[In trang]
Thiết bị điện dán nhãn năng lượng hút khách mùa nóng
Thứ ba, 20/05/2014 - 11:45
Sản phẩm càng nhiều sao, người tiêu dùng càng tin tưởng lựa chọn. Những sản phẩm dán nhãn năng lượng có giá cao hơn mặt bằng chung nhưng vẫn rất hút khách.

Giá cao nhưng vẫn bán chạy

Mùa hè là lúc nhu cầu mua sắm các thiết bị điện làm mát như điều hòa, tủ lạnh, quạt,…của người dân tăng cao. Hè năm nay là thời điểm diễn ra giải bóng đá World cup, vì vậy tivi cũng trở thành sản phẩm được người tiêu dùng quan tâm. Khảo sát tình hình kinh doanh tại nhiều siêu thị điện máy lớn trên địa bàn Hà Nội và TP. HCM, lượng bán ra của các thiết bị trên đã tăng vọt từ 10-15% từ đầu tháng 3.

Trong đó, những sản phẩm dán nhãn tiết kiệm năng lượng bán rất tốt. Theo nhân viên bán hàng tại các siêu thị trên, thời tiết nắng nóng và giá điện cao là nguyên nhân chính khiến người tiêu dùng chọn mua các sản phẩm tiết kiệm năng lượng (TKNL).

b1d248d58_01.jpg

Thiết bị điện tiết kiệm năng lượng, giá cao nhưng vẫn bán chạy

Cũng theo đánh giá từ các siêu thị, trong 2-3 năm trở lại đây, người tiêu dùng khi chọn mua sản phẩm điện máy đã chú ý hơn đến yếu tố tiêu thụ điện năng. Nhất là khi Bộ Công Thương ban hành Quy định dán nhãn năng lượng cho các sản phẩm điện gia dung, xu hướng chọn mua sản phẩm có dán nhãn năng lượng đã tăng lên rõ rệt.  

Nhãn năng lượng cung cấp thông tin về về hiệu suất sử dụng năng lượng giúp khách hàng dễ dàng so sánh với các sản phẩm cùng chủng loại. Nhiều khách hàng thừa nhận, nhãn năng lượng giúp họ yên tâm vào chất lượng của sản phẩm hơn là những lời quảng cáo của nhân viên bán hàng. Sản phẩm càng nhiều sao, người tiêu dùng càng tin tưởng lựa chọn. Những sản phẩm dán nhãn năng lượng có giá cao hơn mặt bằng chung nhưng vẫn rất hút khách.

146999bfe_04.jpg

Sản phẩm dán nhãn TKNL thu hút người tiêu dùng

Điều hòa là thiết bị bán chạy nhất trong mùa nắng nóng. Các hãng điều hòa như Daikin, Panasonic, LG, Sumikura…đã tung ra thị trường sản phẩm dán nhãn năng lượng từ khá sớm. Trong đó, nhiều dòng điều hòa được quảng cáo sử dụng công nghệ biến tần Inverter, giúp tiết kiệm từ 15-30% lượng điện tiêu thụ so với loại thông thường. Giá của loại điều hòa này cũng cao hơn mặt bằng chung từ 1-4 triệu đồng. Song, không vì lý do đó mà sức mua giảm.

Chỉ cần làm phép toán nhỏ sẽ thấy tính kinh tế của sản phẩm TKNL. Mỗi tháng, một chiếc điều hòa loại thường tiêu thụ khoảng 300 ngàn đồng tiền điện. Nếu dùng điều hòa tiết kiệm năng lượng, tiền điện giảm xuống chỉ còn 200 ngàn đồng. Như vậy, chưa đến 2 năm, người tiêu dùng có thể thu hồi lại được khoản chi phí chênh lệch đã bỏ ra. Nếu coi tuổi thọ của điều hòa là 10 năm, người tiêu dùng tiết kiệm được cả chục triệu đồng tiền điện. Đó chính là lý do dù được bán với giá cao, điều hòa TKNL vẫn rất hút khách.

Uu tiên lựa chọn sản phẩm dán nhãn năng lượng

Chị Nguyễn Thị Hồng, Hà Nội chia sẻ: “Mua một chiếc điều hòa không khó, nhưng chi trả chi phí tiền điện hàng tháng lại là vấn đề cần suy nghĩ. Điều hòa là thiết bị tiêu tốn nhiều điện nhất trong gia đình, vì thế tôi đã chọn loại điều hòa dán nhãn năng lượng 4 sao của Sumikura”.

Cùng ý kiến với chị Hồng, anh Bùi Huỳnh Đức, TP. HCM cho biết: “Trước khi mua điều hòa, tôi đã tìm hiểu thông tin trên mạng và tham khảo ý kiến của bạn bè. Cuối cùng, tôi chọn mua dòng Inverter của hãng Daikin, giá 9,5 triệu đồng. Tuy đắt hơn loại thường, nhưng tôi nghĩ hiệu quả kinh tế mang lại là lâu dài”.

df5916eb3_02.jpg

Người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn các sản phẩm dán nhãn TKNL

Ngoài điều hòa, các sản phẩm khác như tủ lạnh, quạt hay tivi dán nhãn năng lượng cũng rất được người tiêu dùng ưa chuộng. Ông Hoàng Văn Sơn, Nam Định cho biết ông đã mua một chiếc quạt dán nhãn năng lượng 5 sao của hãng Senko. Sau hơn 1 năm sử dụng, ông cảm thấy khá hài lòng vì quạt chạy êm, tiêu thụ ít điện hơn loại cũ mà gia đình ông đã sử dụng.

Để chuẩn bị cho mùa World Cup năm nay, anh Ngô Đình Chiến, Hà Nội đã mua một chiếc tivi màn hình Led 32 inch của Samsung có giá hơn 13 triệu đồng. Anh Chiến cho biết, tại cửa hàng điện máy có rất nhiều loại tivi dán nhãn năng lượng. Anh đã chọn loại được dán nhãn 5 sao để tiêu hao ít điện nhất.

Gia đình anh Đào Hoàng Thanh, Bắc Ninh, vừa quyết định mua chiếc tủ lạnh dung tích 300l mới ra của hãng LG. Loại này được quảng cáo tiết kiệm đến 36% điện năng. Tính ra mỗi tháng gia đình anh Thanh cũng tiết kiệm từ vài chục đến cả trăm ngàn đồng. Anh Thanh cho biết tủ lạnh này đã được Bộ Công Thương cấp chứng nhận 5 sao, tiêu chuẩn cao nhất về khả năng tiết kiệm, nên anh hoàn toàn yên tâm chọn mua.

Doanh nghiệp chủ động dán nhãn năng lượng

Nắm bắt được thị hiếu của khách hàng, các hãng sản xuất điều hòa, tủ lạnh, quạt điện, tivi, cũng liên tục tung ra những sản phẩm chủ lực với ưu điểm tiết kiệm điện. Đồng thời, các hãng sản xuất cũng hoàn thành quy định dán nhãn năng lượng do Bộ Công Thương ban hành.

Daikin là một trong những nhãn hàng điều hòa đầu tiên ở Việt Nam thực hiện dán nhãn năng lượng cho sản phẩm. Ngay sau khi dán nhãn năng lượng, theo Công ty cổ phần Việt Kim (Công ty phân phối điều hòa Daikin ở Việt Nam), sản lượng tiêu thụ máy liên tục tăng trong 6 tháng đầu năm 2013, dù tình hình kinh tế nói chung còn nhiều khó khăn.

0d3c5ffd1_03.jpg

Sản phẩm dán nhãn năng lượng được bầy bán tại một cửa hàng điện tử, điện lạnh

Quản lý của nhiều siêu thị điện máy, chủ những cửa hàng điện tử, điện lạnh cũng cho biết, hè năm nay họ ưu tiên nhập những sản phẩm có dán nhãn năng lượng hoặc tiêu thụ ít điện. Điều đó đã phần nào chứng tỏ được sự quan tâm và ưa chuộng của người tiêu dùng dành cho những sản phẩm này.

Chị Ngô Thị Thắm, chủ cửa hàng điện tử, điện dân dụng Bình Minh, Hà Nội cho biết: “Từ khi có nhãn năng lượng, tôi không phải tư vấn nhiều cho khách hàng. Mọi thông số đã có trên nhãn năng lượng, khách hàng dễ dàng so sánh và chọn lựa. Sản phẩm có nhãn năng lượng được rất nhiều khách hàng lựa chọn”.

Hải Yến