[In trang]
Mẹo tiết kiệm năng lượng thời “thắt lưng buộc bụng”
Thứ tư, 20/11/2013 - 09:42
Trong giai đoạn kinh tế khó khăn này, bạn có thể sử dụng một số mẹo để tiết kiệm năng lượng hiệu quả.
Theo “Khảo sát năng lượng tương lai” do Cty Shell Việt Nam tiến hành gần đây cho thấy, đáp ứng nhu cầu năng lượng tương lai là mối quan tâm lớn của 7/10 người tham gia khảo sát. Vấn đề này thuộc top 10 mối quan tâm của nhiều người dân Việt Nam như việc làm, giá sinh hoạt... Trong giai đoạn kinh tế khó khăn này, bạn có thể sử dụng một số mẹo để tiết kiệm năng lượng hiệu quả.

8edd53b34_may_giat.jpg.jpg

Tiết kiệm nước:

Theo dự báo của Liên Hiệp Quốc và Kịch bản năng lượng của Shell, đến năm 2030, dự báo thế giới sẽ cần thêm 40-50% năng lượng, nước và lương thực để đáp ứng nhu cầu đang gia tăng. Để tiết kiệm nước cho tương lai và trước mắt là giảm thiểu chi phí, người tiêu dùng có thể áp dụng những mẹo tiết kiệm nước như sau:
  • Kiểm tra ngay những đường ống nước rò rỉ để giảm lượng nước hao hụt khi rò rỉ suốt ngày đêm.
  • Sử dụng bồn cầu loại tiết kiệm nước, có chức năng xả nước nửa bình hay nguyên bình.
  • Không để nước sạch chảy tràn lan trong quá trình tắm, giặt.
  • Sử dụng máy giặt hiệu quả, điều chỉnh lượng nước phù hợp với khối lượng quần áo cần giặt. Điều này sẽ giúp vừa tiết kiệm nước vừa tiết kiệm điện.
Tiết kiệm điện:

Cũng như nước, tiết kiệm điện không chỉ tiết kiệm chi phí phải trả trước mắt mà còn góp phần giảm thiểu tình trạng thiếu năng lượng trong tương lai. Một số mẹo tiết kiệm điện hữu ích như nên sử dụng các thiết bị ít hao tốn hoặc tiết kiệm điện năng. Đối với tivi, đầu máy, máy tính, máy in,… chỉ nên mở khi sử dụng và tắt hẳn sau khi sử dụng. Khi nấu ăn bằng bếp điện, chú ý giảm nhiệt hoặc ngắt điện khi thức ăn bắt đầu sôi. Bởi một số món ăn chỉ cần để vừa sôi, tắt điện, đậy nắp là có thể chín hẳn sau đó. Việc để bếp ở nhiệt độ cao thời gian lâu không cần thiết mà chỉ làm tốn điện. Ngoài ra, khi quyết định chọn mua tủ lạnh, máy giặt, máy nước nóng,… nên chú ý kích cỡ và nhu cầu sử dụng vì máy công suất lớn hơn nhu cầu sử dụng sẽ tiêu thụ nhiều điện hơn và lãng phí.

Bên cạnh đó, theo các chuyên gia, nếu biết cách sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện năng, năng lượng mặt trời, năng lượng từ gió,…người tiêu dùng sẽ tiết kiệm được không ít cho gia đình và xã hội. Hiện Việt Nam có năng lượng mặt trời khá nhiều nhưng vẫn còn khá ít hộ gia đình sử dụng máy nước nóng sử dụng năng lượng mặt trời. Thiết bị này sẽ giúp tiết kiệm điện về lâu dài. Mặt khác, nếu biết cách tận dụng ánh sáng tự nhiên cho ngôi nhà như sử dụng cửa sổ, giếng trời để lấy gió tự nhiên, các tấm tôn nhựa trong, gạch lấy sáng,… thay cho việc sử dụng các loại quạt mát, quạt hút, đèn thắp sáng cho ngôi nhà vào ban ngày.

Theo Báo Lao Động