[In trang]
Mẹo tiết kiệm điện cho tủ lạnh
Thứ hai, 02/06/2014 - 17:25
Tủ lạnh là thiết bị không thể thiếu trong mỗi gia đình. Bên cạnh những công dụng hữu hiệu trong những ngày hè oi bức, đây cũng là thiết bị tiêu tốn khá nhiều điện năng. Dưới đây là những mẹo vặt giúp bạn tiết kiệm điện cho tủ lạnh.

Tủ lạnh là thiết bị không thể thiếu trong mỗi gia đình. Bên cạnh những công dụng hữu hiệu trong những ngày hè oi bức, đây cũng là thiết bị tiêu tốn khá nhiều điện năng. Dưới đây là những mẹo vặt giúp bạn tiết kiệm điện cho tủ lạnh.

Chọn tủ lạnh giúp tiết kiệm điện

Việc lựa chọn tủ lạnh phù hợp đóng một vai trò rất quan trọng trong việc giúp bạn tiết kiệm điện. Hiện, trên thị trường có rất nhiều loại tủ lạnh khác nhau. Vì vậy, khi mua tủ lạnh bạn cần lưu ý:

Lựa chọn loại tủ lạnh có dung tích sử dụng phù hợp với nhu cầu. Tủ lạnh quá nhỏ sẽ không đủ cho bạn sử dụng, nhưng tủ lạnh lớn quá sẽ tiêu thụ nhiều điện năng.

Lựa chọn tủ lạnh màu sáng sẽ tiết kiệm điện hơn tủ lạnh màu tối do tủ lạnh màu tối hấp thụ nhiệt tốt hơn.

Xem kỹ các thông số kỹ thuật của tủ lạnh để lựa chọn loại có khả năng tiết kiệm điện tốt hơn.

Cất giữ thực phẩm đúng cách để tiết kiệm điện

Để tiết kiệm điện tủ lạnh, bạn không nên chất quá đầy thực phẩm vào tủ. Giữa các thực phẩm cần phải chừa ra một khoảng cách để khí lạnh có thể đối lưu, nhờ đó, lượng điện tổn hao sẽ giảm xuống.

fd611cb57_tu_lanh_1.jpg

Nên để chừa khoảng cách giữa các thực phẩm trong tủ lạnh

Thực phẩm còn nóng phải để nguội hẳn mới cho vào tủ lạnh nếu không chúng sẽ làm nhiệt độ trong tủ tăng lên quá nhanh, gây hao tốn nhiều điện năng hơn.

Đặc biệt, bạn nên sử dụng đồ đựng thực phẩm bằng kim loại thay cho đồ nhựa do tính năng dẫn lạnh tốt hơn. Chính vì vậy, thời gian làm lạnh sẽ được rút ngắn, điện được tiết kiệm hơn.

Cho vào ngăn mát tủ lạnh một ít đá, thực phẩm đông lạnh bạn sắp sử dụng nhằm góp phần giữ lạnh ngăn này, hạn chế sự hoạt động của bộ phận chế lạnh do nhiệt độ được điều hòa, từ đó tiết kiệm điện tốt hơn.

Thường xuyên vệ sinh tủ lạnh để tiết kiệm điện

Cần vệ thường xuyên vệ sinh sinh tủ lạnh khoảng 1-2 tháng/lần để vi khuẩn, nấm mốc không có điều kiện phát sinh.

Tiến hành lau chùi phần rìa cao su ở cửa tủ lạnh sẽ giúp phần cao su giữ được độ bền, đóng khít hơn, không thất thoát hơi lạnh nhiều để tủ lạnh hoạt động ổn định, tiết kiệm điện tốt hơn.

d6024c550_tu_lanh_2.jpg

Thường xuyên vệ sinh tủ lạnh cũng là cách giúp tiết kiệm điện

Thường xuyên vệ sinh máy, các bụi bẩn bám và tích tụ vào bề mặt dàn nóng, dàn lạnh, lưới lọc, đổ hết khoang chứa nước do quá trình làm lạnh tạo ra… để việc trao đổi nhiệt thực hiện tốt hơn, máy lạnh nhanh hơn và ít tiêu tốn điện năng hơn. Tuy nhiên khi tiến hành vệ sinh tủ lạnh, bạn cần đảm bảo nguồn được đã được cắt hoàn toàn để được an toàn.

Đồng thời, bên cạnh viên vệ sinh tủ lạnh định kỳ, mỗi năm 1 lần bạn nên kiểm tra lượng gas làm lạnh của máy và nếu thiếu gas phải bổ sung kịp thời, nếu không đây chính là nguyên nhân gây tiêu tốn điện năng và làm giả, tuổi thọ tủ lạnh đấy.

Hạn chế bật/tắt, mở cửa tủ lạnh để tiết kiệm điện

Trong quá trình sử dụng tủ lạnh, để tiết kiệm điện, bạn nên hạn chế việc ngắt tủ lạnh ra khỏi nguồn điện và bật/tắt tủ lạnh thường xuyên vì mỗi lần khởi động sẽ tốn một lượng điện lớn.

a4891815f_tu_lanh_3.jpg

Hạn chế mở tủ lạnh để tránh thất thoát nhiệt

Trong trường hợp lâu ngày không dùng đến tủ lạnh thì ngắt nguồn điện nhưng cần dọn sạch các vật dụng, thực phẩm có trong tủ, vệ sinh tủ và để tủ khô rồi mới đóng cửa, dùng vật phủ che bụi phủ lên trên nữa nhé.

Đồng thời, bạn cần hạn chế mở cửa tủ lạnh liên tục và mở cửa tủ lạnh quá lâu vì khi mở cửa không khí lạnh bên trong tủ sẽ đối lưu rất nhanh với không khí nóng bên ngoài tủ, làm cho nhiệt độ trong tủ cao lên. Khi đó, bộ phận làm lạnh phải tăng thời gian, hiệu suất hoạt động gây tiêu hao điện nhiều hơn, không những thế về lâu dài còn làm giảm tuổi thọ của tủ lạnh.

Theo hocmeovat.blogspot.com