[In trang]
Mỹ: Năng lượng sạch sẽ ít tốn kém hơn
Thứ sáu, 11/10/2013 - 09:10
Các nghiên cứu chỉ ra rằng khí thải carbon từ các nhà máy năng lượng có thể được cắt giảm một cách hiệu quả bằng cách sử dụng các nguồn năng lượng khác để thay thế như năng lượng mặt trời, gió và khí gas tự nhiên.
Các nghiên cứu chỉ ra rằng khí thải carbon từ các nhà máy năng lượng có thể được cắt giảm một cách hiệu quả bằng cách sử dụng các nguồn năng lượng khác để thay thế như năng lượng mặt trời, gió và khí gas tự nhiên.

Theo một nghiên cứu gần đây được đăng trên tờ Springer về Khoa học và Nghiên cứu môi trường, sẽ đỡ tốn kém hơn nếu chúng ta sản xuất điện từ các tua-bin gió và các tấm pin quang năng hơn là đốt than trong các nhà máy điện khi mà cái giá phải trả cho ô nhiễm môi trường, thay đổi khí hậu và các tác động tới sức khỏe con người là quá cao.

4eacc6b84_download_37.jpg

Sử dụng những đánh giá chính thưc của chính phu Mỹ về tác động đối với sức khỏe và môi trường từ việc đốt nhiên liệu hóa thạch, nghiên cứu này chỉ ra việc thay thế các nhà máy điện đang chạy bằng than bằng các tua-bin gió sẽ rẻ hơn so với việc tiếp tục duy trì hoạt động của các nhà máy điện cũ. Nguồn điện được sản xuất bởi năng lượng gió cũng sẽ rẻ và hiệu quả hơn so với khí gas tự nhiên.

Các tài liệu cho biết Mỹ có thể cắt bớt lượng khí thải carbon từ các nhà máy điện một cách tiết kiệm, đó là thay thế sản xuất điện từ than đốt bằng các lựa chọn xanh và sạch hơn như năng lượng mặt trời, gió và khí gas tự nhiên.

“Đốt than là một phương pháp rất tốn kém để sản xuất điện. Thực tế, có nhiều cách khác hiệu quả và bền vững hơn để làm việc này” tiến sĩ Laurie Johnson, nhà kinh tế chính trong chương trình về Khí Hậu và Không Khí Sạch, hội đồng Bảo Vệ Các Nguồn Tài Nguyên Thiên Nhiên cho biết. “Chúng tôi có thể giảm bớt các tác động xấu đối với sức khỏe và thay đổi khí hậu mà vẫn giảm bớt lượng khí thải carbon độc hại dẫn đến tình trạng nóng lên toàn cầu.”

Ông Johnson là đồng tác giả của nghiên cứu “Chi phí xã hội của Carbon: các hệ lụy của việc đổi mới hệ thống điện” cùng với Chris Hope từ trường Kinh Doanh đại học Cambridge của Thẩm Phán; và Starla Yeh ừ Trung tâm NRDC. Các nhà máy điện chính là nguyên nhân ô nhiễm lớn nhất tại Mỹ, chiếm đến 40% lượng carbon được thải ra trên cả nước.

“Hơn nữa, hiện tại vẫn chưa có bất kì hạn mức chung nào cho các bang quy định lượng khí thải carbon do các nhà máy điện thải ra” Johnson cho biết. “Điều này là không đúng và nó đẩy tương lai chúng ta vào nguy hiểm. Chúng ta đã đưa ra quy định về mức thủy ngân, thạch tín, muội than và những chất gây hại khác từ các nhà máy điện. Đã đến lúc chúng ta thực hiện cắt giảm khí thải carbon.”

Tổng thống Mỹ Obama đã thề đưa ra lời hứa về việc thành lập mức carbon mà các nhà máy điện thải ra môi trường bên ngoài. Nhiều tranh cãi rằng điều đó có thể làm tăng chi phí và giá cả nhưng trên thực tế thì nó có thể giảm tổng chi phí của việc sản xuất điện như trong nghiên cứu đã chỉ ra.

Khí thải carbon gây nên nhiều tổn thất đối với kinh tế bằng việc hủy hoại sức khỏe của người dân và gây nên biến đổi khí hậu. Phòng Ngân Sách và Quan Lý thuộc Nhà Trắng , Bộ Tài Chính và Bộ năng Lượng và tám phòng ban khác của liên bang đã cùng nhau làm việc về những thiệt hại to lớn này trong một công văn chính thức được gọi là “tổn thất xã hội của khí thải carbon” (SCC).

SCC được dùng để tính những lợi ích (ví dụ như để tránh các thiệt hại về biến đổi khí hậu) của việc cắt giảm khí thải carbon. Chính phủ đã ước tính rằng mỗi một tấn carbon được thải ra sẽ tốn 33 USD trong năm 2010.

Nghiên cứu cũng đã bao gồm những dự tính về thiệt hại từ sunfua đi-ô-xít, một loại chất được thải ra cùng với carbon. Hàng năm, sunfua đi-ô-xít gây ra hàng nghìn cái chết, các bệnh liên quan đến đường hô hấp, bệnh tim và là nguyên nhân dẫn đến các vấn đề về sinh thái khác.

“Biến đổi khí hậu đã và đang gây nên những ảnh hưởng tiêu cực đến con người như sóng thần, lũ lụt, hạn hán, cháy rừng và các trận siêu bão” Johnson nói. Những hiện tượng thiên nhiên đó đã gây nên thiệt hại 140 tỉ USD chỉ riêng trong năm 2012. Theo bản báo cáo của NRDC đưa ra vào tháng năm, 2013, những người Mỹ nộp thuế phải chịu 100 tỉ USD vì những chi phí đó.

“Những thiệt hại đó sẽ tiếp tục tăng lên nếu chúng ta không hành động ngay bây giờ để cắt giảm lượng khí thải carbon” ông Johnson kết luận.

Thanh Thảo (Theo Sciencedaily.com)