[In trang]
Doanh nghiệp Nghệ An tích cực tiết kiệm điện
Thứ sáu, 16/05/2014 - 16:41
Mùa nóng đến, nhu cầu sử dụng năng lượng tăng cao, khiến nhiều doanh nghiệp ở Nghệ An nói riêng và cả nước nói chung phải áp dụng triệt để các biện pháp tiết kiệm.

Công ty Điện lực Nghệ An đi đầu trong công tác tuyên truyền tiết kiệm điện

Đời sống người dân phát triển, số lượng các doanh nghiệp sản xuất gia tăng, khiến nhu cầu tiêu thụ điện ở Nghệ An tăng nhanh. Năm 2010, cả tỉnh tiêu thụ hơn 1,3 tỷ kWh điện, thì đến năm 2013, con số này đã tăng lên 1,5 tỷ kWh. Trong đó, có đến 900 triệu kWh điện tiêu thụ của người dân. Bởi vậy, công tác vận động, tuyên truyền tiết kiệm điện cho người dân luôn được đặt lên hàng đầu.

527917831_truongtieuhoc_1.jpg

Chương trình tiết kiệm điện ở trường Tiểu học

Công ty Điện lực Nghệ An là một trong những doanh nghiệp tiên phong trong phong trào này. Công ty đã cho treo băng rôn, khẩu hiệu, phát tờ rơi để tuyên truyền và nâng cao nhận thức cho người dân. Tại nhiều huyện, người dân được vận động và ký cam kết hạn chế sử dụng những loại máy móc tiêu thụ lượng điện lớn vào giờ cao điểm. Cụ thể, các loại máy bơm, máy xay xát, các máy có công suất lớn sẽ không vận hành trong thời gian từ 9-11h và từ 17-22h.

Ngoài ra, Điện lực Nghệ An còn tổ chức chương trình Gia đình tiết kiệm điện trên địa bàn TP. Vinh và nhiều huyện khác. Công ty còn phối hợp với Sở Giáo dục đào tạo tổ chức chương trình “Trường tiểu học chung tay tiết kiệm điện” tại 8 trường tiểu học trên địa bàn huyện.

Doanh nghiệp sản xuất tích cực tiết kiệm điện

Nhiều doanh nghiệp sản xuất trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã sớm thức được tầm quan trọng của việc tiết kiệm năng lượng. Tại Công ty CP giấy Sông Lam, Ban lãnh đạo nhận định tiết kiệm điện là yếu tố sống còn. Vậy nên, tiết kiệm điện đã trở thành phong trào thi đua sôi nổi tại doanh nghiệp này.

Công ty đã cho thay thế toàn bộ bóng neon bằng bóng compact tiết kiệm điện, đồng thời tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên. Ngoài ra, từ năm 2013, công ty đã đầu tư lắp đặt hệ thống biến tần cho động cơ hút chân không, lò hơi, hơi nước. Bên cạnh đó, công ty cũng tranh thủ vận hành máy móc vào giờ thấp điểm. Nhờ những giải pháp này, công ty CP giấy Sông Lam đã tiết kiệm được hơn 200 triệu đồng tiền điện mỗi tháng.

34f64859a_giaysaigon2.jpg

Công ty CP giấy Sông Lam tiết kiệm được 200 triệu đồng tiền điện mỗi năm

Công ty CP Dệt may Hoàng Thị Loan cũng là doanh nghiệp tiên phong trong việc tiết kiệm điện năng. Ngay khi Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và có hiệu quả được ban hành, công ty đã thành lập Ban chỉ đạo nhằm triển khai các nhóm giải pháp tiết kiệm điện. Công ty cho thay thế hệ thống biến tần tại 8 buồng sản xuất nhằm điều chỉnh dòng điện theo thời tiết. Bằng cách này, công ty tiết kiệm được 30% lượng điện tiêu thụ.

Ngoài ra, công ty còn đầu tư hệ thống tụ bù cho các trạm biến thế; cải thiện hệ thống cửa thông gió, tranh thủ vận hành máy móc vào giờ thấp điểm. Nhờ những biện pháp này mà mỗi năm công ty tiết kiệm được 120 triệu đồng tiền điện.

Theo Báo Nghệ An