[In trang]
Dán nhãn năng lượng: Gia tăng giá trị thương hiệu
Thứ bảy, 11/01/2014 - 09:34
Văn phòng Tiết kiệm năng lượng vừa tổ chức lễ ra mắt nhãn “Ngôi sao năng lượng Việt” và trao giấy chứng nhận sản phẩm tiết kiệm năng lượng (TKNL) cho nhóm sản phẩm đèn compact
Văn phòng Tiết kiệm năng lượng vừa tổ chức lễ ra mắt nhãn “Ngôi sao năng lượng Việt” và trao giấy chứng nhận sản phẩm tiết kiệm năng lượng (TKNL) cho nhóm sản phẩm đèn compact của ba nhà sản xuất là Cty CP bóng đèn Điện Quang, Cty TNHH Điện tử Philips VN và Cty CP bóng đèn phích nước Rạng Đông.

2789f583f_giatanggiatri15a1.jpg

Sau bóng đèn huỳnh quang compact, nhãn “Ngôi sao năng lượng Việt” sẽ được triển khai đối với các sản phẩm khác như quạt điện, tủ lạnh, điều hòa không khí, động cơ điện và các thiết bị tiêu thụ năng lượng khác

Đây cũng là bước khởi đầu cho lộ trình dán nhãn TKNL mà các sản phẩm chiếu sáng bắt buộc phải dán nhãn năng lượng kể từ ngày 1/1/2013.

“Ngôi sao năng lượng Việt” là nhãn xác nhận sản phẩm tiết kiệm năng lượng chính thức được sử dụng trong các hoạt động dán nhãn năng lượng của Bộ Công thương cho các phương tiện, thiết bị sử dụng năng lượng có hiệu suất cao. Các sản phẩm được dán Nhãn Năng lượng phải đạt được những tiêu chuẩn đề ra và phải trải qua quá trình kiểm tra nghiêm ngặt về chất lượng, độ bền và hiệu suất năng lượng theo tiêu chuẩn TCVN 7896:2008. Theo Thứ trưởng Bộ Công thương Lê Dương Quang, việc dán nhãn “Ngôi sao năng lượng Việt” lên các sản phẩm chiếu sáng sẽ góp phần giúp người tiêu dùng dễ dàng trong lựa chọn những sản phẩm chất lượng cao, thực sự TKNL, đồng thời cũng thể hiện trách nhiệm của các DN với người tiêu dùng VN. Hơn thế, việc dán nhãn “Ngôi sao năng lượng Việt” mang lại nhiều lợi ích cho toàn xã hội. Đối với người tiêu dùng, nhãn năng lượng mở ra cơ hội lựa chọn những sản phẩm TKNL thật sự và đáng tin cậy với giá hợp lý. Đối với nhà sản xuất, việc dán nhãn năng lượng tạo ra giá trị gia tăng về thương hiệu, tăng sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường.

Sau ba năm triển khai thí điểm dán nhãn TKNL cho các sản phẩm hiệu suất năng lượng cao TKNL, chương trình dán nhãn đã thu được những thành công đáng khích lệ. Hiện có 9 Cty tham gia dán nhãn sản phẩm TKNL, đó là các sản phẩm bóng đèn huỳnh quang T8, balat điện từ và chóa đèn chiếu sáng đường phố TKNL... Số lượng sản phẩm được dán nhãn cung ứng cho thị trường tính đến giữa năm 2009 là trên 5 triệu bóng đèn huỳnh quang T8 và 2 triệu balat điện từ TKNL.

Dán nhãn TKNL là cơ hội để DN quảng bá thương hiệu nhưng trên hết còn tạo ra xu hướng tiêu dùng trong xã hội hiện đại.

Ông Phương Hoàng Kim - Vụ phó Vụ Khoa học công nghệ, Phó chánh Văn phòng TKNL, Bộ Công Thương cho biết, hoạt động dán nhãn năng lượng là biện pháp có hiệu quả nhằm định hướng việc sử dụng các phương tiện, thiết bị hiệu suất cao, tiến tới loại bỏ dần các phương tiện, thiết bị có công nghệ lạc hậu, giảm tiêu hao năng lượng. Thực hiện dán nhãn năng lượng sẽ tạo ra sức ép thúc đẩy các nhà sản xuất luôn phấn đấu sản xuất và đưa ra thị trường các sản phẩm có hiệu suất cao, đồng thời buộc các đơn vị kinh doanh, nhập khẩu thiết bị đưa ra các sản phẩm đạt hoặc vượt tiêu chuẩn hiệu suất năng lượng đã quy định và đảm bảo các thông số ghi trên nhãn, giúp người tiêu dùng chọn đúng các các sản phẩm TKNL hoặc sản phẩm có hiệu suất năng lượng mong muốn đang lưu thông trên thị trường. Với hàng triệu sản phẩm sử dụng năng lượng có hiệu suất cao được dùng rộng rãi trong đời sống sẽ tổng hợp thành mức tiết kiệm lớn, đưa lại hiệu quả kinh tế cao cho xã hội. Để hỗ trợ cho hoạt động dán nhãn TKNL, ngoài việc ban hành các tiêu chuẩn hiệu suất năng lượng, thời gian tới cũng cần hỗ trợ, đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở kiểm nghiệm thông số của các sản phẩm được các nhà sản xuất, kinh doanh đề nghị dán nhãn TKNL. Hệ thống kiểm nghiệm hiệu suất thiết bị phải đạt chuẩn là điều kiện cần, đảm bảo cho hoạt động dán nhãn TKNL khả thi trong thực tế.


Khi tham gia Chương trình dán nhãn TKNL DN được nhiều lợi ích cả trước mắt và lâu dài. Dán nhãn TKNL không chỉ là tiêu chí đánh giá ý thức tham gia sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả của DN mà thông qua đó còn tạo ra xu hướng tiêu dùng trong xã hội hiện đại.

Theo Diễn đoàn Doanh nghiệp