[In trang]
Tiết kiệm điện phải từ ý thức!
Thứ tư, 26/03/2014 - 09:36
Tắt đèn trong 1 giờ để biến đổi nhận thức cả cộng đồng về tiết kiệm năng lượng! Thông điệp của Giờ Trái Đất (GTĐ) năm nay cũng là lời cảnh tỉnh cho cuộc chiến chống biến đổi khí hậu toàn cầu: “Hãy hành động để trái đất thêm xanh”.
Tắt đèn trong 1 giờ để biến đổi nhận thức cả cộng đồng về tiết kiệm năng lượng! Thông điệp của Giờ Trái Đất (GTĐ) năm nay cũng là lời cảnh tỉnh cho cuộc chiến chống biến đổi khí hậu toàn cầu: “Hãy hành động để trái đất thêm xanh”. Đằng sau những thông điệp này, bằng những nỗ lực không ngừng với sự chung tay của cả cộng đồng, trong những năm qua, tiết kiệm điện đã đi vào nhận thức của người dân, mang lại hiệu quả rõ rệt.

7016a996f_kt86922_dchh.jpg.jpg


Thông điệp của Giờ trái đất 2014: "Hãy hành động để trái đất thêm xanh".

Giảm hơn 400.000kWh điện

Nếu như năm 2009, lần đầu tiên VN tham gia chiến dịch GTĐ đã thực hiện tiết kiệm được 140.000 kWh nhờ ý thức “tắt đèn” của người dân thì con số này của năm 2010 lên tới 500.000 kWh; năm 2011, tiết kiệm được 400.000 kWh; năm 2012: 546.000 kWh. Năm 2013, chiến dịch GTĐ thu hút toàn bộ 63 tỉnh, thành phố của VN tham gia thể hiện quyết tâm của từ Chính phủ đến người dân về hành động chống biến đổi khí hậu, tiết kiệm năng lượng điện. Thống kê GTĐ 2013 tại VN cho thấy, lượng điện năng tiết kiệm được trong 1 giờ tắt đèn là 401.000 kWh. Riêng tại Hà Nội đã tiết kiệm được 219.000 kWh, TPHCM là 135.000 kWh.

Tiết kiệm điện đã trở thành ý thức rõ rệt của người dân, doanh nghiệp và cộng đồng xã hội, chứ không phải chỉ hô hào. Đánh giá về hiệu quả của chương trình - ông Nguyễn Khắc Thọ, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Năng lượng (Bộ Công Thương) khẳng định: “Trong những năm qua, GTĐ đã tác động vào nhận thức và thu hút rất nhiều hành động cụ thể của cộng đồng để tiết kiệm năng lượng và chống lại biến đổi khí hậu trên toàn thế giới. Rõ ràng, nhận thức tác động rất lớn đến hành động để từ đó thay đổi hành vi, thói quen của doanh nghiệp, người dân nhằm bảo vệ môi trường sống đang nóng lên từng ngày do chính tác nhân con người gây ra”.

Để hướng tới mục tiêu đó, chiến dịch Giờ Trái Đất năm nay được thiết kế với hàng loạt các hoạt động truyền thông bao gồm: Chương trình điểm đến xanh, Chương trình trường học xanh, Vẽ tranh tập thể với chủ đề tiết kiệm năng lượng, chống biến đổi khí hậu; Hoạt động đạp xe cổ động và nghi thức tắt đèn tại Quảng trường CMT8 vào tối 29.3.2014.

Thống kê của Bộ TNMT cho thấy, trong 10 năm trở lại đây, thiên tai làm chết và mất tích khoảng 9.500 người, thiệt hại về tài sản ước tính chiếm khoảng 1,5% GDP mỗi năm. Chỉ trong năm 2013, đã có hơn 10 cơn bão xuất hiện trên biển Đông, trong đó có 5 cơn bão đổ bộ vào đất liền. VN cũng là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của thiên tai và BĐKH.

Theo các kịch bản BĐKH, đến cuối thế kỷ 21, mực nước biển có thể dâng cao thêm 1m, ước tính khoảng 40% diện tích ĐBSCL, 11% diện tích ĐB sông Hồng và 3% diện tích của các tỉnh khác thuộc vùng ven biển bị ngập, riêng TPHCM có thể sẽ bị ngập đến 20% diện tích; khoảng 10-12% dân số bị ảnh hưởng trực tiếp và tổn thất có thể lên tới 10% GDP.

Tiết kiệm điện là sống còn

Từ nhiều năm nay, Tập đoàn Điện lực VN (EVN) bằng nhiều hoạt động thiết thực, bền bỉ đã hướng người dân, cộng đồng vào việc xây dựng ý thức sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả. Ông Vũ Quốc Bảo – Phó TGĐ TCty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) cho biết: Nhờ phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị mà trong năm 2013, EVNHCMC đã tiết kiệm được 520 triệu kWh điện, tương ứng với 2,9% sản lượng điện năng tiêu thụ.

Theo đó, đơn vị này đã có nhiều cách làm năng động, khơi dậy được ý thức người dân như thi đua “Gia đình tiết kiệm điện” dành cho tất cả khách hàng sử dụng điện sinh hoạt, thi đua “Khu phố có hệ thống điện an toàn, mỹ quan, tiết kiệm”, “Tuyến đường kiểu mẫu tiết kiệm điện”, quảng bá sử dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời...

Riêng chương trình “Gia đình tiết kiệm điện” do EVNHCMC phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ TP.HCM thực hiện đã có 695.952 hộ gia đình thực hiện tiết kiệm điện, trong đó 15.000 hộ gia đình được công nhận “Gia đình tiết kiệm điện tiêu biểu cấp quận” với tổng giá trị giải thưởng là 4,74 tỉ đồng. Năm 2014, TCty dự kiến đạt mức điện năng tiết kiệm trên 3% sản lượng điện tiêu thụ (tương đương mức tiết kiệm 550 triệu kWh). Bên cạnh đó, EVN đã triển khai thành công các chương trình hỗ trợ người dân sử dụng bóng đèn compact thay đèn sợi đốt, giúp tiết kiệm điện; trợ giá sử dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời...

Mới đây tại cuộc họp Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh mục tiêu tiết kiệm năng lượng trong giai đoạn tới, đến 2015 sẽ tiết kiệm từ 5-8% tổng năng lượng tiêu thụ (tương đương với 8-11 triệu TOE). Bởi vậy, việc sử dụng năng lượng tiết kiệm phải được coi là yêu cầu sống còn.

Theo Báo Lao động