[In trang]
20 nhân viên của EVN HCM hoàn tất chương trình kỹ năng kiểm toán năng lượng
Thứ sáu, 13/09/2013 - 09:36
Ngày 5/9/2013, tại trung tâm đào tạo của Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TP. HCM, 20 học viên khóa Kỹ năng kiểm toán năng lượng đến từ Tổng công ty Điện lực TP. HCM đã được cấp chứng nhận sau gần 1 tháng tham gia khóa học.
Ngày 5/9/2013, tại trung tâm đào tạo của Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TP. HCM (ECC HCMC), 20 học viên khóa Kỹ năng kiểm toán năng lượng đến từ Tổng công ty Điện lực TP. HCM (EVN HCM) đã được cấp chứng nhận sau gần 1 tháng tham gia khóa học.

0f281dcfa_11.jpg

Các học viên khóa kỹ năng kiểm toán năng lượng của EVN HCM

Nhằm giúp các đơn vị nâng cao kỹ năng cho kiểm toán viên, đồng thời giải quyết tình trạng thiếu nguồn nhân lực cho công tác kiểm toán tại các doanh nghiệp, liên tục những năm qua, ECC HCMC đã tổ chức các khóa đào tạo kỹ năng kiểm toán năng lượng dành cho đối tượng này. Bên cạnh việc cung cấp những kiến thức tổng quát và chuyên sâu giúp học viên củng cố lại nền tảng và nâng cao kiến thức chuyên môn với các hệ thống sử dụng năng lượng, học viên còn được tiếp cận và hướng dẫn phương pháp sử dụng các thiết bị đo đúng cách. Thông qua việc tham gia hoạt động kiểm toán tại các doanh nghiệp cùng giảng viên hướng dẫn, học viên sẽ có được những trải nghiệm thực tế với tư cách là một kiểm toán viên thực thụ.

Trong bối cảnh Việt Nam đang rất cần nguồn lực kiểm toán viên hùng hậu để đáp ứng nhu cầu kiểm toán năng lượng cho gần 1200 doanh nghiệp sử dụng năng lượng trọng điểm trên cả nước 3 năm 1 lần theo quy định của Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, thì việc đào tạo kiểm toán viên là một việc làm cấp thiết mà Nhà nước cần chú trọng trong giai đoạn này. Song song đó, để việc kiểm toán đạt hiệu quả bằng cách đưa ra được đầy đủ các bằng chứng của sự lãng phí năng lượng cũng như tính toán được hiệu quả của các giải pháp đã đề xuất, đòi hỏi kiểm toán viên phải đủ kinh nghiệm và vững tay nghề. Có như vậy mới đảm bảo hoạt động kiểm toán năng lượng sẽ “vừa ích nước vừa lợi nhà” khi doanh nghiệp vừa thực thi đúng luật vừa đạt hiệu quả tiết kiệm như mong muốn.

Trong thời gian tới, ECC HCMC sẽ tiếp tục mở các khóa đào tạo kỹ năng kiểm toán năng lượng  để tạo cơ hội cho các cá nhân, doanh nghiệp có thể nâng cao tay nghề trong lĩnh vực này. Việc các doanh nghiệp có đủ năng lực tự thực hiện kiểm toán năng lượng cho đơn vị mình sẽ góp phần giảm áp lực cho các đơn vị tư vấn chuyên nghiệp trong điều kiện cung không đủ cầu hiện nay.

Mai Nhiệm (Trung tâm TKNL TP HCM)