[In trang]
Hỗ trợ doanh nghiệp thủy sản và chế biến gạo sử dụng năng lượng hiệu quả
Thứ hai, 16/09/2013 - 21:33
Công ty Điện lực TP Cần Thơ và các sở, ngành hữu quan thành phố nỗ lực giúp các doanh nghiệp chế biến thủy sản và chế biến gạo tiết giảm chi phí sử dụng năng lượng, tăng hiệu quả kinh doanh.
Thông qua việc triển khai chương trình, hỗ trợ các giải pháp tiết kiệm năng lượng, Công ty Điện lực TP Cần Thơ và các sở, ngành hữu quan thành phố nỗ lực giúp các doanh nghiệp chế biến thủy sản và chế biến gạo tiết giảm chi phí sử dụng năng lượng, tăng hiệu quả kinh doanh.
 
1e63f10fa_cantho2.jpg

Công ty Điện lực TP Cần Thơ kiểm tra hệ thống vận hành của các thiết bị điện tại Công ty Cổ phần Chế biến thực phẩm Sông Hậu.

Vừa qua, Công ty Điện lực TP Cần Thơ phối hợp với Sở Công Thương TP Cần Thơ tổ chức tập huấn kiến thức tiết kiệm điện năm 2013 cho các doanh nghiệp chế biến gạo và thủy sản trên địa bàn TP Cần Thơ. Thông qua tập huấn, nhiều đơn vị, doanh nghiệp đã nhận biết được hiện trạng sử dụng máy móc thiết bị tại các dây chuyền sản xuất, tránh lãng phí năng lượng trong quá trình sử dụng. Đồng thời, lớp tập huấn còn giới thiệu nhiều giải pháp tối ưu để tiết kiệm năng lượng cho từng hệ thống tiêu thụ năng lượng trong doanh nghiệp. Qua đó, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận các quy trình sản xuất tiên tiến hiện đại có khả năng tiết kiệm năng lượng. Anh Đỗ Văn Cường, Trưởng Bộ phận chế biến xay xát, Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu và Hợp tác đầu tư Vilexim chi nhánh Cần Thơ, cho biết: "Chương trình tập huấn đã triển khai nhiều giải pháp khoa học và công nghệ hỗ trợ doanh nghiệp tiết kiệm chi phí sử dụng điện năng, ổn định sản xuất và giảm ô nhiễm môi trường. Chương trình còn giúp nhiều cán bộ kỹ thuật nắm bắt được những điểm hay trong quy trình vận hành máy móc, nguyên lý hoạt động các thiết bị tiêu tốn điện năng trong các nhà máy. Từ đó, cán bộ kỹ thuật, cán bộ quản lý điện năng của các nhà máy vận dụng và phát huy hiệu quả tối ưu công suất, tốc độ vận hành thiết bị tại từng dây chuyền sản xuất trong nhà máy, góp phần giúp doanh nghiệp tiết kiệm năng lượng trong quá trình sản xuất".

Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là yêu cầu cần thiết, góp phần giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm, nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường. Thời gian qua, giá điện, xăng dầu liên tục tăng, góp phần tạo bất lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh của nhà máy, xí nghiệp. Vì thế, việc ngành điện lực triển khai và hỗ trợ doanh nghiệp sử dụng năng lượng tiết kiệm bằng nhiều biện pháp thiết thực và hiệu quả đã "bấm" đúng nhu cầu của doanh nghiệp. Ông Nguyễn Tấn Lạc, Phó Trưởng Phòng Giám sát và Mua bán điện, Công ty Điện lực TP Cần Thơ, cho biết: "Mục tiêu của chúng tôi là hỗ trợ cán bộ kỹ thuật của các doanh nghiệp nắm bắt, cập nhật những kiến thức về quy trình vận hành các thiết bị tiêu tốn điện năng tại các dây chuyền sản xuất trong nhà máy chế biến gạo và thủy sản. Đồng thời, phổ biến các giải pháp tiết kiệm năng lượng đối với hệ thống làm lạnh, hệ thống chiếu sáng; giải pháp ứng dụng các thiết bị biến tần kiểm soát nguồn điện tiêu thụ tại các dây chuyền sản xuất… trong nhà máy chế biến gạo và thủy sản. Thông qua những kiến thức này, cán bộ kỹ thuật và quản lý năng lượng thực hiện tốt việc tiết kiệm điện, tránh lãng phí điện năng. Doanh nghiệp quản lý nguồn năng lượng, đầu tư máy móc thiết bị và lựa chọn các giải pháp tiết kiệm năng lượng hiệu quả… trong sản xuất, kinh doanh".

Theo tiến sĩ Nguyễn Văn Cương, Khoa Công nghệ, Trường Đại học Cần Thơ, thực hiện hợp lý những yêu cầu kỹ thuật về lắp đặt, vận hành cũng như bảo dưỡng các dây chuyền chế biến lúa gạo trong các nhà máy là điều cần thiết. Trong đó, chú trọng đầu tư các dây chuyền nhà máy xay xát đã được cơ giới hóa với qui mô phù hợp; vận hành dây chuyền đúng kỹ thuật đối với từng thiết bị; thường xuyên kiểm tra, chăm sóc, bảo dưỡng định kỳ các thiết bị… là những cách tiết kiệm điện năng hiệu quả. Để nâng cao hiệu quả tiết kiệm năng lượng, nhiều doanh nghiệp đã thực hiện các biện pháp như: cải tiến thiết bị cũ hoặc thay thế máy móc thiết bị mới có công nghệ tiên tiến với mức tiêu thụ năng lượng thấp hơn. Ngoài ra, doanh nghiệp cần chú trọng cải tiến công tác quản lý, xây dựng được hệ thống quản lý năng lượng một cách khoa học… Bên cạnh đó, các ngành hữu quan thành phố cần hỗ trợ các doanh nghiệp, nhà máy, cơ sở sản xuất xây dựng hệ thống quản lý năng lượng với công nghệ tiên tiến, triển khai và áp dụng các biện pháp tiết kiệm năng lượng hiệu quả trong quá trình sản xuất, góp phần giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí sản xuất và nâng cao năng suất, giảm thiểu ô nhiễm môi trường… Đây cũng là những giải pháp để các doanh nghiệp chế biến gạo và thủy sản đứng vững, phát triển ổn định.
 
Theo Báo Cần Thơ