[In trang]
Trao thưởng 1 triệu đô cho sáng chế về bộ đổi điện
Thứ hai, 04/08/2014 - 08:59
Google trao giải thưởng 1 triệu đô la cho sáng chế đột phá về bộ đổi điện, giúp dễ dàng chuyển đổi điện tạo ra từ năng lượng mặt trời và gió vào cuộc sống hàng ngày.

Google trao giải thưởng 1 triệu đô la cho sáng chế đột phá về bộ đổi điện, giúp dễ dàng chuyển đổi điện tạo ra từ năng lượng mặt trời và gió vào cuộc sống hàng ngày.

Google đã hợp tác với Viện Kỹ sư Điện và điện tử tổ chức cuộc thi “Littlebox challenge” (Tạm dịch là Bộ đổi điện nhỏ). Cuộc thi hứa hẹn trao giải thưởng lớn cho các nhà sáng chế có thể tạo ra một thiết bị nhỏ hơn chiếc máy tính xách tay để chuyển đổi hiệu quả dòng điện trực tiếp sang dòng điện thay thế. Dòng điện này được sử dụng tại nhà hay tại môi trường làm việc. 

bd88b2497_box300.gif

Các bộ đổi điện được Google khuyến khích thiết kế với kích thước nhỏ hơn

Các nguồn năng lượng tái tạo như năng lượng mặt trời và tua-bin gió tạo ra dòng điện một chiều cần phải được chuyển thành dòng điện xoay chiều. Tuy nhiên, công việc này hiện nay cần sử dụng lưới điện phức tạp và các nguồn nhiên liệu từ hóa thạch hoặc hạt nhân. 

Thách thức đặt ra là cần thu nhỏ bộ đổi điện xuống còn khoảng một phần mười kích thước hiện tại của nó, có thể nhỏ ngang bằng một thùng ướp lạnh. "Sẽ có rất nhiều khó khăn phải vượt qua nếu muốn thành công. Nhưng bất cứ ai làm được sẽ mang lại một tương lai mới tươi sáng cho ngành điện”, ông Eric Raymond, thành viên của Google phát biểu trong một bài đăng trực tuyến khi công bố về cuộc thi. 

Theo Raymond, biến tần nhỏ có thể có thể tạo nên những thay đổi đáng ngạc nhiên như tạo lưới điện chi phí thấp ở những nơi xa hoặc sử dụng pin xe hơi làm đèn sáng khi nhà mất điện. Ông cho rằng, đã đến lúc thắp sáng đèn bằng một biến tần nhỏ, chỉ bằng cách làm cho kích thước của nó nhỏ và nhỏ hơn nữa”.

Ngọc Thúy (Theo spacedaily.com)