[In trang]
Tôn vinh các Sản phẩm, Công nghệ xanh
Thứ năm, 22/05/2014 - 08:48
6 doanh nghiệp có những sản phẩm tiết kiệm năng lượng tiêu biểu và có khả năng ứng dụng cao vào sản xuất và cuộc sống đã được tôn vinh tại giải thưởng Sản phẩm, Công nghệ xanh 2014
6 doanh nghiệp có những sản phẩm tiết kiệm năng lượng tiêu biểu và có khả năng ứng dụng cao vào sản xuất và cuộc sống đã được tôn vinh tại giải thưởng Sản phẩm, Công nghệ xanh 2014. Lễ trao giải nằm trong chương trình khai mạc Hội chợ Triển lãm quốc tế Năng lượng hiệu quả - Môi trường Hà Nội (ENTECH 2014). Đáng chú ý, nhiều sản phẩm của các DN này là sản phẩm được sản xuất tại Việt Nam. 

bbfd699ba_entec_03.jpg

Ông Phạm Đức Tiến, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP Hà Nội và Ông Nguyễn Khắc Thọ, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục năng lượng, Bộ Công Thương trao giải cho các đơn vị đạt giải

“Việt hóa” pin năng lượng mặt trời

Sử dụng hoàn toàn nguồn năng lượng từ mặt trời để phát điện, pin năng lượng mặt trời (NLMT) được coi là một trong những thiết bị TKNL ưu việt. Với số giờ nắng cao, Việt Nam  là một trong những quốc gia có tiềm năng lớn trong ứng dụng các sản phẩm sử dụng NLMT. Tuy nhiên, do giá thành cao, các sản phẩm pin NLMT khó khăn trong việc phổ cập sử dụng bởi các dự án sử dụng pin NLMT thường mất một khoảng thời gian khá dài (lên đến 10 – 12 năm) để thu hồi vốn đầu tư.


9ef5f3e7f_pin_mt.jpg

Khách hàng quan tâm đến sản phẩm pin năng lượng mặt trời của Công ty CP Đầu tư và Phát triển Năng lượng Mặt trời Bách Khoa

Để dần giảm giá thành và “phổ cập” phạm vi sử dụng các sản phẩm pin NLMT, Công ty CP Đầu tư và Phát triển Năng lượng Mặt trời Bách Khoa đã xây dựng dây chuyền sản xuất một số thiết bị phụ cho tấm pin NLMT. Ông Lưu Tý – Giám đốc điều hành Công ty CP Đầu tư và Phát triển Năng lượng Mặt trời Bách Khoa khu vực miền Bắc cho biết: “Hoàn thành dây chuyền sản xuất các thiết bị phụ cho tấm pin năng lượng mặt trời (NLMT) vào năm 2012, sản phẩm này đã được Công ty “Việt hóa” khoảng 70%. Do đó, thay vì là một sản phẩm với giá thành xa xỉ, sản phẩm pin năng lượng mặt trời thời gian tới có thể sẽ được giảm giá từ 50 – 70% so với hiện nay. Dự kiến, các dự án sẽ chỉ mất khoảng 5 – 7 năm để thu hồi vốn đầu tư ban đầu.”.

Ông Lưu Tý cho biết thêm, hiện nay, công ty đã lắp hệ thống pin NLMT cho 33 đảo nổi, 9 đảo chìm và 14 nhà giàn của Trường Sa. Được thí điểm lần đầu vào năm 2008, đến nay, các sản phẩm pin NLMT tại Trường Sa đã được chứng minh hoạt động hiệu quả. Định kỳ 6 tháng 1 lần, các nhân viên kỹ thuật của công ty đều ra đảo để bảo hành, bảo trì hệ thống. Ngoài Trường Sa, công ty còn thực hiện lắp đặt hệ thống pin năng lượng mặt trời ở trường chuyên biệt Thanh Tâm (Đà Nẵng) với công suất 10kW, Trung tâm hành chính Bình Dương (30kW), Tòa nhà xanh liên hợp quốc (Hà Nội), công suất là 110kW với 415 tấm pin năng lượng. Các dự án này đến nay đều hoạt động tốt và giúp TKNL hiệu quả.

Với việc “Việt hóa” sản phẩm và giá bán giảm đáng kể, hiện nay, công ty đang tiếp tục triển khai 3 dự án lắp đặt pin NLMT tại Đà Nẵng, Hà Nội và Bình Dương. Hiệu quả TKNL cộng với việc sử dụng ngày một rộng rãi trên địa bàn cả nước, sản phẩm pin NLMT của công ty đã giành được giải Ba giải thưởng Sản phẩm, Công nghệ xanh 2014.

Đa dạng sản phẩm Việt TKNL

Là DN vinh dự đoạt giải nhất cho sản phẩm máy lọc bụi tĩnh điện tiết kiệm năng lượng (TKNL), ông Vũ Huy Toàn, chủ nhiệm đề tài nghiên cứu, sản xuất máy lọc bụi tĩnh điện Công ty CP CONINCO máy xây dựng và công trình công nghiệp (CONICO – MI) cho biết, thiết bị lọc bụi tĩnh điện là thiết bị thu bụi tiên tiến nhất hiện nay và đang được sử dụng ngày một nhiều trong các ngành công nghiệp như năng lượng, luyện kim, xi măng… nhằm xử lý bụi phát sinh trong sản xuất, bảo vệ môi trường và tiết kiệm nguyên liệu. Điểm khác biệt duy nhất của thiết bị lọc bụi tĩnh điện so với các sản phẩm lọc bụi khác là dòng khí để lọc bụi chạy dọc theo chiều của điện cực (các sản phẩm khác có dòng khí chạy ngang chiều của điện cực) nên sản phẩm mất rất ít điện năng để hoạt động. So với các sản phẩm cùng loại, sản phẩm này giúp tiết kiệm được 10 lần điện năng tiêu thụ. 

Được sử dụng tại nhiều DN lớn trên cả nước như Công ty CP Xi măng Hệ Dưỡng (Ninh Bình), Xưởng sản xuất máy nghiền clinke (Quảng Bình), Công ty CP Xi măng Hà Tiên 2, Công ty CP Cơ khí Đông Anh… thiết bị lọc bụi tĩnh điện của CONICO - MI có tỷ lệ nội địa hóa lên đến 90%. Chính vì vậy, sản phẩm này giúp tiết kiệm chi phí đáng kể bởi chỉ có giá khoảng 50 – 90% so với các sản phẩm nhập khẩu cùng loại. Bên cạnh đó, với khả năng tiết kiệm điện cao, chỉ sau khoảng 5 năm, DN có thể hoàn lại vốn đầu tư cho 1 dây chuyền thiết bị bằng khoản tiền thu được từ tiền điện tiết kiệm. 
3bed6161b_xe_may.jpg

Sản phẩm xe máy điện iMove Xmen

Là một trong những sản phẩm đang “phủ sóng” thị trường xe máy Việt Nam, xe máy điện đã và đang dần được người tiêu dùng lựa chọn sử dụng nhờ tiết kiệm chi phí. Bà Trịnh Hoàng Ngọc Bích – đại diện công ty CP Xuất nhập khẩu Linh Trung Tín (MOVE) – đơn vị đạt giải Nhì giải thưởng Sản phẩm, Công nghệ xanh cho biết: “Là đơn vị sản xuất và phân phối sản phẩm xe máy điện iMove Xmen tại Việt Nam, chúng tôi tự hào vì đến nay, 80% các linh kiện của sản phẩm này đã được sản xuất trong nước. Chính vì vậy, chúng tôi có thể cung cấp cho thị trường những sản phẩm với những tính năng ưu việt nhưng giá cả lại rất cạnh tranh với các sản phẩm nhập khẩu”.

Xe máy điện iMove Xmen sử dụng hoàn toàn điện năng làm nhiên liệu, có thể đi được từ 65 – 70 km cho mỗi lần sạc. Với công suất 1.000W/xe, tương đương khoảng 100 phân khối của dòng xe máy sử dụng xăng, đây là sản phẩm hoàn toàn thân thiện với môi trường do không thải ra tiếng ồn và khí thải. Bên cạnh đó, nếu so với số tiền phải bỏ ra để sử dụng một chiếc xe máy chạy xăng có công suất tương đương, xe máy điện có thể giúp tiết kiệm khoảng 80% chi phí. Hiện công ty đang có 10 showroom trên cả nước với những thị trường trọng điểm là TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Nam Định, Sơn La. Mỗi tháng, các showroom này phân phối khoảng 500 xe máy điện với giá 18,5 triệu đồng/xe.

Để hỗ trợ cho người tiêu dùng, công ty đang phối hợp với Bộ Công Thương xây dựng 15 điểm sạc điện miễn phí trên địa bàn thành phố Hà Nội. “Hy vọng với những giải pháp này, thời gian tới, sản phẩm xe máy điện sẽ được phân phối ngày càng nhiều tại các địa phương cả nước bởi đây thực sự là sản phẩm văn minh, giúp tiết kiệm và bảo vệ môi trường” – bà Trịnh Hoàng Ngọc Bích cho biết. 
 
“Lên ngôi” tại giải thưởng Sản phẩm, Công nghệ xanh, các sản phẩm TKNL mang đậm dấu ấn trí tuệ Việt đã ngày càng chứng tỏ sức cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường.

Bảo Anh