[In trang]
Thúc đẩy hiệu quả năng lượng trong ngành Xây dựng
Thứ bảy, 10/05/2014 - 09:17
Ngày 6/5, tại Hà Nội, Bộ Xây dựng và tổ chức USAID (Hoa Kỳ) đã tổ chức khởi động chương trình năng lượng sạch Việt Nam, thúc đẩy hiệu quả năng lượng trong ngành Xây dựng.

Ngày 6/5, tại Hà Nội, Bộ Xây dựng và tổ chức USAID (Hoa Kỳ) đã tổ chức khởi động chương trình năng lượng sạch Việt Nam, thúc đẩy hiệu quả năng lượng trong ngành Xây dựng.

Tham dự Lễ khởi động có đại diện USAID (Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ) – ông Jason Foley, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh và lãnh đạo các Cục, Vụ, Sở Xây dựng, các TCT đơn vị trong ngành XD; đại diện các Bộ ngành liên quan…

Phát biểu tại lễ khởi động, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh đánh giá: Thế giới đang phải đối mặt với nhiều thách thức trong quá trình phát triển, đặc biệt là vấn đề tài nguyên thiên nhiên, năng lượng và môi trường. Ý thức được những mặt trái của quá trình phát triển, Chính phủ Việt Nam đã đưa ra hàng loạt các giải pháp nhằm phát triển đất nước một cách bền vững trong bối cảnh hiện nay. Cùng với Định hướng phát triển bền vững ở Việt Nam, Chiến lược Quốc gia về tăng trưởng xanh, Quốc hội Việt Nam đã ban hành Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả (2010).

44830ea3d_le_khoi_dong_da_xay_dung.jpg

Buổi lễ khởi động dự án “Thúc đẩy hiệu quả năng lượng trong ngành Xây dựng”

Trên cơ sở Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Bộ Xây dựng đã thực hiện hàng loạt các nhiệm vụ có liên quan đến chương trình này, trong đó đã tổ chức soạn thảo và ban hành Quy chuẩn xây dựng Việt Nam QCXDVN 09:2005 “Các công trình xây dựng sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả” (Quy chuẩn này đã được soát xét và ban hành mới QCVN 09:2013/BXD “Các công trình xây dựng sử dụng năng lượng hiệu quả”, ban hành theo Thông tư số 15/2013/TT-BXD ngày 26/9/2013). Đây là văn bản pháp quy của ngành xây dựng nhằm kiểm soát việc sử dụng năng lượng trong các công trình xây dựng.

Nhằm triển khai áp dụng Quy chuẩn này trong thực tế, nhiều tổ chức quốc tế đã có những dự án cụ thể hỗ trợ Bộ Xây dựng, trong đó có dự án “Thúc đẩy hiệu quả năng lượng trong ngành Xây dựng” thuộc Chương trình năng lượng sạch do USAID Việt Nam triển khai. Nội dung chủ yếu của dự án là: tăng cường năng lực cho các cơ quan quản lý nhà nước ở cấp Trung ương và địa phương thu thập và quản lý dữ liệu về sử dụng năng lượng trong các tòa nhà; xây dựng hệ thống các tiêu chuẩn kỹ thuật và định mức sử dụng năng lượng cho các loại công trình xây dựng khác nhau; phổ biến và áp dụng những vật liệu xây dựng và thiết bị công nghệ tiên tiến hướng đến tiết kiệm năng lượng; hỗ trợ Bộ Xây dựng xây dựng kế hoạch hành động tăng trưởng xanh của ngành.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), tư vấn dự án Winrock đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Xây dựng trong quá trình xây dựng văn kiện, thẩm định và phê duyệt dự án. Sau Hội thảo khới động dự án, Ban quản lý dự án của Bộ Xây dựng cần phối hợp chặt chẽ với phía nhà tài trợ, tư vấn thực hiện dự án, sở xây dựng các địa phương và các cơ quan, đơn vị liên quan để triển khai đúng tiến độ và đạt hiệu quả các nội dung công việc của dự án.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Jason Foley, Quyền Phó TGĐ Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ, bày tỏ lòng cảm ơn tới sự quan tâm của Bộ Xây dựng và đánh giá cao sự quan tâm của Bộ Xây dựng với chương trình. Việc tiết kiệm năng lượng sẽ tạo ra bước phát triển cho tăng trưởng kinh tế.

Bộ Xây dựng đã có đóng góp tích cực cho chương trình năng lượng sạch, hỗ trợ cho ngành Xây dựng và đưa VN đến gần mục tiêu tăng trưởng xanh. Việt Nam là một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới thực hiện chiến lược tăng trưởng xanh. USAID mong muốn có sự hợp tác và tiếp tục cùng đồng hành với Việt Nam trong dự án quan trọng này.

Ông Nguyễn Trung Hòa- Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ Bộ Xây dựng, Giám đốc dự án cho biết kết quả dự án sẽ: nâng cao năng lực cho cán bộ Bộ Xây dựng, các sở xây dựng và các trung tâm nghiên cứu sử dụng năng lượng hiệu quả trực thuộc Bộ Xây dựng trong công tác thu thập, quản lý, phân tích và sử dụng dữ liệu về năng lượng cho việc ra quyết định. Mục tiêu là xây dựng cơ sở dữ liệu về các tòa nhà gồm văn phòng, bệnh viện, khách sạn, trường học, chung cư và các tòa nhà thương mại tại các tỉnh thành nêu trên, đại diện cho các khu vực khí hậu khác nhau. Bộ Xây dựng sẽ dùng cơ sở dữ liệu này để mô phỏng và đánh giá hiệu quả sử dụng năng lượng của các tòa nhà áp dụng các chiến lược, thiết kế, thiết bị và vật liệu tiết kiệm năng lượng khác nhau.

Xây dựng dữ liệu về các thực hành, công nghệ, thiết bị và vật liệu hiện đại và tiết kiệm năng lượng; giúp đưa vào áp dụng các thực hành quản lý nhu cầu năng lượng; và thông tin và đào tạo cho các cán bộ chính phủ, các chủ tòa nhà, thành viên của các hiệp hội nghề, cán bộ, sinh viên các trường đại học về triển khai và và tuân thủ VBEEC cho các tòa nhà cũ và mới. Dự án xác định các sáng kiến thị trường, thúc đẩy quan hệ hợp tác công-tư, phối hợp với các nhà tài trợ khác và hỗ trợ tiếp cận nguồn vốn cho các tòa nhà xanh và tiết kiệm năng lượng.


9bd9b1dcf_trao_qua_tang.jpg

Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh trao quà tặng lưu niệm cho tổ chức USAID (Hoa Kỳ)

Thông qua dự án sẽ xây dựng Kế hoạch Hành động tăng trưởng Xanh của Bộ Xây dựng để nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng trong lĩnh vực xây dựng và giúp đẩy mạnh phong cách sống thân thiện với môi trường của người dân.

Sự hợp tác của USAID sẽ mang lại hiệu quả thiết thực thúc đẩy một chương trình xây dựng công trình xanh.

Đại diện USAID cho biết quy mô của dự án trong thời gian 4 năm 3.348.005USD, với mục tiêu nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng trong lĩnh vực xây dựng do USAID tài trợ sẽ hỗ trợ Chiến lược Phát triển Phát thải thấp của Chính phủ Việt Nam ( còn gọi là Chiến lược Tăng trưởng Xanh). Dự án phối hợp với Bộ Xây dựng nhằm giảm tiêu thụ điện trên cả nước bằng cách cải thiện hiệu quả sử dụng năng lượng trong lĩnh vực xây dựng thông qua triển khai bộ quy chuẩn xây dựng Việt Nam “Các công trình xây dựng sử dụng năng lượng có hiệu quả” (VBEEC) và thúc đẩy một chương trình xây dựng công trình xanh.

Dự án có ba mục tiêu: Tăng cường năng lực trong xây dựng dữ liệu về năng lượng; Quảng bá thúc đẩy áp dụng bộ quy chuẩn VBEEC và các công nghệ công trình xanh; Tăng cường khả năng thực thi Quy chuẩn QCVN 09:2013/BXD, Kế hoạch Hành động tăng trưởng Xanh cho ngành Xây dựng.

Để giảm phát thải khí nhà kính gây tác động đến biến đổi khí hậu, dự án sẽ hợp tác với Bộ Xây dựng và các sở xây dựng tại Hà Nội, TP. phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, Thanh Hóa và Nghệ An, những nơi có tốc độ đô thị hóa ngày càng nhanh.

Theo Nhandan.com.vn