối hợp với Đài PTTH Bắc Kạn, Báo Bắc Kạn tuyên truyền, phố biến nhiều biện pháp tiết kiệm năng lượng đến người dân. Nhiều poster cổ động về hoạt động này cũng được dán tại những địa điểm công cộng hoặc gửi thông điệp trực tiếp đến các khách hàng sử dụng nhiều điện.

5d14eba1d_bk2.jpg

Lãnh đạo Điện lực Bắc Kạn phát động chiến dịch giờ Trái đất 2013

Các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh được khuyến khích hạn chế sử dụng bình nước nóng, máy điều hòa và bật đèn khi không cần thiết. Các phòng ban được đầu tư công tơ điện riêng biệt và thực hiện việc khoán điện, quy định định mức điện được sử dụng. Các cán bộ công nhân viên cũng được quán triệt, tuyên truyền về việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Đối với các gia đình, người dân được vận động mua và sử dụng các thiết bị có dán nhãn năng lượng như đèn compact, đèn tiết kiệm điện, bình nước nóng năng lượng mặt trời… Đặc biệt, công tác tiết kiệm điện đã được gắn với vai trò và trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị-xã hội nhằm thực hành tiết kiệm điện hiệu quả trên địa bàn quản lý. Trong đó, chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện” là một trong những chương trình thu được nhiều kết quả tích cực. Trong năm 2013, hơn 700 hộ gia đình tại Thị xã Bắc Kạn tham gia chương trình này đã tiết kiệm được hơn 40 ngàn kWh điện, tương đương với gần 60 triệu đồng.

7a777dcca_bk1.jpg

Trao giải cho các hộ gia đình thực hiện tốt chương trình "Gia đình tiết kiệm điện 2014"

Với những giải pháp đã thực hiện, trong những năm gần đây, trung bình tỉnh Bắc Kạn đã tiết kiệm được từ 1,8- 2 triệu kWh điện. Trong tháng 7/2014, UBND tỉnh Bắc Kạn đã phê duyệt Chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn giai đoạn 2014 - 2015. Mục tiêu đặt ra là đến năm 2015, toàn tỉnh tiết kiệm từ 5% - 8% tổng mức tiêu thụ năng lượng so với dự báo hiện nay.

Để thực hiện tốt điều này, tỉnh Bắc Kạn  sẽ tích cực tăng cường công tác tuyên truyền; phát triển phổ biến các trang thiết bị hiệu suất cao, tiết kiệm năng lượng, từng bước loại bỏ các trang thiết bị hiệu suất thấp. Đồng thời, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong các tòa nhà và cơ quan công sở Nhà nước và trong ngành giao thông vận tải. 

Hải Nhy (TH)