[In trang]
Công ty mía đường Ninh Hòa đầu tư hệ thống tưới tiết kiệm nước cho vùng mía nguyên liệu
Thứ hai, 21/04/2014 - 09:53
Hệ thống tưới tiết kiệm nước không chỉ giúp tiết kiệm đến 40% nguồn nước tưới, mà còn nâng cao 50% năng suất vụ mía.

Mía là cây trồng rất cần nước (nước chiếm đến 70% khối lượng cây mía thu hoạch). Tuy nhiên, lâu nay, việc trồng mía của người dân ở các địa phương vẫn chủ yếu phụ thuộc vào nguồn nước trời, rất ít ruộng mía được tưới nước đều đặn theo chu kỳ sinh trưởng của cây. Theo kinh nghiệm của nhiều nông dân trồng mía ở xã Ninh Tây (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa), cây mía tuy trồng 1 năm mới thu hoạch, nhưng thực chất chỉ phát triển trong vòng 5 - 7 tháng. Trong thời gian cây mía phát triển, nếu được cung cấp đủ nước tưới sẽ sinh trưởng và phát triển tốt, cho năng suất  cao. Nếu thiếu nước, cây sẽ còi cọc, kém phát triển, năng suất chỉ bằng 50% so với những ruộng mía được tưới nước.

0202f5759_he_thong_tuoi_nuoctk.jpg

Hệ thống tưới tiết kiệm nước đang được Công ty đường Ninh Hòa áp dụng hiệu quả

Trước thực tế nhiều vùng mía nguyên liệu bị thiếu nước trầm trọng vào mùa khô, đặc biệt là cách tưới cũ gây lãng phí nguồn nước có hạn, Công ty cổ phần đường Ninh Hòa, Khánh Hòa đã tìm hướng đi mới bằng việc mạnh dạn đầu tư vào hệ thống tưới nước tiết kiệm. Sau một thời gian đưa vào thử nghiệm, hệ thống này đã mang lại những kết quả ban đầu. Cụ thể là cây mía sinh trưởng tốt, tiết kiệm được 40% lượng nước tưới, trong khi năng suất vụ mía tăng từ 40-50%.

Ông Trầm Kim Dũng - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đường Ninh Hòa cho biết, để khuyến khích người trồng mía mạnh dạn đầu tư hệ thống tưới tiết kiệm nước, ngay từ niên vụ 2014 - 2015, Công ty tập trung nguồn vốn khoảng 5 tỷ đồng để đầu tư ứng trước cho các hộ trồng mía với kinh phí khoảng 25 - 30 triệu đồng/hệ thống tưới; thời gian thu hồi vốn trong 3 năm. Việc đầu tư hệ thống tưới sẽ giúp nhà nông tiết kiệm được công lao động, tiết kiệm nước, tăng hiệu quả và năng suất cây mía. Nhiều hộ nông dân cho biết họ sẵn sàng đầu tư nếu mang lại hiệu quả về cả kinh tế lẫn môi trường.


Hải Yến (Theo Báo Khánh Hòa)