[In trang]
Mỹ tổ chức thi thiết kế nhà ở sử dụng năng lượng mặt trời
Thứ sáu, 11/10/2013 - 09:26
19 nhóm sinh viên từ Hoa Kỳ và Châu Âu đã cùng công bố thiết kế nhà ở năng lượng mặt trời tại cuộc thi về Năng lượng mặt trời năm 2013 do Bộ Năng Lượng - Mỹ tổ chức
19 nhóm sinh viên từ Hoa Kỳ và Châu  Âu đã cùng công bố thiết kế nhà ở năng lượng mặt trời tại cuộc thi về Năng lượng mặt trời năm  2013 do Bộ Năng Lượng - Mỹ tổ chức ngày 3/10/2013 tại Irvine, California.

Hơn 1,000 sinh viên đến từ Mỹ, Úc, Canada và cộng hòa Séc đã tham gia vào cuộc thi, với 10 phần thi nhỏ để xác khả năng hoạt động, tính hiệu quả, thiết thực và khả năng chi trả của mỗi căn nhà.

d609b0e58_solar_decathlon_team_alberta_borealis.jpg

Trong cuộc thi, các đội sẽ phải thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau như nấu nướng, giặt giũ, rửa chén bát để kiểm tra khả năng khả năng hoạt động và sử dụng năng lượng của ngôi nhà. Căn nhà giành chiến thắng phải đảm bảo các tiêu chí về giá cả hợp lý, hấp dẫn đối với người tiêu dung, thiết kế xuất sắc, có khả năng tối ưu hóa việc sản xuất năng lượng và đạt hiệu quả tối đa, với mức chi phí theo ước tính là thấp hơn hoặc bằng 250,000 USD.

Bộ Năng Lượng Hoa Kỳ cho biết các đội được chọn và những dự án của họ đại diện cho một loạt các phương pháp thiết kế, công nghệ xây dựng, vị trí địa lý, khí hậu và khu vực.

Đại học Calgary trở lại với đội Alberta

Trường đại học Calgary (Calgary, Canada) sẽ quay lại với cuộc thi Năng Lượng Mặt Trời lần này với một nhóm gồm các thành viên từ trường Đại Học Mount Royal (Calgary) và đội Alberta. Nhóm này đã tham gia sản xuất Borealis, một căn nhà 84 m2 với bóng đèn và các thiết bị chạy bằng năng lượng mặt trời, và thiết kế này thậm chí có thể sản xuất ra lượng điện bằng với lượng điện mà người sử dụng tiêu thụ.

Borealis được thiết kế để giải quyết tình trạng thiếu hụt chỗ ở và vấn đề về chi phí dành cho năng lượng đang tăng cao ở những ngành công nghiệp năng lượng, khai thác khoáng sản và lâm nghiệp ở phía Bắc Alberta. Ngôi nhà được thiết kế dựa trên hai mô-đun có chung nhà bếp, phòng ăn, phòng tắm và phòng máy.

Tại trận chung kết năm 2011, trường đại học Calgary với thiết kế ngôi nhà năng lượng mặt trời Cenovus Spo’pi đã xếp thứ 10 trên tổng số 19 đội được lọt vào vòng này. Hiện tại thiết kế này đã trở thành một phong ban nằm trong trường và được sử dụng vào mục đích nghiên cứu bền vững.

Trường đại học Middlebury, SCI-Arc/Caltech trở lại cuộc thi

Cùng với trường đại học Calgary, hai đội đã tham gia vào cuộc thi năm 2011 nay cũng trở lại với cuộc thi năm 2013. Đó là đội thi đến từ trường đại học Middlebury (Vermont, Hoa Kỳ) và một đội kết hợp giữa học viện kiến trúc Nam California (Los Angeles) và học viện công nghệ California (Carlifornia)

Cuộc thi Nănglượng mặt trời năm nay được tổ chức song song với XPO, một triển lãm về các nguồn năng lượng sạch, năng lượng có thể tái tạo và tiết kiệm năng lượng được tổ chức bởi thành phố Irvine và Orange County Great Park, nơi nà cuộc thi Năng năng lượng mặt trời 2013 sẽ được diễn ra.

Thanh Thảo (Theo Solarserver.com)