[In trang]
Vòng tay Wristify có khả năng điều chỉnh thân nhiệt
Thứ hai, 04/11/2013 - 09:58
Thông qua thiết bị sưởi ấm và làm mát cơ thể Wristify, mục đích của nhóm sinh viên là hy vọng thiết bị sẽ giúp giảm thiểu lượng năng lượng được sử dụng để sưởi ấm hay làm mát không gian các tòa nhà.
Thông thường, hầu hết các loại vòng đeo tay không có khả năng làm biến đổi nhiệt độ cơ thể, tuy nhiên Wristify lại khác. Được nghiên cứu chế tạo và phát triển bởi bốn sinh viên kỹ thuật trường Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT), Hoa Kỳ, Wristify hoạt động dựa trên nguyên tắc đốt nóng hoặc làm mát da trên một phần cơ thể, giúp kiểm soát và điều chỉnh thân nhiệt phù hợp. Thông qua thiết bị sưởi ấm và làm mát cơ thể này, mục đích của nhóm sinh viên là hy vọng thiết bị sẽ giúp giảm thiểu lượng năng lượng được sử dụng để sưởi ấm hay làm mát không gian các tòa nhà.

0c929791d_pklinh_wristify.jpg
 
Wristify có hình dáng giống một chiếc đồng hồ với kết cấu nguyên mẫu là một tấm tản nhiệt bằng hợp kim đồng, kèm theo một hệ thống điều khiển tự động điều chỉnh cường độ và thời gian sử dụng các xung nhiệt được bắn đến bộ tản nhiệt dựa trên dữ liệu đo được từ nhiệt kế tích hợp vào thiết bị đo nhiệt độ môi trường bên ngoài và nhiệt độ cơ thể. Wristify được lắp pin lithium polymer và có thời gian hoạt động lên đến tám giờ đồng hồ.
 
Trong quá trình nghiên cứu, nhóm sinh viên phát hiện ra rằng làn da của con người rất nhạy cảm, do đó, những thay đổi nhanh chóng về nhiệt độ có thể ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể. Họ cũng phát hiện tỉ lệ chênh lệch tối thiểu cần thiết nhằm làm tăng hay giảm thân nhiệt là 0,1 độ C mỗi giây. Tốc độ thay đổi thân nhiệt của Wristify lên đến  0,4 độ C mỗi giây.
 
Nhóm nghiên cứu tin rằng ngoài chức năng giúp làm mát và sưởi ấm cơ thể, việc sử dụng thiết bị cá nhân Wristify còn góp phần giảm thiểu lượng năng lượng được sử dụng để làm mát và sưởi ấm không gian trong các tòa nhà. Nhóm ước tính rằng nếu vòng tay Wristify được sử dụng trong một tòa nhà điều chỉnh chênh lệch nhiệt độ 1 độ C so với nhiệt độ môi trường thì có thế giúp tiết kiệm khoảng 100 kWh mỗi tháng. Do đó, dù không thể thay thế hoàn toàn hệ thống sưởi ấm và làm mát trong các tòa nhà nhưng việc sử dụng chiếc vòng cũng giúp làm giảm nhu cầu sử dụng năng lượng.
 
"Các toà nhà hiện nay tiêu tốn một cách đáng kinh ngạc lượng năng lượng sử dụng chỉ nhằm mục đích sưởi ấm và làm mát không gian. Trong thực tế, nguồn năng lượng sơ cấp sử dụng trong hệ thống sưởi ấm và làm mát các tòa nhà tại Hoa Kỳ chiếm 16,5%. Nghiên cứu mới của chúng tôi là ngoài mong muốn tiết kiệm lượng nguồn năng lượng trên còn giúp duy trì thân nhiệt ổn định và phù hợp", Sam Shames, người đồng phát minh ra Wristify trong nhóm sinh viên nghiên cứu (gồm: Mike Gibson, David Cohen - Tanugi, và Matt Smith) cho biết. "Chúng tôi nhận thấy cách tốt nhất để thực hiện điều đó là làm nóng và làm mát cục bộ các bộ phận của cơ thể".
 
Phát minh đã giúp nhóm nghiên cứu giành giải nhất trong cuộc thi Thiết kế Vật liệu được tổ chức thường niên tại Học viện Công nghệ Massachusetts. Trị giá giải thưởng là 10.000 USD. Với khoản tiền thưởng này, nhóm dự định sẽ tiếp tục thực hiện các mẫu thử nghiệm, bao gồm việc sử dụng thuật toán tiên tiến để tự động hóa tốt hơn các xung nhiệt trước khi đưa vào sử dụng trong thực tế.

Theo  www.gizmag.com