[In trang]
Dùng vi khuẩn để sản xuất nhiên liệu
Thứ hai, 09/09/2013 - 14:01
Một nghiên cứu khoa học của một nhóm các nhà nghiên cứu của Viện Năng lượng sinh học thuộc Bộ Năng lượng Hoa Kỳ đã tìm ra một loại vi khuẩn có thể sản xuất ra năng lượng sinh học trực tiếp từ sinh khối.
c96675d74_index.jpgMột nghiên cứu khoa học của một nhóm các nhà nghiên cứu của Viện Năng lượng sinh học thuộc Bộ Năng lượng Hoa Kỳ đã tìm ra một loại vi khuẩn có thể sản xuất ra năng lượng sinh học trực tiếp từ sinh khối. Triển khai các công cụ sinh học tổng hợp, các nhà nghiên cứu đã thiết kế một chủng của vi khuẩn Escherichia coli (E. coli) để sản xuất dầu diezel sinh học và các hóa chất có nguồn gốc từ axit béo quan trọng khác.

Do giá năng lượng ngày càng tăng cùng với hiện tượng trái đất nóng lên đã tạo ra cơn sốt nhiên liệu tái tạo, có thể đảm bảo an ninh năng lượng trong ngành giao thông vận tải. Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng nhiên liệu chiết xuất từ sinh khối thực vật là một trong những lựa chọn tốt nhất nếu được sản xuất đúng cách, hiệu quả. Trong dự án này, các nhà nghiên cứu tập trung vào các axit béo - là các phân tử giàu năng lượng trong tế bào sống được gọi là dầu khí tự nhiên.
 
Từ hơn một thế kỷ qua, con người đã biết sản xuất nhiên liệu và hóa chất từ các axit béo thực vật và dầu động vật. Hiện nay, các loại dầu này được sử dụng không chỉ để chế tạo nhiên liệu sinh học mà còn chế tạo ra nhiều hóa phẩm quan trọng khác như chất hoạt động bề mặt, dung môi và dầu mỡ bôi trơn.
 
Cầu tăng trong khi nguồn cung lại hạn chế đã tạo nên một cuộc chạy đua về giá cả giữa các mặt hàng thực phẩm và nhiên liệu đồng thời đặt ra câu hỏi lớn về việc sử dụng đất nông nghiệp và các vấn đề về môi trường, có ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất của nhà nông. Do đó, các biện sử dụng vi sinh vật làm nhiên liệu sinh học như sinh khối nguồn gốc cacbon hydrat là dễ vận dụng và kinh tế hơn cả.
 
Vi khuẩn E. coli có khả năng tổng hợp axit béo và dễ chịu tác động của cơ chế di truyền là nguồn chế tạo năng lượng đầy hứa hẹn.
 
Hiện các nhà khoa học đang nghiên cứu phương pháp tối đa hóa hiệu quả và tốc độ xử lý của E. coli trong việc chuyển đổi sinh khối thành nhiên liệu sinh học; đồng thời tìm kiếm giải pháp tối đa hóa lượng diezel sinh học sản xuất ra trong một quá trình lên men đơn.

Theo Science