[In trang]
Điện lực Cần Thơ tiết kiệm điện hiệu quả bằng những hành động thiết thực
Thứ ba, 17/06/2014 - 09:09
Thời gian qua, Công ty Điện lực Cần Thơ đã phối hợp với các sở, ngành hữu quan thành phố tích cực phổ biến các chủ trương, chính sách của Nhà nước về việc tăng cường thực hiện sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Triển khai nhiều biện pháp tiết kiệm năng lượng

Thời gian qua, Công ty Điện lực Cần Thơ đã phối hợp với các sở, ngành hữu quan thành phố tích cực phổ biến các chủ trương, chính sách của Nhà nước về việc tăng cường thực hiện sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Đồng thời, đẩy mạnh các phong trào thi đua tiết kiệm điện cho các cơ quan, ban ngành các cấp, các tổ chức, doanh nghiệp và người dân trên địa bàn thành phố.

Nhiều mô hình thi đua như: "Gia đình tiết kiệm điện" và "Khu vực văn hóa tiết kiệm điện" hay "Ấp văn hóa tiết kiệm điện"… được phát động rộng khắp trên địa bàn thành phố từ nội đô đến vùng nông thôn. Các chương trình thi đua tiết kiệm điện được triển khai bằng nhiều hình thức linh hoạt như: phát tờ rơi, treo băng rôn, cờ phướn, áp phích… tại các trụ sở cơ quan nhà nước, các điểm giao dịch công cộng, từng bước góp phần nâng cao nhận thức sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả trong cộng đồng dân cư.

f8b55929d_can_tho.jpg

Nhân viên Điện lực Cần Thơ phát tờ rơi tuyên truyền tiết kiệm điện cho học sinh

Công ty còn phối hợp với các sở, ngành hữu quan tư vấn, khuyến khích nhân dân mua sắm thiết bị có dán nhãn năng lượng khi có nhu cầu thay đổi thiết bị cũ trong gia đình; phối hợp với các đơn vị cung cấp máy nước nóng năng lượng mặt trời trên địa bàn thành phố thực hiện trợ giá 1 triệu đồng cho mỗi hộ dân có nhu cầu lắp đặt thiết bị này.

Đồng thời, khuyến khích cán bộ, công nhân viên tích cực vận động người thân trong gia đình thực hiện tốt các biện pháp tiết kiệm điện. Công ty còn phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo TP Cần Thơ phát động phong trào tuyên truyền tiết kiệm điện trong trường học như: phát cẩm nang tiết kiệm điện, tờ rơi hướng dẫn sử dụng điện tiết kiệm; trao tặng 15.000 quyển tập cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, hiếu học trên địa bàn thành phố trong chương trình "Cùng em đến trường", phát động "Chiến dịch Giờ trái đất" với quy mô rộng khắp thành phố…

Không chỉ đẩy mạnh các hoạt động thi đua tiết kiệm đối với hộ gia đình, Công ty còn phối hợp với các ngành hữu quan thành phố tích cực triển khai nhiều chính sách hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện… góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. Cụ thể, Công ty phối hợp với Sở Công thương TP Cần Thơ tổ chức tập huấn kiến thức tiết kiệm điện năng cho các doanh nghiệp chế biến gạo và thủy sản trên địa bàn TP Cần Thơ. Mục tiêu của lớp tập huấn hướng doanh nghiệp nhận biết được hiện trạng sử dụng máy móc thiết bị tại các dây chuyền sản xuất, tránh lãng phí năng lượng trong quá trình sử dụng. Đồng thời, triển khai nhiều giải pháp tối ưu tiết kiệm năng lượng cho từng hệ thống tiêu thụ năng lượng trong hoạt động sản xuất doanh nghiệp…

Hiệu quả tích cực

Nhờ thực hiện nhiều biện pháp sâu sát thực tế, hiệu quả của việc tuyên truyền tiết kiệm điện trên địa bàn thành phố đã nâng lên thành hành động, thu hút đông đảo mọi tầng lớp nhân dân tham gia. Nhiều cách làm hay để tiết kiệm điện được nhiều hộ dân áp dụng rộng rãi vào thực tế trong sinh hoạt hằng ngày.

Bà Nguyễn Kim Xuyến ngụ khu vực 5, phường Bình Thủy, chia sẻ: "Tham gia phong trào thi đua "Gia đình tiết kiệm điện" do thành phố phát động không chỉ giúp gia đình tôi giảm chi phí tiền điện sinh hoạt hằng tháng mà còn góp phần cùng với bà con đưa phong trào phát triển lan tỏa trong khu vực". 

Thực hiện thi đua tiết kiệm điện, mỗi thành viên trong gia đình bà luôn nhắc nhở nhau tắt điện khi đi ra ngoài theo nguyên tắc "Ra tắt, vào mở", tận dụng ánh sáng và gió tự nhiên, chỉ sử dụng điện khi cần thiết. Bằng những việc làm cụ thể như: rút phích cắm ti vi khi không sử dụng, tủ lạnh luôn đặt nhiệt độ làm lạnh phù hợp cho việc bảo quản thực phẩm, nhiệt độ máy lạnh luôn bật ở chế độ làm mát phù hợp với nhu cầu… Những việc làm này tuy nhỏ nhưng hiệu quả đem lại khá lớn. Điển hình như: Trong những tháng hưởng ứng phong trào thi đua "Gia đình tiết kiệm điện", tiền điện sinh hoạt của gia đình bà tháng sau giảm so với tháng trước từ 6-10%.

Ông Đoàn Văn Chiến ở ấp Thạnh Lộc, xã Trung Thạnh, huyện Cờ Đỏ, cho biết: Nông dân vùng nông thôn có mức thu nhập thấp, đời sống kinh tế phụ thuộc nhiều vào cây lúa, rau màu. Nhưng thời gian gần đây, giá lúa và rau màu không ổn định nên đời sống nông dân gặp khá nhiều khó khăn. Tiết kiệm chi phí sinh hoạt gia đình đang được người dân ý thức cao, trong đó có tiết kiệm điện. Từ những hướng dẫn của ngành chức năng, người dân nơi đây đã biết cách sử dụng bóng đèn compact tiết kiệm điện thay cho bóng đèn sợi đốt, nấu cơm cách bữa ăn hơn 30 phút, hạn chế sử dụng điện các thiết bị điện như: quạt gió, bàn ủi... trong giờ cao điểm.

Chủ trương tiết kiệm điện từ hộ gia đình nhân rộng ra cộng đồng xã hội không chỉ là mục tiêu ngành điện mà còn được xã hội quan tâm, thu hút sự tham gia và hưởng ứng của đơn vị kinh doanh trên địa bàn thành phố. Nhiều doanh nghiệp đã chủ động thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện như: cải tiến thiết bị cũ hoặc thay thế máy móc mới có công nghệ tiên tiến với mức tiêu thụ năng lượng thấp hơn.

cb4c7884a_victoria_can_tho.jpg

Khách sạn Victoria Cần Thơ là đơn vị thực hiện thành công mô hình "Tòa nhà sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả" 

Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp còn chú trọng cải tiến công tác quản lý, xây dựng được hệ thống quản lý năng lượng một cách khoa học…Điển hình, khách sạn Victoia Cần Thơ là một trong những đơn vị thực hiện thành công mô hình "Tòa nhà sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả" trên địa bàn thành phố, góp phần xây dựng hình ảnh một khách sạn xanh, thân thiện trong lòng du khách… Công ty TNHH May Xuất khẩu Việt Thành tăng cường thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện, nguyên vật liệu… trong hoạt động sản xuất hàng để tiết kiệm điện…

Ông Dương Nghĩa Hiệp, Phó Giám đốc Sở Công thương TP Cần Thơ kiêm Giám đốc Trung tâm TKNL Cần Thơ, cho biết: Hưởng ứng chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, ngành điện và Sở Công thương thành phố triển khai đồng loạt các chương trình thi đua tiết kiệm điện rộng khắp thành phố. 

Các chương trình thi đua tiết kiệm triển khai đúng vào thời điểm căng thẳng về cung cầu điện, góp phần hạn chế tình trạng cúp điện do thiếu sản lượng điện cung ứng cho nhu cầu sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của người dân. Do đó, khi phát động các chương trình thi đua từ nội đô đến vùng nông thôn được người dân rất đồng tình, ủng hộ. 

Ngoài ra, thời gian qua, ngành điện lực còn phát huy tốt vai trò, chủ động truyền thông rộng rãi và đưa ra nhiều giải pháp hiệu quả, sáng tạo đến từng địa phương; phối hợp với các hội, đoàn thể thuyết phục người dân, doanh nghiệp… sử dụng điện an toàn tiết kiệm và hiệu quả bằng những việc làm thiết thực. Những điều này đã giúp các thông điệp về tiết kiệm điện của chương trình lan tỏa sâu rộng vào cộng đồng. Sự thành công của các chương trình thi đua tiết kiệm điện đã trở thành điểm sáng trong công tác tuyên truyền tiết kiệm điện, mang lại lợi ích trong cộng đồng dân cư, góp phần bảo vệ môi trường vì sự phát triển bền vững của đất nước.

 Theo Baocantho.com.vn