[In trang]
Sản xuất nước sạch nhờ tận dụng nước thải mặn
Thứ hai, 05/05/2014 - 15:50
Phương pháp này cho phép tận dụng nguồn nước thải mặn, tách thành phần muối biển và biến chúng thành lượng nước ngọt dùng trong sản xuất, tưới tiêu, thậm chí là sinh hoạt và làm nước uống.

Do tình trạng biến đổi khí hậu và quá trình đô thị hóa nhanh chóng, dự đoán đến năm 2050, hơn 1 tỷ người sống tại các thành phố lớn trên thế giới sẽ phải đối mặt với vấn đề thiếu nước sinh hoạt nghiêm trọng.

Trước tình trạng trên, các nhà khoa học tại Hiệp hội hóa học Mỹ vừa tìm ra một phương pháp sản xuất nước ngọt mới kinh tế và hiệu quả hơn những cách thức cũ. Phương pháp này cho phép tận dụng nguồn nước thải mặn, tách thành phần muối biển và biến chúng thành lượng nước ngọt dùng trong sản xuất, tưới tiêu, thậm chí là sinh hoạt và làm nước uống.

e2288e364_sx_nuoc_ngot.jpg

Nước thải mặn sau khi được tách muối và làm sạch có thể trở thành nước uống

Nước thải mặn là sản phẩm phụ của quá trình sản xuất dầu mỏ hoặc khí đốt. Ước tính, 1 thùng dầu mỏ được sản xuất sẽ thải ra 10 thùng nước thải mặn. Nếu lượng nước thải này được tận dụng, nó sẽ giúp giải quyết bài toán thiếu nước sạch ở nhiều nơi trên thế giới.

Tuy nhiên, các nhà khoa học cho biết họ phải dùng phương pháp hoàn toàn mới trong việc tách muối từ nước thải mặn đó là hydrat hóa. Quá trình hydrat hóa chỉ bao gồm nước và các khí tự nhiên như methane, nhờ đó hầu hết muối và các tạp chất khác bi loại bỏ. Phương pháp này cho phép loại bỏ đến 90% lượng muối và giúp tiết kiệm năng lượng hơn những phương pháp cũ.

Phương pháp này được kỳ vọng đưa vào sử dụng rộng rãi để tận thu nguồn nước thải, tiết kiệm nguồn tài nguyên nước có hạn và đang cạn kiệt.

Hải Yến (Theo Sciencedaily.com)