[In trang]
Mỹ thúc đẩy phát triển năng lượng gió
Thứ năm, 19/06/2014 - 11:25
Chính quyền tiểu bang và liên bang Mỹ đang có những chính sách ổn định và dài hạn để thúc đẩy việc phát triển nguồn năng lượng gió. Bên cạnh việc giảm thiểu ô nhiễm môi trường, điện gió còn giúp nước này tiết kiệm đáng kể nguồn năng lượng hóa thạch được sử dụng trong các nhà máy nhiệt điện.

Các nhà máy điện là nguồn phát thải khí CO2 lớn nhất tại Mỹ. Mới đây, cơ quản Bảo vệ môi trường nước này vừa đưa ra những quy định về lượng khí CO2 phát thải tại các nhà máy. Điều đó đồng nghĩa với việc sản lượng điện có thể bị cắt giảm hoặc giá điện sẽ bị đẩy lên cao. Điều này ảnh hưởng không hề nhỏ đến nền kinh tế.

1c56438d7_nl_gio.jpg

Năng lượng gió đang được chính quyền tiểu bang và liên bang Mỹ ưu tiên phát triển

Một giải pháp hiệu quả và ít tốn kém nhất giúp giảm lượng CO2 mà vẫn đảm bảo đủ điện cho nền kinh tế chính là sử dụng nguồn điện gió. Bang Kansas là bang đi đầu trong hoạt động này. Lắp đặt hệ thống điện gió đã giúp bang hạn chế được 4,3 triệu tấn khí thải carbon mỗi năm - tương đương với 700 ngàn chiếc ôtô chạy trên đường. Đồng thời, hoạt động này cũng thu hút về cho bang 5,5 tỷ USD và tạo ra đến 4 ngàn việc làm.

Năm 2013 trên toàn nước Mỹ, điện gió giúp giảm 127 triệu tấn khí CO2. Theo Phòng thí nghiệm Năng lượng tái tạo quốc gia Mỹ, nếu điện gió cung cấp 30% năng lượng cho quốc gia này, lượng khí thải sẽ giảm 37%.

Chính quyền tiểu bang và liên bang Mỹ đang có những chính sách ổn định và dài hạn để thúc đẩy việc phát triển nguồn năng lượng sạch này. Bên cạnh việc giảm thiểu ô nhiễm môi trường, điện gió còn giúp nước này tiết kiệm đáng kể nguồn năng lượng hóa thạch vốn vẫn được sử dụng trong các nhà máy nhiệt điện. 

Yến Phạm (Theo kansas.com)