[In trang]
Trao giải cuộc thi Tòa nhà hiệu quả năng lượng 2013
Thứ sáu, 25/04/2014 - 16:30
Sáng 25/4/2014 tại Hà Nội, dưới sự chủ trì của Bộ Công thương, Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TP. HCM đã tổ chức lễ trao giải cuộc Tòa nhà hiệu quả năng lượng năm 2013.

Sáng 25/4/2014 tại Hà Nội, dưới sự chủ trì của Bộ Công thương, Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TP. HCM đã tổ chức lễ trao giải cuộc Tòa nhà hiệu quả năng lượng năm 2013.

Cuộc thi Tòa nhà hiệu quả năng lượng được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2006 và chỉ có các tòa nhà tại khu vực TP. HCM tham gia dự thi. Từ năm 2008, cuộc thi đã được tổ chức thường niên với phạm vi mở rộng trên nhiều địa phương trong cả nước. Đến năm 2013, sau 7 lần tổ chức, cuộc thi đã thu hút hơn 400 tòa nhà dự thi tại 25 tỉnh thành, trong đó có 221 công trình được chọn chấm tại các vòng chung kết và có 106 tòa nhà đã đạt giải.

Phát biểu tại lễ trao giải, ông Nguyễn Khắc Thọ, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Năng lượng, Bộ Công Thương cho biết, đô thị Việt Nam phát triển rất nhanh. Hàng năm có khoảng 1,2 triệu người vào đô thị và cần xây mới 30 triệu m2 nhà ở. Tốc độ tăng trưởng xây dựng tăng bình quân 15%/năm. Sắp tới, số nhà cao tầng, trung tâm thương mại, siêu thị mới sẽ tăng lên rất nhiều và tỷ lệ sử dụng năng lượng trong các tòa nhà chiếm từ 35 – 40% tổng năng lượng tiêu dùng. Chính vì vậy, cuộc thi tòa nhà hiệu quả năng lượng được tổ chức thường niên chính là một trong những cách hiệu quả nhằm giới thiệu đến cộng đồng các mô hình tòa nhà sử dụng hiệu quả năng lượng, từ đó khuyến khích, thúc đẩy hoạt động tiết kiệm năng lượng trong khối tòa nhà ngày một mạnh mẽ hơn.

7f98d50e2_anh_1.jpg

Ông Nguyễn Khắc Thọ phát biểu tại buổi trao giải

Tại Lễ trao giải, 17 công trình tòa nhà tại 8 tỉnh thành khắp ba miền Nam, Trung, Bắc đã được vinh danh, trong đó có 9 tòa nhà cải tạo lại; 7 tòa nhà mới và 1 công trình thuộc loại hình nhiệt đới.

b1a80486e_anh_2.jpg

Ông Huỳnh Kim Tước phát biểu tại lễ trao giải

Ở loại hình cải tạo lại, tòa nhà Somerset tại TP. HCM đã xuất sắc giành giải nhất với các giải pháp giúp công trình giảm đến gần 28% năng lượng tiêu thụ.  

bf54d8b9d_anh_3.jpg

Nhóm tòa nhà đạt giải nhất

Giải nhì được trao cho Trung tâm thương mại Diamond Plaza, TP. HCM và khách sạn Sheraton Hà Nội.

ccbc1dc54_anh_4.jpg

Nhóm tòa nhà được giải nhì

Trong khi đó, khách sạn Ramana Sài Gòn và khách sạn Mövenpick Hà Nội giành được giải ba.

cf028508d_anh_5.jpg

Nhóm tòa nhà được giải ba

2d0d0bac9_anh_6.jpg

Nhóm tòa nhà đạt giải khuyến khích

Ở loại hình tòa nhà nhiệt đới, công trình Fusion Maia Đà Nẵng đã xuất sắc đạt giải nhất. Với nhóm tòa nhà mới, Trung tâm thương mại Green Square Bình Dương thuộc hệ thống siêu thị Big C nổi bật lên như một mô hình mẫu và tiêu biểu của cả nước nhờ hệ thống điện mặt trời tầm cỡ quốc gia với công suất 212 kWp được kết nối trực tiếp với lưới điện của tòa nhà. Hệ thống này mỗi năm sản xuất lượng điện năng khoảng 230.000 kWh/năm, tương đương 7% tổng lượng điện tiêu thụ của công trình, giúp giảm phát thải trên 150 tấn CO2/năm.

Nhờ những giải pháp trên, Trung tâm thương mại Green Square Bình Dương đã vinh dự nhận được giải nhất loại hình tòa nhà mới. Tòa nhà VNPT Hà Nội và khách sạn Mechilia ở Khánh Hòa giành giải nhì và giải ba được trao cho 3 công trình là trụ sở ngân hàng Agribank- Hà Nội, khách sạn Cendeluxe – Phú Yên và bệnh viện quốc tế Vinmec – Hà Nội.

39af828fc_anh_7.jpg

Tri ân ban giám khảo

Ông Huỳnh Kim Tước, Giám đốc Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TP. HCM cho biết “Trong suốt 10 năm tập trung truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng về tiết kiệm năng lượng, chúng tôi nhận thấy rằng các công trình tòa nhà nói chung như khách sạn, trung tâm thương mại… là đối tượng mà hiệu quả thực hiện tiết kiệm năng lượng thể hiện rõ ràng nhất. Điều dễ nhận thấy nhất chính là các tòa nhà, khách sạn tại những thành phố lớn như TP. HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang… luôn chủ động triển khai nhiều giải pháp từ quản trị hệ thống, đào tạo nhân sự đến đầu tư công nghệ mới giúp giảm tối đa chi phí năng lượng. Bên cạnh nhiều hoạt động khác, cuộc thi Tòa nhà hiệu quả năng lượng đã giúp nhân rộng những giải pháp tiết kiệm năng lượng đến các tòa nhà, góp phần vào hiệu quả chung của chương trình thực hiện tiết kiệm năng lượng của cả nước”

Hải Yến - Bảo Anh