[In trang]
Lớp vỏ quang năng cho căn nhà
Thứ ba, 01/04/2014 - 09:57
Một nhóm các sinh viên Đại học Delft đã phát triển khái niệm “làn da” quang năng để tối ưu hóa việc sử dụng năng lượng, trong khi đó vẫn giữ được kiến trúc những căn nhà này theo lối Hà Lan cổ điển.
Rất nhiều căn nhà ở Hà Lan được xây dựng như ruộng bậc thang tạo nên cảnh quan đô thị độc đáo của đất nước này. Tuy nhiên, đó là những căn nhà đã được xây dựng từ khá lâu nên thời ấy người ta không chú trọng đến hiệu quả về năng lượng.

93ed1a582_lopvo.jpg

Vì vậy, một nhóm các sinh viên Đại học Delft đã phát triển khái niệm “làn da” quang năng để tối ưu hóa việc sử dụng năng lượng, trong khi đó vẫn giữ được kiến trúc những căn nhà này theo lối Hà Lan cổ điển.

“Làn da” này sẽ bao bọc căn nhà từ trước ra sau. Một bên sẽ được trang bị tấm kính và quang điện để lấy năng lượng mặt trời, bên kia được thiết kế như loại bẫy nhiệt trong nhà. Nhóm nghiên cứu cho biết cách thiết kế này sẽ giúp ít nhất 1,4 triệu căn nhà ở Hà Lan có thể trở nên hoàn toàn không lệ thuộc vào năng lượng như trước.

Điều quan trọng đối với “làn da” quang năng này là tính thích ứng của nó, vào mùa đông nó sẽ bao quanh hoàn toàn ngôi nhà để giữ nhiệt. Đến mùa thu, mùa xuân sẽ mở ra một phần để thông gió. Vào những tháng nóng trong năm sẽ được mở ra hoàn toàn để tối đa hóa luồng không khí làm mát.

Tạp chí Gizmag cho biết trong năm 2014 này, nhóm nghiên cứu sẽ bọc da cho một số nhà mô hình để tham dự cuộc thi quang năng Decathlon mà rất nhiều trường đại học trên thế giới được mời tham dự.
 
Theo Thanh niên