[In trang]
"Độc chiêu" tiết kiệm năng lượng của sinh viên
Thứ hai, 30/06/2014 - 17:14
Với nhiều sinh viên, ngoài tiền thuê nhà, chi phí năng lượng như điện, than, gas cũng chiếm một khoản tiền không nhỏ mỗi tháng. Cái khó ló cái khôn, nhiều sinh viên đã nghĩ ra những “độc chiêu” để giảm tối đa năng lượng tiêu thụ, cũng như bảo vệ túi tiền của mình.

Với nhiều sinh viên, ngoài tiền thuê nhà, chi phí năng lượng như điện, than, gas cũng chiếm một khoản tiền không nhỏ mỗi tháng. Tại nhiều khu trọ, điện được tính theo số với giá cao, trung bình từ 4-5 ngàn đồng/ số.

Trong khi đó, đa phần sinh viên vẫn phải sống dựa và tiền chu cấp của bố mẹ. Thế nên, tiết kiệm được đồng nào hay đồng ấy. Cái khó ló cái khôn, nhiều sinh viên đã nghĩ ra những “độc chiêu” để giảm tối đa năng lượng tiêu thụ, cũng như bảo vệ túi tiền của mình.

Tại nhiều phòng trọ, thói quen tắt đèn, tắt quạt, tắt máy tính khi ra khỏi phòng đã “ăn vào máu” của nhiều bạn. Ban ngày, ánh sáng tự nhiên được tận dụng tối đa. Bóng đèn tuýp chỉ được bật để phục vụ sinh hoạt chung của cả phòng. Khi học bài, các bạn sinh viên chuyển sang sử dụng đèn bàn lắp bóng compact, vừa tiết kiệm điện lại không hại mắt.

3d563d88c_01.jpg

Quét vôi lại phòng trọ, giúp phòng sáng và tiết kiệm điện hơn

Một giải pháp tiết kiệm điện khác đã được nhiều phòng trọ áp dụng đó là quét vôi lại tường nhà. Theo nhiêu bạn, tường nhà trọ cũ, ẩm thấp và mục nát là nguyên nhân khiến cho căn phòng luôn tăm tối, dù đã bật hẳn 2 bóng đèn. Chỉ cần bỏ ra 1 ngày công để quét lại tường phòng và vài chục ngàn tiền vôi, hiệu quả chiếu sáng đã tăng lên rõ rệt. Căn phòng sáng sủa, sạch sẽ và chỉ cần 1 bóng đèn là đủ độ sáng.

a78dfe50a_02.jpg

Bếp than tổ ong là lựa chọn thay thế bếp gas và bếp điện

Trong nhiều khu trọ khác, thay vì đun nấu bằng bếp điện, bếp gas, các bạn sinh viên lại rủ nhau cùng dùng chung bếp than. Một viên than tổ ong đủ dùng để nấu cơm và đun nước uống cho khoảng 2 phòng trọ. Nhờ đó, giảm được việc sử dụng điện vào giờ cao điểm, cũng như tránh được tình trạng quá tải cho lưới điện.

Để đối phó với tình trạng kinh tế khó khăn, nhiều bạn sinh viên đã chọn cách nói không với bàn là, máy sấy tóc, chơi game online trên máy tính bàn và cả việc…ăn lẩu. Thậm chí, nhiều bạn còn bỏ dần thói quen nghe nhạc trên máy tính bằng loa ngoài. Thay vào đó là việc nghe nhạc bằng tai nghe trên điện thoại di động để tiết kiệm điện.

38bf0944f_03.jpg

Điều hòa tự chế bằng thùng xốp

Vào những ngày nắng nóng, nhiều bạn sinh viên nam còn tự mày mò, học cách chế tạo điều hòa hay quạt phun sương ở trên mạng. Chỉ với một chiếc thùng xốp và đá viên, những chiếc điều hòa, quạt tự chế này tiêu tốn rất ít điện, mà công dụng chẳng hề thua kém "đồ xịn". Những thiết bị này đã xua tan cái nóng cho cả xóm trọ. 

Mai Lan