[In trang]
Nhu cầu năng lượng khu vực Đông Nam Á sẽ tăng trưởng nhanh
Thứ hai, 07/10/2013 - 09:33
Để giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu dầu lẫn sử dụng nguồn nguyên liệu than trong sản xuất điện, IEA kêu gọi các nước trong khu vực phải có hành động nghiêm túc để nâng cao hiệu quả năng lượng.
Tại báo cáo triển vọng Năng lượng khu vực Đông Nam Á (Asean) vừa công bố, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho hay, sử dụng năng lượng đang tăng trưởng nhanh tại các quốc gia Asean. Để giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu dầu lẫn sử dụng nguồn nguyên liệu than trong sản xuất điện, IEA kêu gọi các nước trong khu vực phải có hành động nghiêm túc để nâng cao hiệu quả năng lượng.
1c2e17135_balikpapan_2.jpg

Theo IEA, than đá sẽ là nguồn nhiên liệu chiếm tỷ lệ cao cho nhu cầu tiêu thụ năng lượng của các quốc gia Asean trong những năm tới

Tuy hiện nay nhu cầu sử dụng năng lượng bình quân đầu người của Asean vẫn còn thấp do 1/5 dân số vẫn sống trong cảnh thiếu điện, nhưng báo cáo cũng cho biết, nhu cầu năng lượng của khu vực sẽ tăng hơn 80% trong giai đoạn đến năm 2035, mức tăng tương đương với nhu cầu hiện nay ở Nhật Bản.

IEA dự báo, Asean sẽ tiêu thụ năng lượng tương đương tăng 1 tỷ tấn dầu tính đến năm 2035, chiếm 10% tốc độ tăng trưởng sử dụng nhiên liệu toàn cầu. Trong đó, tiêu thụ khí đốt thiên nhiên tăng 77% lên 250 tỷ mét khối, tiêu thụ than tăng gấp 3 với tốc độ tăng trưởng trung bình 4,8%/năm. Tiêu thụ dầu khí cũng sẽ tăng từ 4,4 triệu thùng/ngày lên 6,8 triệu thùng/ngày. Nhập khẩu dầu thô ròng sẽ đạt tới 5 triệu thùng/ngày vào năm 2035, đứng thứ 4 thế giới sau Trung Quốc, Ấn Độ, EU.

Điều này cũng đồng nghĩa, 10 nước thành viên Asean với nhu cầu tiêu thụ năng lượng lớn gấp đôi trung bình thế giới sẽ phải sử dụng tới 49% năng lượng từ than năm 2035, tăng so với 31% năm 2011. Tiêu thụ khí đốt sẽ giảm từ 44% xuống 28%.

Nếu thực tế diễn ra như dự báo thì khả năng đem lợi cho Indonesia, nước xuất khẩu than nhiệt hàng đầu thế giới. Indonesia sẽ nâng sản lượng xuất than “vàng đen” lên gấp đôi tính đến năm 2035 khi đây cũng là nhiên liệu được hầu hết các quốc gia trong khu vực lựa chọn vì phù hợp với khả năng chi trả.

Giám đốc điều hành IEA - bà Maria van der Hoeven cho hay, than đá trở thành sự lựa chọn nhiên liệu vì sự sẵn có và chi phí hợp lý trong khu vực. Sự khác biệt giá các loại nhiên liệu tiếp tục dẫn tới sự ưa thích dùng than hơn khí đốt để thu lợi nhuận cao, nguồn năng lượng chủ yếu khu vực Đông Nam Á sẽ chủ yếu lấy từ nguồn than đá.

Tuy nhiên, trước lo ngại vấn đề khí thải dẫn tới biến đổi khí hậu do đốt than thải khí các bon gấp đôi so với khí đốt thiên nhiên tại khu vực, IEA cho rằng, các quốc gia Asean nên tập trung xây dựng chính sách thu hút đầu tư để đảm bảo vấn đề an ninh năng lượng, khả năng chi trả và tính bền vững trong khu vực. Ngoài ra, việc áp dụng các biện pháp tiết kiệm năng lượng cũng sẽ đem lại lợi ích kinh tế cho các quốc gia Asean. Theo tính toán, nếu các quốc gia thực hiện điều này sẽ cắt giảm được khoảng 15% nhu cầu năng lượng trong năm 2035.

Theo NangluongVietnam.vn